กรุงศรี ออโต้ ฟันธง 3 เทรนด์ พลิกตลาดสินเชื่อยานยนต์ปี 61

กรุงเทพฯ, 14 ธันวาคม 2560 – “กรุงศรี ออโต้ ผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ชี้การแข่งขันตลาดสินเชื่อยานยนต์ปีหน้าจะคึกคักยิ่งขึ้น โดยแบรนด์ต่างๆ เตรียมนำเสนอนวัตกรรมรูปแบบใหม่ๆ ที่จะยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก คือ การให้บริการสินเชื่อบนแพลตฟอร์มดิจิทัล การเข้าใจลูกค้าอย่างเจาะลึก และการจับมือพันธมิตรที่เปิดกว้างขึ้น เพื่อก้าวให้ทันสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การปฎิวัติทางเทคโนโลยีส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป และก่อให้เกิดโมเดลทางธุรกิจใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง แบรนด์ต่างๆ จึงพยายามพลิกเกมเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของตน สำหรับในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ในประเทศไทยเองก็เริ่มหันมาใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลอย่างแพร่หลายขึ้น เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเดิม ควบคู่ไปกับการยกระดับประสิทธิภาพการบริการ”

“กรุงศรี ออโต้ มองว่าการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าจะยังคงเป็นสิ่งที่ทุกแบรนด์ให้ความสำคัญ และเราจะเห็นผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ก้าวออกจากกรอบการทำงานแบบเดิมๆ มากขึ้น โดยจะมี 3 เทรนด์เด่นๆ ที่จะเข้ามาขับเคลื่อนตลาดในปีหน้านี้”

  1. เริ่มและจบบนดิจิทัล (Digital Lending)

ในยุคที่ดิจิทัลเพย์เมนต์ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความต้องการบริการสินเชื่อยานยนต์อย่างครบวงจรบนแพลตฟอร์มดิจิทัลก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยผลการสำรวจของ ไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอส์ (PwC) ระบุว่าผู้ซื้อรถถึง 83% สนใจศึกษาข้อมูลด้านสินเชื่อ ก่อนจะเลือกซื้อรถที่โชว์รูม นายไพโรจน์กล่าวว่า “ในปีหน้านี้ผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์จะเริ่มให้บริการสินเชื่อแบบดิจิทัล (Digital Lending) อย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น โดยลูกค้าจะสามารถขอสินเชื่อ ยื่นเอกสารต่างๆ ติดตามผลอนุมัติ รับเงิน ตลอดจนดูประวัติการชำระเงินได้แบบเรียลไทม์ผ่านเว็บไซต์ หรือโมบายแอพพลิเคชั่น นอกจากนี้ เพื่อรักษาข้อมูลส่วนตัวและเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยอย่าง e-signature และ e-identification จะถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายขึ้นในกระบวนการสมัครสินเชื่อยานยนต์อีกด้วย”

Advertisement
  1. เจาะลึกถึงใจ (Personalization)

นอกเหนือจากเกณฑ์ทั่วไปที่ใช้ในการแบ่งกลุ่มผู้บริโภค เช่น อาชีพ อายุ เพศ หรือฐานรายได้ ในปีหน้านี้ ตัวตนและไลฟ์สไตล์เฉพาะตัวของลูกค้าจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ “ผู้บริโภคในปัจจุบันมีความต้องการสินค้าและบริการที่เฉพาะเจาะจงยิ่งขึ้น แบรนด์สินเชื่อยานยนต์หลายรายจึงหันมาให้ความสำคัญกับการศึกษาพฤติกรรมลูกค้าอย่างละเอียดในทุกๆ Touch Point เช่น ช่องทางการสื่อสารที่ชื่นชอบ และวิธีการผ่อนชำระที่เลือกใช้ เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์โซลูชั่นที่เหมาะสมและมอบให้ลูกค้าในเวลาที่พวกเขาต้องการ โดยอีกหนึ่งปัจจัยที่จะมีความสำคัญยิ่งขึ้น ก็คือ ‘จังหวะชีวิต (Pace of Life)’ ของผู้บริโภค เช่น ลูกค้าที่ผ่อนชำระใกล้ครบมีแนวโน้มที่จะมองหารถคันใหม่ หรือลูกค้าที่มีพ่อแม่วัยเกษียณมักมองหาอุปกรณ์เสริม เช่น เก้าอี้รถเข็น เป็นต้น” นายไพโรจน์กล่าว

  1. พันธมิตรไร้ขีดจำกัด (Infinite Partnership)

ในยุคที่เทคโนโลยีได้เข้ามาทำลายอุปสรรคต่างๆ ในดำเนินธุรกิจ รูปแบบของพันธมิตรในวงการสินเชื่อยานยนต์ก็จะมีความหลากหลายขึ้นเช่นกัน นายไพโรจน์กล่าวว่า “ผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์จะหันมาจับมือกับแบรนด์ในตลาดอื่นๆ ที่กว้างขึ้น โดยไม่ได้จำกัดอยู่เพียงผู้ผลิต หรือตัวแทนจำหน่ายรถยนต์อีกต่อไป แต่จะครอบคลุมถึงการใช้แพลตฟอร์มของแบรนด์อื่นๆ ในการขยายช่องทางการเข้าถึงลูกค้า ไปจนถึงการจับมือร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ กับผู้พัฒนาแอพพลิเคชันต่างๆ ฟินเทค หรืออีคอมเมิร์ซ ซึ่งสามารถเข้ามาปลดล็อคข้อจำกัดในการตอบโจทย์โมบิลิตี้ไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ตลอดจนเสริมความแข็งแกร่งให้กับผลิตภัณฑ์และบริการของตน”

“การก้าวให้ทันโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอาจหมายถึงเม็ดเงินลงทุนทางเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น แต่ในขณะเดียวกันกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงก็เป็นแรงผลักดันให้แบรนด์ต้องเปิดรับเครื่องมือใหม่ๆ ก้าวข้ามกรอบเดิมๆ และรับฟังเสียงของผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะทำให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดียิ่งขึ้นและประสบการณ์ที่ไร้รอยต่ออย่างแท้จริงนั่นเอง” นายไพโรจน์กล่าวทิ้งท้าย

Advertisement

###

 ประสบการณ์ใหม่กับ กรุงศรี ออโต้  

“กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ เครือกรุงศรี ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร ได้แก่ สินเชื่อเพื่อคนมีรถ “คาร์ ฟอร์ แคช” สินเชื่อรถบ้าน ”กรุงศรี รถบ้าน” สินเชื่อรถใหม่ “กรุงศรี นิว คาร์” สินเชื่อรถเต็นท์ “กรุงศรี ยูสด์ คาร์” สินเชื่อรถบรรทุกใหม่ “กรุงศรี ทรัค” สินเชื่อซื้อรถยนต์ไว้ใช้ในกิจการ “กรุงศรี ฟลีท แอนด์ ลีสซิ่ง” ซึ่งให้บริการโดยกลุ่มงานธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) สินเชื่อรถจักรยานต์  “กรุงศรี มอเตอร์ไซค์” สินเชื่อบิ๊ก ไบค์  “กรุงศรี บิ๊ก ไบค์” สินเชื่อบิ๊ก ไบค์ มือสอง “กรุงศรี ยูสด์ บิ๊ก ไบค์” และสินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ “กรุงศรี อินเวนทอรี่ ไฟแนนซ์” ซึ่งให้บริการโดยบริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน)

ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการสินเชื่อของกรุงศรี ออโต้ พร้อมรับคำปรึกษาทั้งเรื่องรถและเรื่องเงิน ช่วยให้เรื่องเงินเป็นเรื่องง่าย ผ่านสาขากรุงศรี ออโต้ 50 สาขาทั่วประเทศ รวมทั้งสาขาของธนาคารกรุงศรีอยุธยาทั่วประเทศ ที่ทำการไปรษณีย์ไทยที่ให้บริการ เคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-Eleven หรือติดต่อ “กรุงศรี     ออโต้ คอล เซ็นเตอร์” โทร 02-740-7400 กด 1 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.krungsriauto.com  หรือ  www.facebook.com/krungsriauto

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image