แนวโน้มการออกแบบฉลากสินค้าที่จะเกิดขึ้นในปี 2025

คุณเคยรู้สึกว่าโลกทุกวันนี้หมุนเร็วขึ้นไหม ? เทรนด์บางอย่างอาจเกิดขึ้นมาโดยที่เราไม่ทันได้ตั้งตัว หากเป็นเทรนด์ความชอบโดยทั่วไป การที่เราจะเมินเฉยไม่ตามกระแสก็คงไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่ถ้าคุณกำลังสวมหัวโขนเป็น “เจ้าของธุรกิจ” การตามเทรนด์โลกให้ทันคือหนึ่งในกุญแจความสำเร็จ บทความนี้เราจะพาทุกคนมาตามเทรนด์เรื่องของการออกแบบฉลากสินค้า ในปี 2025 ที่กำลังจะถึงนี้ มีเทรนด์การออกแบบสินค้าแบบไหนกำลังมาแรงบ้าง เพื่อไม่ให้ถูกคู่แข่งทางธุรกิจทิ้งเอาไว้ข้างหลัง ห้ามที่จะอ่านบทความนี้ไปจนถึงบรรทัดสุดท้าย

จำเป็นหรือไม่ ? ที่ฉลากสินค้าจะต้องยึดตามกับเทรนด์ของโลก

น่าจะมีเจ้าของธุรกิจจำนวนมาก ที่เกิดข้อสงสัยว่า การออกแบบฉลากสินค้า มีความสำคัญอย่างไร ? จะทำให้ธุรกิจเดินหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้องได้จริงไหม ? แน่นอนว่ามันมีส่วนอย่างเลี่ยงไม่ได้ แม้อาจจะไม่ใช่ทั้งหมดของความสำเร็จที่ธุรกิจสามารถคาดหวังได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าฉลากสินค้า ส่งผลโดยตรงต่อความต้องการของผู้ซื้อ

จากเดิมที่ฉลากสินค้าจะมุ่งเน้นไปที่ความน่าเชื่อถือ นำเสนอข้อมูลสำคัญของตัวสินค้า ฉลากสินค้าบางประเภท มีกฎหมายบังคับอย่างชัดเจน ว่าควรจะต้องเป็นไปในทิศทางใด ทว่าทุกวันนี้ไม่สามารถทำให้เป็นเช่นนั้นได้อีกต่อไป เพราะพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนแปลงไป ความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากคาดหวังในตัวคุณภาพของสินค้า นั่นจึงทำให้การตามเทรนด์โลกให้ทัน เป็นหน้าที่ของเจ้าของธุรกิจทุก ๆ คน

ADVERTISMENT

คาดการณ์เทรนด์การออกแบบฉลากสินค้า ที่น่าจะเกิดขึ้นในปี 2025

หลังจากได้เกริ่นไปพอสมควรแล้ว สำหรับข้อดีของการตามเทรนด์โลกด้านการออกแบบให้ทัน ต่อจากนี้เราจะขอหยิบเอา “เทรนด์การออกแบบฉลากสินค้า” ที่คาดว่าจะได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ในช่วงปี 2025 ที่ใกล้เข้ามาทุกที ซึ่งจะขอหยิบเอาเรื่องน่าสนใจจากทั่วทุกมุมโลกมาฝากผู้อ่านทุกท่าน เชิญรับชมกันได้เลย

ADVERTISMENT

·สีสันจัดจ้านมองเห็นมาแต่ไกล

หมดยุคแล้วสำหรับฉลากสินค้าสีจืด ๆ พื้น ๆ เพราะในตอนนี้เทรนด์ฉลากที่มุ่งเน้นสีที่ฉูดฉาด ลวดลายที่จัดจ้าน กำลังจะกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นในทุก ๆ วัน ซึ่งที่จริงแล้วเทรนด์การออกแบบฉลากสินค้ารูปแบบนี้ ก็ได้รับความนิยมมาแล้วในช่วงเวลาหนึ่ง โทนสีที่เลือกใช้มักจะเป็นสีที่สดใส สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล ซึ่งเมื่อไปอยู่ในชั้นวางสินค้า ก็จะทำให้ดึงดูดสายตาผู้ซื้อได้ง่าย ขณะเดียวกันยังช่วยด้านการจดจำต่อแบรนด์ได้ดีอีกด้วย

·ลดตัวอักษรให้น้อยที่สุด

มีทฤษฎีทางจิตวิทยาที่ถูกเรียกว่า Picture-Superiority Effect เป็นหลักการง่าย ๆ ที่มนุษย์นั้นจะจดจำภาพได้มากกว่าการจดจำข้อความ เชื่อว่าผู้อ่านน่าจะต้องเคยผ่านหูผ่านตา กับทฤษฎีนี้มาบ้างอย่างแน่นอน ซึ่งในการออกแบบฉลากนั้น นอกจากข้อความที่จำเป็นจะต้องใส่ลงไป เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมฉลาก ควรหลีกเลี่ยงการใช้ตัวอักษรอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องให้น้อยที่สุด และควรมุ่งเน้นการออกแบบฉลากให้โดดเด่นจากตัวบรรจุภัณฑ์ เพราะสามารถดึงดูดสายตาได้มากกว่า

·อัตลักษณ์ของแบรนด์ที่โดดเด่น

ฉลากสินค้าสามารถบ่งบอกถึงการเป็นตัวตนของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี การออกแบบควรจะหยิบเอาตัวตนที่ต้องการนำเสนอ มาเป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของแบรนด์อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นแบรนด์เกี่ยวกับสุขภาพ ก็ควรมีสิ่งที่บ่งบอกถึงสุขภาพที่ดี หรือ แบรนด์น้ำส้มคั้นพร้อมดื่ม ก็ควรจะต้องมีรูปภาพของผลส้มเป็นส่วนประกอบ ถ้าสามารถโชว์อัตลักษณ์อันโดดเด่นออกมาได้อย่างชัดเจน ก็จะส่งผลดีต่อผู้ซื้อ ที่สามารถจำแนกสินค้าออกจากแบรนด์คู่แข่ง ได้อย่างง่ายดาย

·มินิมอลยังเป็นเทรนด์การออกแบบที่ไม่มีวันตาย

ไม่ว่าจะผ่านไปอีกกี่ปี แต่การออกแบบสไตล์มินิมอล ก็ยังคงได้รับความนิยม ในต่างประเทศมักจะมีคำว่า Minimal Will Never ปรากฏขึ้นมาทุกครั้งที่มีการกล่าวถึงเทรนด์ของการออกแบบ และการออกแบบฉลากมุ่งเน้นไปที่ความมินิมอล ยังช่วยทำให้จัดวางฉลากกับบรรจุภัณฑ์ได้ง่ายอีกด้วย แต่ถึงอย่างไรในปี 2025 สไตล์มินิมอลก็จะแตกต่างไปจากเดิมอยู่บ้าง เพราะความเรียบง่ายที่เราคุ้นเคย อาจไม่ได้เป็นที่ต้องการของท้องตลาดอีกแล้ว ควรต้องมีลูกเล่นอื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง ถึงจะสามารถครองใจผู้ซื้อได้อย่างอยู่หมัด

·วัสดุที่ยั่งยืนคือตัวเลือกที่ตลาดโลกให้ความสนใจ

หนึ่งในเทรนด์ที่ได้รับการคาดการณ์ว่าต้องมาแน่ ๆ ในปี 2025 คือการเลือกใช้วัสดุเพื่อความยั่งยืนมาใช้สำหรับการออกแบบฉลากสินค้า ด้วยกระแสนิยมที่อยากจะแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่โลกต้องกำลังเผชิญกับสถานการณ์โลกเดือดในปัจจุบัน ทำให้แบรนด์ดังหลาย ๆ แบรนด์ เริ่มเป็นผู้นำด้านการใช้ บรรจุภัณฑ์ และ ฉลากสินค้า ที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมกับเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมในเวลาเดียวกัน

แนะนำเว็บไซต์ออกแบบฉลากสินค้า ที่จะทำให้คุณได้ฉลากสินค้าที่ไม่ตกเทรนด์

ถึงจะรู้แล้วว่า ตอนนี้เทรนด์ของการออกแบบสินค้าไปถึงไหนแล้ว แต่คงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับการออกแบบฉลากสินค้าเอง สำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ด้านการออกแบบ เพราะฉะนั้นเราจึงอยากแนะนำตัวเลือกดี ๆ อย่าง Design365days เว็บไซต์ที่ให้บริการด้านการออกแบบ ซึ่งมีบริการที่ครบวงจร นอกจากการออกแบบฉลากสินค้า ยังมี การออกแบบโลโก้ , บรรจุภัณฑ์ , โบรชัวร์ , แบนเนอร์ เป็นต้น ด้วยทีมงานมากความสามารถ พร้อมสร้างผลงานที่สดใหม่ มีคุณภาพ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image