Beer People Festival 2025 อีเวนต์แห่งปี @ช่างชุ่ย “รายได้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ พวกเราอยากเห็น…การเปลี่ยนแปลง”

บ่ายวันทำงาน เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน “เส้นทางเศรษฐีออนไลน์” มีโอกาสนั่งล้อมวงสนทนา กับ 3 หัวเรือใหญ่ของการจัดงาน Beer People Festival 2025 เทศกาลเบียร์คราฟต์สเกลใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ณ พ.ศ.นี้

ประกอบด้วย คุณเบนซ์–ธนากร ท้วมเสงี่ยม ผู้ร่วมก่อตั้ง “ประชาชนเบียร์” กลุ่มคนจากหลากหลายสาขาอาชีพ แต่มีพันธกิจสำคัญร่วมกันเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง คือเรียกร้องให้มีกฎหมายคุ้มครองผู้ผลิตเบียร์คราฟต์และสุราชุมชน ให้สามารถมีศักยภาพแข่งขันได้จริงในตลาดที่เสรี

คุณเลียว-โอมา ส่งวัฒนา Managing Director ช่างชุ่ย Creative Park ในฐานะเจ้าของสถานที่จัดอีเวนต์ Beer People Festival ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 และ คุณไอซ์-วรุตม์ วิมลคุณารักษ์ ผู้ก่อตั้งและครีเอทีฟ STUDIO11206 ในฐานะผู้ออกแบบประสบการณ์พิเศษที่ให้มากกว่าอีเวนต์ทั่วไป

ADVERTISMENT

“ผมเคยโดนเทที่ มาก่อน”

คุณเบนซ์ เปิดประเด็นพูดคุย ด้วยน้ำเสียงเรียบ ท่าทางสุภาพ ก่อนย้อนเหตุการณ์ให้ฟังต่อ

ADVERTISMENT

“ตอนนั้นจองที่จัดงานไว้เสร็จหมดแล้ว ที่ห้างสรรพสินค้าหนึ่ง ใช้พื้นที่ 3,000 ตารางเมตร ห้องแอร์เย็นเจี๊ยบ เตรียมงานอย่างดี วางแผนไว้หมดแล้ว พอหนึ่งวีกก่อนงาน เขาบอกขอยกเลิกงาน เขาบอกว่างานผมการเมืองเกินไป เพราะตอนนั้นเราเชิญนักการเมืองมาพูดถึงนโยบายเหล้าเบียร์ เขาเห็นแล้วไม่สบายใจ”

ความรู้สึกในตอนนั้นเป็นอย่างไร คุณเบนซ์ยิ้มน้อยๆ ก่อนเล่า

“ก็เครียดครับ กดดันมาก แต่คิดไว้ในใจจะต้องจัดงาน Beer People Festival ให้ออกมายิ่งใหญ่กว่า Oktoberfest เฟสติวัลที่นครมิวนิก ประเทศเยอรมนี ซึ่งคนรักเบียร์ทั่วโลกอยากไปเยือนสักครั้ง ให้ได้ เพราะบ้านเรามีทั้งเบียร์คราฟต์ ไวน์ สุราชุมชน และตั้งใจไว้จะทำให้มีคนมาเที่ยวงาน เบียร์ประชาชน แตะหลักล้านให้ได้ภายใน 10 ปี”

คุณเบนซ์–ธนากร ท้วมเสงี่ยม ผู้ร่วมก่อตั้ง “ประชาชนเบียร์”

เมื่อขอให้ช่วยฉายภาพรวมปัจจุบันของอุตสาหกรรมสินค้าเบียร์คราฟต์กับสุราชุมชน ในบ้านเรา ผู้ร่วมก่อตั้ง “ประชาชนเบียร์” อธิบาย ตอนนี้อยู่ในจุดที่ผ่านช่วงขาขึ้นเวฟใหญ่ไปแล้ว ปัจจุบันคนไทยรู้จักเบียร์คราฟต์ รู้จักสุราชุมชน กันมากขึ้น ที่ผ่านมาขายหมดโรงงานกันเป็นสิบแบรนด์ แต่ถึงวันนี้ ถึงเวลาต้องเริ่มกันใหม่ กลับมาถามตัวเองกันว่า เก่งด้านไหน ถนัดด้านไหน แล้วจะเอาอะไรขึ้นมาโชว์

“ผู้ผลิตต้องหาจุดยืนของตัวเอง เพราะมันผ่านช่วงฟีเวอร์ไปหมดแล้ว การจัดงาน Beer People Festival ที่ทำกันอยู่นี้ เป็นแค่ส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงของวัฒนธรรมการดื่มที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังถูกกฎหมายควบคุมการโฆษณากำกับอยู่ ผู้ผลิตรายย่อยจึงเกิดยาก เพราะเขาไม่มีพื้นที่โฆษณา” คุณเบนซ์ บอกอย่างนั้น

ในเมื่อยังมีข้อจำกัดใหญ่ในเรื่องของโฆษณาประชาสัมพันธ์ เบียร์คราฟต์ สุราชุมชน ยังเป็นธุรกิจที่น่าทำอยู่หรือ คุณเบนซ์ อธิบายข้อสงสัยนี้ว่า

“มันท้าทายครับ ถ้าเข้าไปตอนตลาดเปิดแล้วโอกาสจะน้อยกว่า แต่ตอนนี้ตลาดปิด โอกาสก็เยอะ High Risk ก็ High Return แต่ผมเชื่อว่าถึงอย่างไรสังคมต้องเปลี่ยน พอคนดื่มเปลี่ยน กฎหมายก็ต้องเปลี่ยนตาม เรื่องนี้การแก้ไขกฎหมายจึงเป็นกุญแจหลัก แต่ก่อนกุญแจหลักจะเปลี่ยน ผู้คนต้องเปลี่ยนก่อน เราจัดงานแบบนี้ เพราะอยากให้คนเปลี่ยนความคิดกันก่อนว่า เหล้า-เบียร์ ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย เหล้าเบียร์มีมุมดี อยากให้คนในสังคมเข้ามาดูก่อนว่า สังคมคนดื่มนั้น ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด และมีเม็ดเงินที่อยู่ตรงนี้มากจริงๆ”

เมื่อถามถึงผลตอบรับของการจัดงาน Beer People Festival คุณเบนซ์ บอก ปี 2025 นี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งการจัดงานครั้งแรก มีคนมาร่วมไม่เกิน 10,000 คน ครั้งที่ 2 จัด 2 วัน คนมา 30,000 คน และครั้งนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 3 วัน มีคนมาร่วมอย่างน้อย 50,000 คน

“เคยเก็บตัวเลขไว้ได้ว่า คน 1 คน มาชมงาน Beer People Festival จะจับจ่ายใช้สอยประมาณ 1,000 บาท ซึ่งถ้าเป็นไปตามเป้า งานปีนี้นี่จะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนได้ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ภายใน 3 วันของการจัดงาน กระจายไปสู่คนเล็กคนน้อย ที่อาจไม่เคยมีโอกาสได้พบปะลูกค้าเป้าหมายมาก่อนเลย” คุณเบนซ์ เผย

หันมาพูดคุยกับ คุณเลียว จากช่างชุ่ย ในฐานะเจ้าของพื้นที่จัดงานใหญ่ครั้งนี้

“ช่างชุ่ย คือ ครีเอทีฟปาร์ค ปรัชญาของเราคือ สร้างปัญญา ให้ความสุข ผ่านไลฟ์สไตล์ เราเชื่อคำว่าสร้างสรรค์ไม่ได้มีแค่งานศิลปะ แต่เป็นทุกอย่างรอบตัว คนต้มเบียร์ ต้มเหล้า ถ้ามองอีกนัยหนึ่ง ก็คือนักวิทยาศาสตร์ ที่เริ่มต้นด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ แต่ผลลัพธ์ตัดสินด้วยความรู้สึกรสชาติ ซึ่งเป็นความสร้างสรรค์ที่พิเศษ เราจึงอยากสนับสนุนความหลากหลายของความสร้างสรรค์เหล่านี้” คุณเลียว เริ่มต้น

ก่อนบอกต่อ ปีนี้พื้นที่ของการจัดงานกว้างใหญ่ถึง 12 ไร่ การจัดการกับมวลชนหลักหมื่นคนต่อวัน การบริหารจัดการการเข้าออกจึงเป็นเรื่องสำคัญ ประเด็นหนึ่งที่อยากเน้นคือ ผู้เข้าชมอย่านำรถส่วนตัวมา ขอให้ใช้ขนส่งสาธารณะ ทางผู้จัดมี Shuttle Bus วิ่งหมุนเวียนรับส่งมากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงห้องน้ำสำหรับคนเรือนหมื่นนั้น ช่างชุ่ย มีประสบการณ์รับคนสเกลนี้อยู่แล้ว จึงค่อนข้างมีความพร้อม ไม่หนักใจอะไร

คุณเลียว-โอมา ส่งวัฒนา Managing Director ช่างชุ่ย Creative Park ในฐานะเจ้าของสถานที่จัด อีเวนต์ Beer People Festival

“ที่จอดของช่างชุ่ย มีเพียงพอสำหรับรถ 500 คัน แต่ไม่แนะนำให้นำรถมา แต่ถ้าจำเป็นต้องขับมาแล้วดื่ม ที่ประตูทางเข้าออกทั้ง 3 ประตู จะมีจุดเป่าแอลกอฮอล์ก่อนขับ ถ้าผลออกมาเกินที่กฎหมายกำหนด เรามีเก้าอี้ชายหาด ให้พักก่อนได้ เหล่านี้เป็นหนึ่งแนวทางในการสร้างวัฒนธรรมการดื่มที่ดี” คุณเลียว บอกจริงจัง

และกล่าวต่อ ช่างชุ่ย ตั้งอยู่บริเวณ 3 ชายแดนของ 3 เขตคือ บางพลัด บางกรวย และตลิ่งชัน กลุ่มลูกค้าหลักคือ “ครีเอทีฟพีเพิล” ที่ใช้ชีวิตอยู่ในละแวกนี้ การที่มีงานใหญ่ขนาดนี้มาจัดในพื้นที่ ย่อมทำให้เกิดการขับเคลื่อน หมุนเวียนของเงิน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง อาหาร โรงแรม ที่พัก เหมือนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้ทางหนึ่ง

“คิดเป็นสมการง่ายๆ บาร์เล็กๆ คืนหนึ่งสร้างเม็ดเงินได้เท่าไหร่ แต่งานนี้ใช้พื้นที่ 12 ไร่ มีผู้ประกอบการกว่า 400 แบรนด์ จากทั่วประเทศมารวมกัน ลองจินตนาการดูว่าจะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนได้มากน้อยขนาดไหน” Managing Director ช่างชุ่ย Creative Park บอกอย่างนั้น

ไล่เรียงมาถึงประเด็นสีสันของงาน ที่วางไว้ต้อง Edutainment (Education + Entertainment) อย่างสมดุล  เป็นหน้าที่ของคุณไอซ์ เป็นผู้ให้รายละเอียดว่า ปีนี้ใช้ธีม “งานวัด Back to the Future” ที่ต้องการนำพาผู้คนเดินทางกลับสู่อดีตเพื่อให้คนไทยมองเห็นคุณค่าของมรดกทางภูมิปัญญาไทย สู่อนาคตของแอลกอฮอล์ไทยที่มีศักยภาพเทียบเท่าระดับโลก

คุณไอซ์-วรุตม์ วิมลคุณารักษ์ ผู้ก่อตั้งและครีเอทีฟ STUDIO11206 ในฐานะผู้ออกแบบประสบการณ์พิเศษที่ให้มากกว่าอีเวนต์ทั่วไป

โดยนำมาเชื่อมโยงกับงานวัด หนึ่งในเฟสติวัลที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยมานาน ให้คุณสัมผัสความสนุกแบบไทยสไตล์ ท่ามกลางกลิ่นอายที่หลายคนคุ้นเคย จึงอยากชวนผู้ที่มาร่วมงานให้แต่งตัวในธีมงานวัดจะยุค 60s, 70s, 80s, Disco หรือบางระจันก็ได้หมด

คุณไอซ์ บอกอีกว่า เราเป็นทีมที่ขับเคลื่อนด้วยแพชชันและความตั้งใจที่ดี เชื่อว่าทุกผลงานที่สร้างจากความมุ่งมั่นและเจตนาที่ดี ย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จทั้งในแง่ของคุณค่าและผลลัพธ์ทางธุรกิจเสมอ อย่าง ช่างชุ่ย จะย้ำเสมอ งานนี้ไม่ใช่จัดอีเวนต์แค่เพื่อคนกินเหล้า เพราะมีทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ หรือครอบครัวจะพาน้องหมา มาเดินในงาน เนื่องจากช่างชุ่ย เป็นพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับทุกคน ส่วนประชาชนเบียร์ ให้โจทย์ต้องคำนึงถึงความรู้สึกของ คนต้ม คนดื่ม คนขาย ที่มาร่วมงานด้วย ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในทีมที่ตั้งใจทำงานเพื่ออุดมการณ์หรือผลักดันอะไรบางอย่าง

“คนที่มางานนี้ ไม่ต้องมากินเหล้ากินเบียร์ก็ได้ อย่างน้อยมาดูงาน มาสร้างประสบการณ์ทั้งสนุกและได้ความรู้ เชื่อว่าต้องได้อะไรกลับไปแน่ๆ” คุณไอซ์ ฝากทิ้งท้ายไว้อย่างนั้น

โซนไฮไลต์ พลาดไม่ได้

 “จุดเริ่มต้ม”

จุดแสดงกระบวนการผลิตเบียร์คราฟต์ การต้ม การกลั่น เริ่มต้นอย่างไร พาไปรู้จักฮอปส์ ยีสต์ วัตถุดิบสำคัญในการทำ นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์และวัตถุดิบในการผลิตจำหน่ายด้วย

“ตรอกแจ้งเกิด”

พื้นที่สำหรับคนที่เพิ่งลองทำเบียร์คราฟต์ เป็น “ดาวรุ่ง” แต่ยังไม่มีแบรนด์  มา “ปล่อยของ” ด้วยการให้ผู้เข้าชมชิมฟรี เพื่อขอคำแนะนำติชม เพื่อนำไปปรับแก้ไขให้โดนใจนักดื่มมากยิ่งขึ้น

“สภากาแฟ”

โซนรวมร้านกาแฟอร่อยอยากให้โดน และมีพื้นที่เปิดโอกาสให้ผู้คนมาพูดในสิ่งที่อยากพูด เช่น กลุ่ม Sex Worker กลุ่มบิตคอยน์ หรือใครอยากพูดอะไรที่ชอบ สามารถลงทะเบียนเพื่อพูดคุยกันได้

“หนัดกินผัก”

โซนสำหรับสายเขียว แยกกัญแบบจัดเต็ม ดื่มด่ำกับดนตรีลอยๆ และกิจกรรม Healing & Spiritual ที่จะทำให้คุณรีแลกซ์แบบสุดขีด

“ขยะแลกเบียร์”

เพราะงานเทศกาลสนุกๆ ควรเหลือแค่ความทรงจำดีๆ ไม่ใช่ขยะกองโต! ปีนี้ Beer People เฟสติวัลลลลล 2025 จับมือ “เอ๋ WISHULADA” ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ จัดกิจกรรม “ขยะแลกเบียร์” ให้คุณนำแก้ว กระป๋อง หรือขวดที่ใช้แล้วมารีไซเคิล แลกเบียร์สุดพิเศษเพื่อโซนนี้โดยเฉพาะ

เกี่ยวกับ Beer People Festival 2025

เข้าร่วมงานฟรี ทุกเพศ ทุกวัย (อายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้) สุนัขมีสายจูงก็มาได้! Beer People Festival 2025 พร้อมเปิดพื้นที่ 7-8-9 มีนาคม 2568 เวลา 11.00-23.00 น. ที่ ช่างชุ่ย Creative Park ปิ่นเกล้า มีบริการรถสองแถว รับ-ส่ง ฟรี จาก MRT สถานีสิรินธร (ทางออก 3A) มาช่างชุ่ย ตลอดทั้งงาน

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/prachachonbeer หรือ https://www.facebook.com/ChangChuiBKK

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image