เคล็ดลับออกแบบบรรจุภัณฑ์ตามเทรนด์การตลาดที่จะมาถึงในปี 2025

เชื่อหรือไม่ ? ปัจจุบันการซื้อสินค้าในครั้งแรก ผู้ซื้อกว่า 70% มักจะตัดสินใจจากบรรจุภัณฑ์ ที่มีการออกแบบได้อย่างโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และผู้ซื้อสินค้ากว่า 50% มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าซ้ำอีกครั้ง หลังจากประทับใจในคุณภาพของสินค้า และ ชื่นชอบในการออกแบบของบรรจุภัณฑ์

เพียงสองสถิติที่เรานำมาฝาก ก็น่าจะเป็นเครื่องยืนยันได้เป็นอย่างดี ว่า “บรรจุภัณฑ์” นั้นมีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจมากเพียงใด ดังนั้นบทความนี้เราจะมาแนะนำเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ พร้อมเทรนด์การตลาดที่เกี่ยวข้องกับบรรจุภัณฑ์ ซึ่งคาดว่ากำลังจะเป็นที่สนใจในช่วงปี 2025 ที่กำลังจะมาถึงในเร็ววันนี้

ผลิตสินค้ายุคใหม่ ต้องใส่ใจการออกแบบบรรจุภัณฑ์

มีหลายต่อหลายธุรกิจ ที่ดำเนินธุรกิจไปในทิศทางที่ผิดพลาด เพราะมัวแต่สนใจกับการพัฒนาสินค้า จนลืมเรื่องของบรรจุภัณฑ์ไปอย่างน่าเสียดาย ไม่ใช่เรื่องผิดที่เจ้าของธุรกิจจะมุ่งเน้นคุณภาพของตัวสินค้า ทว่าในยุคปัจจุบัน ผู้ซื้อนั้นมีตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้น คู่แข่งไม่ได้มีเพียงสินค้าประเภทเดียวกัน ที่วางจำหน่ายภายในประเทศอีกต่อไป เพราะการสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ ทำได้ง่ายผ่านแอปพลิเคชั่นช้อปปิ้งที่ใคร ๆ ก็ใช้งานได้

ดังนั้นนอกเหนือจากการพัฒนาตัวสินค้าที่ดีพอ ต้องใส่ใจเรื่องของบรรจุภัณฑ์ร่วมด้วย และ ควรให้ความสำคัญในระดับเดียวกับตัวสินค้าได้เลยจะยิ่งดี เพราะบรรจุภัณฑ์ที่ดี สามารถยกระดับมูลค่าของตัวสินค้า สร้างความแตกต่างระหว่างสินค้าที่มีรูปแบบใกล้เคียงกัน ยกตัวอย่างง่าย ๆ

ADVERTISMENT

น้ำเก๊กฮวยที่ใส่ถุงมัดปากขาย ซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาดในราคา 10 บาท กับน้ำเก๊กฮวยที่บรรจุใส่ขวด มีฉลากสินค้าที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี ราคาอาจเพิ่มขึ้นเป็นขวดละ 30 บาท และวางขายได้บนร้านค้าชั้นนำ

จากทั่วอย่างที่เราได้กล่าวไป จะเห็นได้ว่าเมื่ออยู่ในร้านสะดวกซื้อ เราสามารถซื้อน้ำเก๊กฮวยในปริมาณที่ใกล้เคียง รสชาติอร่อยเหมือน ๆ กัน ในราคา 30 บาท ได้อย่างไม่ตะขิดตะขวง กลับกันถ้าเราต้องซื้อน้ำเก๊กฮวยที่ใส่ถุงมัดปากตามท้องตลาด ในราคาที่สูงถึง 30 บาท แน่นอนว่าเราคงรู้สึกว่ามันแพงจนเกินไป และคงตัดสินใจที่จะไม่ซื้ออย่างแน่นอน นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราถึงอยากให้ทุก ๆ ธุรกิจ ใส่ใจกับบรรจุภัณฑ์ให้มากขึ้นนั่นเอง

เมื่อหน้าที่ของบรรจุภัณฑ์ ไม่ใช่แค่การ บรรจุ หีบ ห่อ อีกต่อไป

ก่อนหน้านี้ทุกคนคงคิดว่า บรรจุภัณฑ์เป็นเพียงสิ่งที่ทำหน้าที่ ปกป้องไม่ให้สินค้าได้รับความเสียหาย จากสภาพแวดล้อมภายนอก แต่เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ จะเห็นได้ว่า หน้าที่ของบรรจุภัณฑ์ไม่ได้มีเพียงเท่านั้นอีกต่อไป เริ่มมีการออกแบบให้บรรจุภัณฑ์มีความสวยงาม ใส่เอกลักษณ์ต่าง ๆ ของสินค้าลงไป

ซึ่งจากเดิมที่บรรจุภัณฑ์ถูกให้ความสำคัญเป็นเหมือน “พระรอง” มาโดยตลอด หน้าที่ของมันคือการชูให้ “พระเอก” อย่างตัวสินค้าได้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุดเมื่อถึงมือของผู้ซื้อ ทว่าปัจจุบันบรรจุภัณฑ์ก็สามารถกลายเป็นจุดเด่นของสินค้าได้แล้ว เพราะสำหรับการซื้อในครั้งแรก ผู้ซื้อมักจะโฟกัสไปที่ความน่าสนใจของบรรจุภัณฑ์เป็นอันดับแรก ๆ แล้วเมื่อได้ลองใช้ตัวสินค้าจริง ๆ ค่อยเป็นตัวตัดสินว่าสินค้าจะถูกซื้อซ้ำอีกหรือไม่

แนะนำเคล็ดลับสำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ จากแนวโน้มความนิยมในปี 2025

·บรรจุภัณฑ์ต้องอยู่ร่วมกับสินค้าได้ตลอดรอดฝั่ง

แน่นอนว่าหน้าที่หลักของบรรจุภัณฑ์คือการปกป้องตัวสินค้า รวมถึงช่วยอำนวยความสะดวกให้สินค้าใช้งานได้ง่ายขึ้น ดังนั้นตัวบรรจุภัณฑ์ควรจะต้องมีบริบทการใช้งานที่สอดคล้องกับตัวสินค้า ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นสินค้าเกี่ยวกับอาหาร บรรจุภัณฑ์ควรจะต้องเป็นวัสดุ Food Grade หรือ สินค้าที่จะต้องถูกนำไปแช่เย็น บรรจุภัณฑ์ก็ควรต้องมีคุณสมบัติที่ทนทานต่อความชื้นได้เป็นอย่างดี เป็นต้น

·เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ สุขภาพ

ในปี 2024 ในปัจจุบัน คนทั่วโลกต่างก็ตระหนักกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีแนวโน้มที่จะแย่ลง ๆ ในทุก ๆ ปี ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาเกิดขึ้นมาจากพฤติกรรมของมนุษย์นั่นเอง โดยขยะที่เกิดจากพลาสติกทั่วโลกมีมากถึง 350 ตันต่อปี น่าเศร้าที่มีเพียง 9% ที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ ดังนั้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ จึงเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่กำลังมาแรง ยกตัวอย่างเช่น ถุงที่ทำมาจากมันสำปะหลัง กล่องที่ทำมาจากชานอ้อย เป็นต้น หรือจะเลือกใช้เป็นวัสดุที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

·บรรจุภัณฑ์ต้องไม่บดบังคุณค่าที่แท้จริงของตัวสินค้า

ถึงบทความนี้เราจะพร่ำบอกถึง ประโยชน์ และ ความสำคัญ ของบรรจุภัณฑ์มาโดยตลอด ทว่าสิ่งสำคัญจริง ๆ ควรจะต้องเป็นตัวสินค้า บรรจุภัณฑ์ที่ดีไม่ควรบดบังคุณค่าของสินค้า แต่หน้าที่หลักของมันคือการชูให้สินค้าดูน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นในกระบวนการออกแบบควรมีการโชว์ว่าสินค้าภายในคืออะไร หรือ ออกแบบให้มองเห็นบรรจุภัณฑ์แล้วรู้ได้เลยว่าสินค้าคืออะไร ที่ขาดไม่ได้คือต้องทำให้เป็นมิตรกับผู้ใช้ เพราะไม่มีอะไรแย่ไปกว่า การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่เปิดกล่องยาก ใช้งานลำบาก อีกแล้ว

คุณกำลังตามหา เว็บออกแบบบรรจุภัณฑ์ อยู่หรือไม่ ?

สุดท้ายนี้ถ้าคุณต้องการออกแบบบรรจุภัณฑ์ แต่ยังไม่รู้ว่าจะมองหานักออกแบบจากที่ไหนดี เราอยากแนะนำให้คุณได้รู้จักกับ Design365days เว็บไซต์ที่รวบรวมนักออกแบบมืออาชีพเอาไว้ในที่เดียว ไม่ใช่แค่การออกแบบบรรจุภัณฑ์เท่านั้น ยังรองรับการออกแบบอื่น ๆ ได้อีกมากมาย ด้วยระบบการจ้างงานรูปแบบใหม่ ช่วยให้ได้งานที่สดใหม่ ไม่ซ้ำใคร ได้บรรจุภัณฑ์ที่ตรงตามความต้องการอย่างแน่นอน