วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม 2568 สมาคมขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก โดย ดร.สุนทร ผจญ นายกสมาคม คณะกรรมการและสมาชิก จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ภายใต้ชื่องาน “Bangkok Truck Show 2025″ ณ PAT ARENA เขตคลองเตย กรุงเทพมหาคร โดยได้รับการสนับสนุนการจัดงานจาก บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ทั้งนี้ นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิสุทธิ์ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยผู้แทนจากสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย สมาคมขนส่ง 15 สมาคมจากทั่วประเทศ หน่วยงานภาครัฐ โดย นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการท่าเรือแห่งประเทศไทย นายธีระวัฒน์ โอวาทสุวรรณ หัวหน้ากองบริการสินค้าคอนเทนเนอร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ส.ส.นิตยา มีศรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ เขต 5 จังหวัดสมุทรปราการ ส.ส.ภัณฑิล น่วมเจิม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตคลองเตย-วัฒนา กรุงเทพ สว.ชิบ จิตนิยม สมาชิกวุฒิสภา กรรมาธิการในคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ เข้าร่วมในพิธีเปิดงานประชุมใหญ่สามัญประจำปีในครั้งนี้ด้วย
นายธนาธร วรพฤกษ์พิสุทธิ์ อุปนายก รายงานต่อที่ประชุมใหญ่ “สมาคมขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก มีพันธกิจในการแก้ไขปัญหา ให้กับผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุก เพื่อให้การประกอบอาชีพขนส่งมีความสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพ และร่วมมือกับภาครัฐในการพัฒนาการขนส่งของประเทศไทย ยกระดับการบริการและการขนส่งให้มีมาตรฐานเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ตลอดจนการเป็นศูนย์กลางการถ่ายทอดข้อมูลข่าวสาร ระเบียบปฏิบัติและนโยบายรัฐต่างๆ ให้กับผู้ประกอบการทราบ ซึ่งสมาคมดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องตลอดมา”
ภายในงานมีการจัดแสดงยานยนต์ รถบรรทุก 4 ล้อ 6 ล้อ และ10 ล้อ ชื่อดังจากหลายค่าย ทั้งรถบรรทุกที่ใช้น้ำมันและรถไฟฟ้า เช่น ISUZU, HINO, SCANIA, NEX, RMA Automotive และ หงษ์ทอง เป็นต้น มีบูธของกรมการขนส่งทางบกสนับสนุนผู้ประกอบการให้ได้รับรองมาตรฐาน Q-Mark มาตรฐานการขนส่งและบริการ มีบูธแสดงสินค้า นวัตกรรมยานยนต์ เทคโนโลยีการขนส่งต่างๆ ระบบดิจิทัลแพลทฟอร์ม เช่น Logizall ห้างสรรพสินค้าโลจิสติกส์ เป็นต้น บูธธนาคาร มาร่วมจัดแสดงภายในงาน มากถึง 55 บูธ บรรยากาศคึกคัก ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการขนส่ง ผู้นำเข้าส่งออก เป็นจำนวนมาก มียอดซื้อขายมากกว่า 20 ล้านบาท ไม่รวมการซื้อขายรถบรรทุก
นายกสมาคมฯ ดร.สุนทร ผจญ กล่าวว่า ” ผู้ประกอบการรถบรรทุกสินค้านำเข้าและส่งออก ทุกวันนี้ต้องเผชิญกับความท้าทาย เป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของราคาน้ำมัน ค่าแรงงาน ความขาดแคลนคนขับรถบรรทุก การจราจรที่ติดขัดในท่าเรือและลานตู้ต่างๆ ที่ทำให้เกิดต้นทุนเพิ่ม การแข่งขันจากผู้ประกอบการภายในและต่างประเทศ ตลอดจน ระเบียบปฏิบัติต่างๆ ซึ่งเป็นต้นทุนที่เกิดขึ้นไม่หยุดหย่อน ในขณะที่ราคาขนส่งเท่าเดิมและความต้องการของลูกค้าที่ซับซ้อนมากขึ้น ผู้ประกอบการขนส่ง จะต้องมีการปรับตัวอย่างมากเพื่อความอยู่รอดขององค์กร ต้องนำนวัตกรรมมาปรับใช้ในการบริหารจัดการ ถึงกระนั้น ผู้ประกอบการบางส่วนก็ไปไม่รอด ต้องขายรถหรือปล่อยให้ไฟแนนซ์ยึดรถบ้าง สิ่งสำคัญภาคผู้ประกอบการขนส่ง ต้องการให้ภาครัฐเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาแบบเร่งด่วนและเป็นรูปธรรม เช่น ปัญหาการจราจรที่ท่าเรือแหลมฉบัง ไอซีดีลาดกระบัง ลานตู้คอนเทนเนอร์ เป็นต้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งเพื่อลดต้นทุน รถสามารถหมุนเวียนการขนส่งได้ดีจะสร้างโอกาสทางธุรกิจ ถ้าภาครัฐซึ่งเป็นผู้มีอำนาจ ไม่เข้ามาจัดการปัญหาอย่างจริงจัง ประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์จะลดลงและปัญหาต่างๆจะเป็นภาระของผู้ประกอบการขนส่ง จึงต้องฝากกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังชัดเจน”
ภายในงาน สมาคมขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก ได้จัดทำ บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางด้านกฎหมาย (MOU) กับ มูลนิธิธรรมาภิบาลและต่อต้านทุจริต และ บริษัท เอกนิติ อินเตอร์ลอว์ จำกัด ซึ่งจะส่งเสริมความรู้ทางด้านกฎหมาย ช่วยเหลือในอรรถคดีต่างๆ เกี่ยวกับ การขนส่งทางบก ทางงอากาศ นำเข้า ส่งออก การค้าการลงทุนทั้งในและต่างระหว่างประเทศ เป็นต้น และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน นอกจากนั้น สมาคมฯ ยังได้จัดกิจกรรมตอบแทนสังคม มอบทุนการศึกษาให้นักเรียนระดับปฐมที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการศึกษาเล่าเรียน จำนวน 10 ทุนๆ ละ 3000 บาท สร้างความปิติให้กับนักเรียนที่มารับทุนอย่างยิ่ง