กรุงศรีเผยสินเชื่อลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่โตเกือบ 5% ในไตรมาส 2

พรสนอง ตู้จินดา

 

กรุงเทพฯ (9 สิงหาคม 2560) — กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) เผยผลการดำเนินงานของกลุ่มลูกค้าธุรกิจไทย (Commercial banking) ในช่วงไตรมาส 2/2560 มีสินเชื่อในกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่เติบโต 4.8% จากไตรมาสแรก คงเป้าหมายสร้างความเติบโตด้านสินเชื่อกลุ่มลูกค้าธุรกิจไทยทั้งปีที่ 5% โดยกรุงศรีมุ่งขยายฐานลูกค้าต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการสินเชื่อและเงินทุนหมุนเวียนจากภาคธุรกิจ พร้อมเสนอบริการทางการเงินที่หลากหลายเพื่อบรรลุเป้าหมายที่จะเป็นสถาบันการเงินชั้นนำสำหรับลูกค้าธุรกิจ และตอกย้ำศักยภาพของกรุงศรีในการผสานความเชี่ยวชาญในประเทศกับศักยภาพเครือข่ายที่แข็งแกร่งระดับโลกของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG)

นายพรสนอง ตู้จินดา ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้าธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “สินเชื่อของกลุ่มลูกค้าธุรกิจไทยมีการเติบโตดีขึ้นในช่วงไตรมาส 2 หลังเศรษฐกิจไทยมีสัญญาณฟื้นตัวชัดเจนทั้งในด้านภาคการส่งออก การท่องเที่ยว และการใช้จ่ายของภาครัฐ ในช่วงที่ผ่านมา กรุงศรีได้พัฒนาความเชี่ยวชาญในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงใจมากขึ้นและมุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เนื่องจากกรุงศรีมีเป้าหมายที่จะเป็นธนาคารที่ได้รับความเชื่อถือในตลาดธุรกิจ ธนาคารได้นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ครบวงจรและสนับสนุนลูกค้าในการขยายธุรกิจด้วยเครือข่ายกรุงศรีและ MUFG นอกจากนี้ เรายังมีบริการเป็นที่ปรึกษาธุรกิจและจับคู่ธุรกิจให้กับลูกค้า รวมทั้งการนำเสนอสินเชื่อให้ลูกค้าที่ต้องการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ สินเชื่อโครงการ และวงเงินสินเชื่อระยะสั้น”

ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 พอร์ตสินเชื่อในกลุ่มลูกค้าธุรกิจไทย มีมูลค่ารวมมากกว่า 6 แสนล้านบาทและคิดเป็น 44% ของสินเชื่อรวมของธนาคาร โดยเป็นลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ 29% และ SME คิดเป็น 15% ทั้งนี้ ในครึ่งแรกปีนี้ สินเชื่อของกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่เติบโตเกือบ 2% เมื่อเทียบกับปลายปีที่ผ่านมา นับเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อเศรษฐกิจไทยท่ามกลางความท้าทายจากปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจ

Advertisement

“สำหรับแนวโน้มธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง สินเชื่อกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และ SME มีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง โดยกรุงศรียังคงเป้าสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่โต 5% ในปีนี้ ด้วยปัจจัยหนุนจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้น ตัวเลขภาคส่งออกที่แข็งแกร่งเนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น สำหรับปัจจัยในประเทศ นโยบายสนับสนุนการท่องเที่ยวจะมีผลช่วยส่งเสริมความต้องการเงินทุนจากภาคธุรกิจต่างๆ เช่น วัสดุก่อสร้าง ค้าปลีก ยานยนต์ อสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งการระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งที่ภาคธุรกิจใช้สำหรับการระดมทุนเพื่อขยายธุรกิจ รองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทั้งนี้ กรุงศรียังมุ่งสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าปัจจุบันและขยายฐานลูกค้าสู่กลุ่มใหม่ๆ และให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่สนับสนุนแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินของลูกค้าธุรกิจ ถือเป็นโอกาสดีที่จะพัฒนาศักยภาพการแข่งขันให้กับลูกค้าและนำเสนอบริการทางการเงินที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลอีกด้วย รวมทั้งการให้บริการ Supply Chain Financing Program ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางเงินทั้งเครือข่ายธุรกิจ นอกจากนี้ ด้วยเครือข่ายที่ครอบคลุมของ MUFG ทำให้กรุงศรีพร้อมสนับสนุนโอกาสการขยายธุรกิจของลูกค้า โดยให้ความรู้และคำปรึกษาในรูปแบบกิจกรรมศึกษาดูงานและการสร้างเครือข่ายธุรกิจในต่างประเทศที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น กิจกรรมสำรวจตลาดก่อสร้างและตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคในเมียนมา และกิจกรรมศึกษาดูงานธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ เพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในประเทศไทยต่อไป” นายพรสนองกล่าวเพิ่มเติม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image