ตีแผ่ข้อมูล 6 แพลตฟอร์มมาแรง ที่คนออนไลน์ต้องรู้

การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของโซเชียลมีเดียในทุกวันนี้ ส่งผลให้พฤติกรรมผู้ใช้งานเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก รวมไปถึงนักการตลาด, แบรนด์, เอเจนซี่ ก็ยิ่งต้องปรับตัวให้ทันต่อกระแสเพื่อวางกลยุทธ์การตลาดอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน  โดยปีนี้ โธธ โซเชียล โอบีว็อค ได้วิเคราะห์ข้อมูล อัพเดทสถิติที่น่าจับตาบนโลกออนไลน์ในงาน “Thailand Zocial Awards 2018” ครั้งที่ 6 พร้อมจับมือแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Facebook , Instagram, Line, Twitter, YouTube และ Pantip มา Uncensored ข้อมูลที่น่าสนใจภายใต้คอนเซ็ปต์  18+ “Data is Sexy” ขึ้น ณ โรงละครสยามพิฆเนศ เคแบงก์ สยามสแควร์ วัน จะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย…

Facebook

– คนไทยใช้ Facebook 49 ล้านคน เป็นอันดับที่ 8 เพิ่มขึ้นเพียง 4% และส่วนใหญ่เป็นคนกรุงเทพ

Advertisement

– เวลาส่วนใหญ่ที่ใช้งานคือแทบจะตลอดทั้งวัน หรือส่วนใหญ่ในช่วง 10.00 – 12.00 น. / 14.00 – 15.00 น. / 18.00 – 23.00 น.

เทรนด์ที่มาแรงที่สุดในปี 2017

Advertisement

– Social Commerce การทำธุรกิจต่างๆ การไลฟ์สดขายของ ซึ่งเกิดขึ้นเยอะมากๆ

– การโพสคอนเทนต์ในรูปแบบ Video จะมีการ Engagement มากที่สุด

Data is Sexy (ข้อมูลที่น่าสนใจ)

  • Messenger Ad ที่แสดงบน Contact List และในแชท
  • Performance Campaign ที่มี Dynamic Creative กลุ่มเป้าหมายคือกลุ่ม เอเจนซี่ที่คิดว่าจะให้ความสนใจเข้าไปใช้มากขึ้น
  • Marketplace ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว

สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

  • Social Commerce จะมี Feature สนุกๆ ในกลุ่มที่ Support individual

 

Instagram

– คนไทยใช้ IG 13.6 ล้านคน เป็นอันดับที่ 14 เพิ่มขึ้น 24%

– เวลาส่วนใหญ่ที่ใช้งาน คือช่วง 17.00 – 22.00 น. โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์

Data is Sexy

  • IG Story ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ แบรนด์จะสามารถทำ Ad โดยใส่ความครีเอทีฟเข้าไปได้
  • Multi Picture ซึ่งจากสถิติสะท้อนให้เห็นว่าคนไทยมีความคุ้นชินกับการเลื่อนดูภาพ (Carousel) แล้ว

Twitter

– คนไทยใช้ Twitter เพิ่มขึ้น 33% ในขณะที่มีการ Active มากถึง 83% สูงที่สุดในโลก

– อายุโดยเฉลี่ยผู้ใช้ Twitter อยู่ที่ 16-24 ปี

– เวลาส่วนใหญ่ที่ใช้งาน คือช่วง 20.00 – 00.00 น. แลเพิ่มขึ้นเป็น 01.00 น. ในปัจจุบัน

(แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มคนนอนดึกมากขึ้น)

-Brand Post มากขึ้นถึง 124 %

-Retweet 101% ทำให้เห็นได้ว่า Twitter เป็นอีกหนึ่งช่องทางขายของที่แต่ละแบรนด์ต่างหันมาสนใจกันมากขึ้น

Data is Sexy

  • Promote Trend โดยซื้อได้วันละ 1 แบรนด์
  • ลงโฆษณาแล้วทำ Targeting ได้
  • Target Follower ของ Account จะสามารถเห็นได้ด้วย
  • สามารถค้นหา Keyword Targeting อาทิ หิว ก็จะโชว์ ad อาหาร เป็นต้น

สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

  • Content Partnership
  • Support Guideline

LINE

– คนไทย Active User 41 ล้านคน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

– Brand การตลาดได้วงกว้างมากขึ้น

– Business Connect จะ service ได้มากกว่าปกติ เพราะสามารถ engage กับลูกค้าได้มากขึ้น

Data is Sexy

  • Data Management Solution โดยการใช้แพลตฟอร์มหาข้อมูลของลูกค้า
  • Business Connect จะสามารถเชื่อมได้เลยว่าช็อปอะไรไป ต่อระบบหลังบ้านได้เลยว่าสิ่งนี้ลูกค้าอยากได้
  • มี Consult

สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

  • Privacy / Safe เป็นแพลตฟอร์มที่เซฟที่สุด ไม่เก็บข้อมูลไว้ในแชทเลย
  • Consumer on demand สนใจในสิ่งที่เกี่ยวกับตัวลูกค้า
  • Line Idol กำลังจะมา!!

YouTube

จากสถิติที่คนนิยมทำบน YouTube ในปี 2017 มี 3 ข้อหลักๆ คือ

  1. Simulcast – เอาคอนเทนต์ TV ขึ้นบน Youtube พร้อมกัน อาทิ รายการ The Mask Singer ที่ทำได้ดีมาก
  2. Rural – 1 ปีที่ผ่านมา คนต่างจังหวัดหันมาใช้ แพลตฟอร์มนี้อย่างมหาศาล จากที่ไม่เคยมีเพลงลูกทุ่ง ก็ติด Top 10 ที่คนดูเยอะที่สุด
  3. Creators ทั่วไป – Gold Channel 90 ช่อง Top 3 คือ Gaming, Family และ Beauty

Data is Sexy

  • Data Privacy
  • Machine Learning เลือกความสนใจแบบเจาะข้อมูลละเอียด แม้จะวงกว้างแต่ได้ผลมาก
  • Live Event สามารถดูได้ว่าคนกำลังสนใจอะไรอยู่
  • In-Market อาทิ คนกำลังซื้ออะไรอยู่
  • Custom Infinity

 

Pantip

จากสถิติ ห้องที่มีคนดูมากที่สุดในปี 2017

  1. บางขุนพรหม – เกี่ยวกับละคร / ดารา
  2. ศุภชลาศัย – เกี่ยวกับกีฬา
  3. ห้องศาลาประชาคม – เกี่ยวกับกฎหมาย ร้องเรียน

(โดยใช้ Engagement ที่วัดจากคนตั้งกระทู้)

ห้องที่มียอดวิวที่คนอ่านตัวกระทู้มากที่สุด

  1. Blue Planet – เกี่ยวกับการท่องเที่ยว
  2. โต๊ะเครื่องแป้ง – รีวิวเครื่องสำอาง
  3. สวนลุมพินี – เกี่ยวกับสุขภาพ การรักษาโรค

Data is Sexy

  • Brand Expert Account แบรนด์สามารถให้ความรู้พิ่มเติมได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งคนตั้งกระทู้และคนอ่าน

สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

  • Consumer Review
  • Business Review
  • Pantip Branded Content กระทู้ที่แบรนด์มาให้ข้อมูลตรงๆ โดยเชื่อว่าคอนเทนต์ที่ดี ต้องมีการเปิดเผย โปร่งใส (หากไม่มีคนเขียนคอนเทนต์ สามารถแนะนำ Influencer ให้ได้)

  

จากสถิติข้อมูลทั้ง 6 แพลตฟอร์มข้างต้น เราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของแพลตฟอร์มที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ทั้งนี้ การขับเคลื่อนของทุกธุรกิจต่างก็คงต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโซเชียลมีเดีย ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ทั้งในปัจจุบัน และอนาคตข้างหน้ากันต่อไป

…ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.thailandzocialawards.com

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image