เปิดมุมมองการเติบโตของ ‘ม.ราชพฤกษ์’ ผู้นำการศึกษาที่ไม่หยุดนิ่ง ผลิตบัณฑิตตอบโจทย์โลกยุคใหม่

จากจุดเริ่มต้นของการพัฒนาวิทยาลัยอาชีวศึกษา มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ (Rajapruk University :RPU) ได้เติบโตและขยายบทบาทจนกลายเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำในปัจจุบันด้วยพันธกิจที่มุ่งพัฒนาหลักสูตรและการศึกษาที่ทันสมัยตอบโจทย์ทั้งความต้องการของตลาดแรงงานและการเปลี่ยนแปลงของสังคมโดยมีการบูรณาการเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความรู้และทักษะที่พร้อมแข่งขันในโลกยุคใหม่อย่างมั่นใจ

เพื่อให้ทุกคนได้เห็นภาพชัดเจนถึงการเติบโตและการพัฒนาของ ม.ราชพฤกษ์ ในทุกมิติ เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับสถาบันแห่งนี้ผ่านการบอกเล่าของ ดร.อณาวุฒิ ชูทรัพย์ อธิการบดี ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการก่อร่างและพัฒนามหาวิทยาลัยมาตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งจะมาร่วมแบ่งปันเรื่องราว พร้อมทั้งเปิดเผยทิศทางในอนาคตที่มุ่งมั่นพัฒนาหลักสูตรให้ตอบสนองต่อความต้องการของโลกยุคใหม่ ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษาให้สามารถแข่งขันในระดับสากลได้

‘ม.ราชพฤกษ์’ จากวิทยาลัยอาชีวะ สู่สถาบันการศึกษาชั้นนำที่สร้างบัณฑิตพร้อมทำงาน

ดร.อณาวุฒิ เริ่มฉายภาพย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นของมหาวิทยาลัย โดยบอกว่า ม.ราชพฤกษ์ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2549 เป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่ถือกำเนิดจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาหลายแห่ง อาทิ วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต ซึ่งวิทยาลัยเหล่านี้แต่เดิมเน้นการเรียนการสอนด้านวิชาชีพพาณิชยกรรมและบริหารธุรกิจ ต่อมาเมื่อก่อตั้งมหาวิทยาลัยจึงได้พัฒนาหลักสูตรในระดับอุดมศึกษา เช่น คณะบริหารธุรกิจและคณะบัญชี เพื่อเปิดโอกาสให้นิสิตสามารถเทียบโอนหน่วยกิตจากระดับอาชีวศึกษามาเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาได้อย่างต่อเนื่อง

ADVERTISMENT

ปัจจุบัน ม.ราชพฤกษ์ มีการจัดการเรียนการสอนใน 3 แห่ง ได้แก่ ม.ราชพฤกษ์ จ.นนทบุรี ซึ่งเปิดสอนตั้งแต่ระดับปริญญาตรีไปจนถึงปริญญาเอก, ม.ราชพฤกษ์ นพวงศ์ จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นจุดเชื่อมไปยัง 4 จังหวัดในภาคกลาง ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม และสุพรรณบุรี และแห่งสุดท้าย ม.ราชพฤกษ์ ศูนย์การศึกษานอกสถานที่ จ.ภูเก็ต

หนึ่งในจุดเด่นสำคัญของ ม.ราชพฤกษ์ คือ การเรียนการสอนในรูปแบบ Cooperative and Work Integrated Education (CWIE) หรือ สหกิจศึกษาและการเรียนรู้เชิงบูรณาการกับการทำงาน ซึ่งทำให้นิสิตได้รับประสบการณ์การทำงานจริงก่อนสำเร็จการศึกษา ส่งผลให้สถานประกอบการที่รับนิสิตเข้าฝึกงานสามารถพิจารณาคัดเลือกเข้าทำงานได้ทันที และนี่คือเหตุผลที่นิสิตของมหาวิทยาลัยเป็นที่ต้องการอย่างสูงในตลาดแรงงาน

ADVERTISMENT

มุ่งผลิต-พัฒนาบุคลากรวิชาชีพ ตอบโจทย์ความต้องการของสังคม

เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืนและตอบโจทย์ความต้องการในตลาดแรงงาน ม.ราชพฤกษ์ ได้ดำเนินการตามแนวทางที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กำหนด ซึ่งมุ่งเน้นการแบ่งสถาบันออกเป็นกลุ่มต่างๆ เพื่อผลักดันการพัฒนาในหลายมิติ โดยได้มีการแบ่งสถาบันออกเป็น 5 กลุ่มสำคัญ ได้แก่ กลุ่มพัฒนาการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม กลุ่มพัฒนาชุมชนท้องถิ่นหรือชุมชนอื่น กลุ่มพัฒนาปัญญาและคุณธรรมด้วยหลักศาสนา และกลุ่มผลิตและพัฒนาบุคลากรวิชาชีพและสาขาจำเพาะ

ซึ่ง ม.ราชพฤกษ์ ได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่มที่ 5 มีเป้าหมายสำคัญในการผลิตและพัฒนาบุคลากรวิชาชีพที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานและประเทศชาติ ให้นิสิตสามารถเลือกศึกษาในสายอาชีพที่เหมาะสมกับความต้องการของตนเอง อาทิ บัญชี นักสาธารณสุข และนักคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นสาขาที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน

ด้วยการมุ่งเน้นที่การผลิตบุคลากรวิชาชีพที่มีความสามารถและพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงาน ม.ราชพฤกษ์ จึงได้พัฒนาหลักสูตรที่ตอบโจทย์สาขาวิชาที่เป็นที่ต้องการของสังคม อย่างหลักสูตรศึกษาศาสตร์ ระดับปริญญาโทและเอก โดยเฉพาะสาขาวิชาการบริหารการศึกษา เป็นหนึ่งในหลักสูตรที่ได้รับความสนใจอย่างมากและเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับครูอาจารย์ที่ต้องการปรับวิทยฐานะของตนเอง และเมื่อสำเร็จการศึกษาผู้เรียนจะได้รับใบประกอบวิชาชีพผู้บริหารที่ได้รับการรับรองจากคุรุสภา ถือเป็นการเพิ่มโอกาสและศักยภาพในสายงาน

นอกจากนี้ ม.ราชพฤกษ์ ยังมุ่งมั่นที่จะขยายสาขาวิชาการศึกษา โดยได้เปิดตัว คณะพยาบาลศาสตร์ หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ในปีการศึกษา 2568 ซึ่งได้รับการอนุมัติจากสภาการพยาบาลเรียบร้อยแล้ว โดยหลักสูตรนี้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในสายงานพยาบาล ที่มีบทบาทสำคัญต่อการดูแลระบบสาธารณสุขในปัจจุบัน โดยมหาวิทยาลัยมีความพร้อมที่จะผลิตบัณฑิตที่มีความรู้คู่คุณธรรมและจริยธรรม ตามมาตรฐานวิชาชีพการพยาบาล พร้อมด้วยภาวะผู้นำ ทักษะการสื่อสารในระดับสากล และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ทั้งนี้ ภายในปี พ.ศ. 2573 คณะพยาบาลศาสตร์ยังตั้งเป้าหมายที่จะก้าวสู่การเป็นคณะพยาบาลศาสตร์ที่มีมาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติและนานาชาติ

อธิการบดี ม.ราชพฤกษ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ก่อนการเปิดสอนคณะพยาบาลศาสตร์ ทางสภาการพยาบาลได้เข้าตรวจสอบความพร้อมของมหาวิทยาลัย และแสดงความชื่นชมถึงความครบครันของห้องปฏิบัติการและอุปกรณ์ที่ทันสมัย เช่น หุ่นฝึกทักษะทางการพยาบาล (Nursing Simulation) ซึ่งเป็นหุ่นที่จำลองลักษณะทางกายวิภาคและสรีรวิทยาของมนุษย์ ช่วยให้นิสิตสามารถฝึกฝนทักษะการพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพในระดับมืออาชีพ”

ผนึกกำลังมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก เสริมแกร่งทางการศึกษา

ความมุ่งมั่นของ ม.ราชพฤกษ์ ไม่ได้หยุดอยู่แค่ในประเทศ แต่ยังมุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ไปสู่มาตรฐานสากล โดย ดร.อณาวุฒิ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยมีวิสัยทัศน์ที่มุ่งมั่นพัฒนาการเรียนการสอนให้ก้าวไปสู่ความเป็นเลิศในระดับสากล ด้วยการนำระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ASEAN University Network Quality Assurance (AUNQA) หรือ เครือข่ายการประกันคุณภาพมหาวิทยาลัยอาเซียน มาปรับใช้ เพื่อรับรองคุณภาพและมาตรฐานของหลักสูตรของมหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยจากต่างประเทศ เช่น การส่งผู้บริหารจากประเทศจีนมาเรียนในหลักสูตรบริหารการศึกษาและบริหารธุรกิจในระดับปริญญาโทและเอก รวมถึงการร่วมมือกับ University of Oulu จากประเทศฟินแลนด์ ในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนในระดับปริญญาเอกของคณะศึกษาศาสตร์ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาและสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานระดับสากล

ส่วนในการพัฒนาหลักสูตรให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงาน ม.ราชพฤกษ์ ให้ความสำคัญกับการปรับปรุงหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากวิชาการและความต้องการของตลาดมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้กำหนดเกณฑ์การปรับปรุงหลักสูตรทุก 5 ปี แต่มหาวิทยาลัยสามารถปรับหลักสูตรย่อยๆ ได้ตลอดตามความจำเป็น เพื่อให้หลักสูตรสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดและสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“แม้สถาบันอุดมศึกษาเอกชนจะถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของตลาดการศึกษา แต่ในความเป็นจริง มหาวิทยาลัยเอกชนจัดเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร (Non-Profit Organization: NPO) ซึ่งการดำเนินงานไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การแข่งขันเพื่อผลกำไรทางธุรกิจ หากแต่เป็นการมุ่งสร้างคุณภาพทางการศึกษาและความน่าเชื่อถือในสายตาของประชาชน นิสิตนักศึกษา

“ทั้งนี้ ม.ราชพฤกษ์ ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของหลักสูตร ที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน งานวิจัยและนวัตกรรมที่ช่วยส่งเสริมความรู้และการพัฒนาสังคม ไปจนถึงการสร้างสภาพแวดล้อมทางการศึกษาที่สนับสนุนการเรียนรู้และเตรียมพร้อมนิสิตสู่ความสำเร็จในอนาคต โดยเป้าหมายสำคัญของมหาวิทยาลัย คือ การมอบโอกาสทางการศึกษาในระดับคุณภาพ เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีศักยภาพและพร้อมเป็นกำลังสำคัญของประเทศ”

พร้อมรับมือความท้าทาย ขยายการศึกษาสู่ระดับสากล

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจในทุกวันนี้ ดร.อณาวุฒิ ยังบอกถึงความท้าทายสำคัญที่ ม.ราชพฤกษ์ และมหาวิทยาลัยอื่นๆ ต้องเผชิญ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการพัฒนาและการเติบโตของสถาบันการศึกษา นั่นคือ การลดลงของจำนวนประชากรไทยในช่วงวัยเรียนและประชากรเกิดใหม่ ส่งผลให้จำนวนของนิสิตที่เข้ามาศึกษาในแต่ละปีลดลงตามไปด้วย ดังนั้น การปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์นี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ

มหาวิทยาลัยเอกชนหลายแห่งเริ่มขยายตลาดการศึกษานอกประเทศ โดยหันมารับสมัครนิสิตจากต่างประเทศที่สนใจเข้ามาเรียนในประเทศไทย โดยเฉพาะในปัจจุบันมีนิสิตจากประเทศจีนสนใจเข้ามาเรียนจำนวนมาก ม.ราชพฤกษ์จึงได้พัฒนาหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการของนิสิตต่างชาติอย่างเหมาะสม ในขณะเดียวกันก็ไม่ทิ้งคุณภาพการศึกษา โดยการควบคุมมาตรฐานการเรียนการสอนให้เหมือนกับนิสิตไทย และทุกคนต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาพื้นฐานในการศึกษา

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังได้พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ เพื่อรองรับการเรียนการสอนทางไกล ซึ่งสามารถทำให้นิสิตเข้าถึงการเรียนการสอนได้สะดวกและง่ายดายยิ่งขึ้น โดยมีการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์บนแพลตฟอร์มของมหาวิทยาลัย RPU Online System for Education (ROSE) รวมถึงการพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศให้แก่นิสิตทุกคน เพื่อเตรียมความพร้อมให้พวกเขาสามารถแข่งขันในตลาดงานที่มีความเป็นสากลมากขึ้น

“ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์จะเดินหน้าขยายและพัฒนาหลักสูตรใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและการเปลี่ยนแปลงในสังคม โดยเฉพาะในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

“โดยมหาวิทยาลัยจะขยายการเรียนการสอนในคณะที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์สุขภาพ อย่างคณะสาธารณสุขศาสตร์และพยาบาลศาสตร์ พร้อมทั้งพัฒนาหลักสูตรใหม่ในสาขากายภาพบำบัด ที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน รวมถึงการเปิดหลักสูตรใหม่ๆ ที่มุ่งเน้นการดูแลผู้สูงอายุและการฝึกอบรมผู้ช่วยพยาบาล เพื่อตอบโจทย์สังคมสูงวัยในอนาคต”

ด้วยวิสัยทัศน์ที่มุ่งมั่นในการพัฒนาความเป็นเลิศทางการศึกษา มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์จะยังคงยึดมั่นในพันธกิจสำคัญในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ ด้วยการเน้นพัฒนาหลักสูตรที่มีความทันสมัยและตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและตลาดแรงงาน เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับบัณฑิตในการก้าวเข้าสู่โลกการทำงานด้วยความมั่นใจ และสามารถเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของสังคมได้อย่างแท้จริง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image