Expert Gems ขยายสาขา 3 รับกระแสตลาดอัญมณีพลอยรุ่ง

ดร.ธงศักดิ์ จินตการฤกษ์

ดร.ธงศักดิ์ จินตการฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กซเปิร์ต เจมส์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (Expert Gems) ผู้นำด้านดำเนินธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับในจังหวัดจันทบุรี และกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2527 โดยมีสำนักงานใหญ่และสาขาแรกที่ อ.เมือง จ.จันทบุรี ล่าสุดใช้งบลงทุน 100 ล้านบาท ในการขยายธุรกิจด้วยการการเปิดสาขาใหม่ ณ ซอยสีลม 28 กรุงเทพฯ เป็นสาขาที่ 3 โดยก่อนหน้านั้นเพิ่งเปิดสาขา 2 ณ อาคารจิวเวลรี่ เทรด เซ็นเตอร์ (JTC) สีลม กรุงเทพฯ เนื่องจากเห็นว่าตลาดอัญมณีและเครื่องประดับ (รวมทองคำ) มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของตลาดโลกมีมูลค่ารวมสูงถึง 4 แสนล้านบาท ขณะที่ตลาดในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 4 หมื่นล้านบาท แยกเป็นทองคำ 1.8 หมื่นล้านบาท ส่วนอัญมณีประเภทต่างๆ เช่น เพชร พลอย ไพลิน ทับทิม และอื่นๆ มีมูลค่าประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท

อัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของประเทศไทยสูงเป็นอันดับ 3 (ไม่รวมรายได้จากภาคการท่องเที่ยวและส่งออก) ถือเป็นรองเพียงอุตสาหกรรมรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ซึ่งทำรายได้สูงสุด ตามด้วยอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ โดยเชื่อว่ามีโอกาสที่จะทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในอนาคตอันใกล้ หากผู้ประกอบการภาคเอกชนและภาครัฐร่วมกันพิจารณาแนวทางและมาตรการส่งเสริม พร้อมเร่งการพัฒนาในประเทศไทยอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมมากขึ้น

“แม้ประเทศไทยจะยังได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับรายใหญ่และมีมาตรฐานฝีมือการผลิตดีที่สุดในระดับโลก แต่ปัจจุบันหลายๆ ประเทศเริ่มมีการส่งเสริมและพัฒนาอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วงชิงโอกาสในการขยายตลาดส่งออกเพื่อนำรายได้เข้าประเทศ โดยเฉพาะจีนซึ่งรัฐบาลให้การสนับสนุนงบประมาณแก่ภาคเอกชนเป็นจำนวนสูงถึง 2 หมื่นล้านบาทในการสร้างโรงงานภายในประเทศ ขณะที่ญี่ปุ่นก็สนับสนุนให้มีการประกอบธุรกิจในลักษณะ SMEs มากขึ้น”

แนวทางหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมให้อัญมณีและเครื่องประดับสามารถทำรายได้เข้าประเทศมากขึ้นคือการเร่งพัฒนาให้ประเทศไทยมีลักษณะเป็นเมืองท่าปลอดภาษี หรือ Free Port เพื่อจูงใจนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติ โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะหน่วยงานภาครัฐควรมีการผลักดันโครงการ Amazing Thailand ให้ประเทศไทยเป็น Land of Jewel ควบคู่กับ Land of Smile

Advertisement

“หากสามารถทำให้โครงการเกิดผลได้จริง โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพียง 1% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดในแต่ละปีกว่า 20 ล้านคนที่ซื้ออัญมณีและเครื่องประดับไทย ย่อมหมายถึงจำนวนเงินมหาศาล เพราะปริมาณการซื้อแต่ละครั้งมีมากกว่า 1 ชิ้นและแต่ละชิ้นมีราคาค่อนข้างสูง”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image