มหาดไทยจับมือพันธมิตรภาคเอกชน ลงนาม MOU ต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP พลิกโฉม OTOP ไทยสู่โลกออนไลน์และ Modern Trade สร้างรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน**
วันที่ 4 เมษายน 2568 เวลา 10.30 น. นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรมการพัฒนาชุมชนกับเครือข่ายภาคเอกชน เพื่อพลิกโฉม OTOP ไทยสู่โลกออนไลน์และ Modern Trade โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มช่องทางการสื่อสาร สร้างการรับรู้ และขยายช่องทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ OTOP ทั้งในตลาดออนไลน์และออฟไลน์
นางสาวธีรรัตน์กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการพัฒนาต่อยอดและขยายผลโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างงานและสร้างรายได้ ซึ่งจะนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ และทำให้ผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่นก้าวสู่ระดับประเทศและสากลกรมการพัฒนาชุมชนได้ร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนในการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ เพื่อเพิ่มช่องทางการสื่อสาร สร้างการรับรู้ และขยายช่องทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ OTOP ทั้งในตลาดออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่ายการพัฒนาอย่างยั่งยืน
โดยมีเป้าหมายในการขยายโอกาสให้กับประชาชน การเพิ่มการรับรู้ และการขยายความร่วมมือจากทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิต
ของประชาชนให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ตามปรัชญาของโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่ว่า “ภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่สากล” (Local yet Global) โดยผลิตสินค้าและบริการที่ใช้ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล พร้อมทั้งส่งเสริมการพึ่งพาตนเองและการคิดอย่างสร้างสรรค์ (Self-Reliance – Creativity) เพื่อสร้างกิจกรรมที่ใช้ศักยภาพของท้องถิ่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเป็นที่ยอมรับสู่สากล
ด้าน สยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายยกระดับการพัฒนาสินค้า OTOP และเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการ OTOP เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทย รวมถึงการส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์ OTOP มีช่องทางการตลาดที่สามารถจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน จัดทำโครงการเพื่อส่งเสริมให้สินค้า OTOP สามารถนำไปจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมถึงการนำสินค้า OTOP เข้าจำหน่ายใน Modern Trade
เพื่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือกับเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงห้างค้าปลีกและแพลตฟอร์มออนไลน์(E-Commerce) ในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาด้านการผลิตและการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP กรมการพัฒนาชุมชนจึงได้ร่วมมือกับบริษัทต่าง ๆ เช่น บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล, บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น จำกัด, บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน), บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด หรือ NocNoc, บริษัท ติ๊กต็อก, และบริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์ OTOP มีช่องทางการตลาดที่สามารถจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการสร้างเครือข่ายการพัฒนาอย่างยั่งยืน