ซีพีเอฟ เผยผลสำรวจผู้บริโภคนิวซีแลนด์ชื่นชอบเป็ด
ปรุงสุกซีพียกเป็นเมนูยอดนิยม

ซีพีเอฟต่อยอดช่องทางเข้าถึงผลิ ตภัณฑ์เป็ดปรุงสุกซีพีสู่ผู้บริโภคนิวซีแลนด์ ดันเข้าร้านอาหารทำเมนูพร้อมเสิร์ฟ เผยผลสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภคแดนกิวี ระบุชื่นชอบรับประทานเมนูเป็ดที่ร้านอาหาร เนื่องจากสะดวก อร่อย ได้มาตรฐาน คาดปีนี้จะสามารถส่งออกเป็ดปรุงสุกทั้งตลาดยุโรปและนิวซีแลนด์เ พิ่มร้อยละ 16 สร้างยอดขาย 1,300 ล้าน

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ สายธุรกิจการค้าระหว่างประเทศและพัฒนาธุรกิจ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ปัจจุบันร้อยละ 90 ของสินค้าเป็ดส่งออกของบริษัทส่งไปยังตลาดหลักคือ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น อังกฤษ ฮองกง สิงคโปร์ รวมถึงนิวซีแลนด์ สำหรับภาพรวมการส่งออกผลิตภัณฑ์ เนื้อเป็ดสดและเป็ดแปรรูปของซีพี เอฟในปี 2560 ที่ผ่านมา มีปริมาณ 4,590,000 กิโลกรัม มูลค่าเกือบ 1,000 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าจะสามารถส่งออกเป็ดไ ด้มากขึ้นประมาณร้อยละ 16 อยู่ที่ 5,500,000 กิโลกรัม สร้างมูลค่าประมาณ 1,300 ล้านบาท

สำหรับตลาดที่น่าสนใจและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องคือ ตลาดนิวซีแลนด์ที่ซีพีเอฟถือเป็นบริษัทแรกของโลกที่สามารถส่งเป็ดแปรรูปปรุงสุกภายใต้แบรนด์ซีพี ไปเปิดตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปลา ยปี 2559 โดยเริ่มจากการจัดจำหน่ายผลิตภั ณฑ์ในลักษณะวางขายในร้าน แล้วต่อยอดสู่การจำหน่ายเข้าร้า นอาหาร เพื่อขยายช่องทางการเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยได้รับเสียงตอบรับจากกลุ่มลูกค้าร้านอาหารเป็นอย่างมาก เนื่องจากผลิตภัณฑ์เป็ดปรุงสุกถอดกระดูกสามารถนำไปประกอบอาหารเมนูต่างๆได้ง่ายขึ้น เพียงอุ่น ทอด หรืออบ ก็พร้อมเสิร์ฟ เรียกว่าตอบโจทย์ทั้งความสะดวก อร่อย และสะอาด

“จากการศึกษาทำให้ทราบว่านิวซีแลนด์มีความต้องการผลิตภัณฑ์เป็ด ที่รสชาติดีและสะดวกในการซื้อ เราจึงพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็ดปรุงสุ กระดับพรีเมียม CP Authentic Asia Duck เป็นเนื้อเป็ดอบถอดกระดูก ที่สามารถนำไปปรุงเป็นเมนูต่างๆ ได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องเตรียมเครื่องปรุง รสให้ยุ่งยาก เพียงแค่เข้าเตาอบเพื่ออุ่น และมีตัดแบ่งเรียบร้อยแล้ว นับเป็นการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ที่วางขาย ก่อนหน้านี้ คือเป็ดปักกิ่งซึ่งได้รับความนิ ยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในนิว ซีแลนด์” นายประสิทธิ์ กล่าวและว่า

Advertisement

ล่าสุด CP Foods นิวซีแลนด์ ได้ทำการศึกษาตลาดผู้บริโภคนิวซี แลนด์ พบว่าเป็ดปรุงสุกเป็นที่นิยมและ ชื่นชอบในหมู่ผู้บริโภคเป็นอย่างยิ่ง โดยร้อยละ 67 ของผู้ที่ชื่นชอบส่วนใหญ่เลือกรั บประทานที่ร้านอาหารอย่างเดียว เนื่องจากไม่ทราบว่าจะต้องปรุงอย่างไร ทั้งยังสะดวกและอร่อย ขณะที่ร้อยละ 56 ไม่ค่อยแน่ใจว่าการปรุงเป็ดเองจะทำให้สุกเกินไปหรือไม่ หรือการจะทำให้เป็ดหนังกรอบต้อง ทำอย่างไร และไม่รู้ว่าจะต้องทานเป็ดคู่กั บซอสชนิดใด รวมถึงผู้บริโภคบางคนบอกว่าไม่รู้ วิธีปรุงเป็ดดิบเป็นอาหาร แม้ผลสำรวจจะออกมาว่าไม่รู้หรือ ไม่มั่นใจว่าจะปรุงเมนูเป็ดอย่างไร แต่ชาวนิวซีแลนด์ส่สวนใหญ่ต่างตอบว่า ชอบทานเป็ด มีถึงร้อยละ 38 ของผู้ที่ชื่นชอบบอกว่า เนื้อเป็ดเป็นเนื้อสัตว์ที่พวกเขาโปรดปรานติดอันดับ Top 3 และร้อยละ 47 ตอบว่าเป็นอาหารเมนูโปรดติดอันดับ Top 5

“ที่สำคัญมีผู้บริโภคถึงร้อยละ 52 ที่ระบุว่า เป็ดเป็นสินค้าที่หายากในซุปเปอ ร์มาร์เก็ตท้องถิ่น และหลายคนตอบว่าถ้าหาเนื้อเป็ดได้ง่ายก็น่าจะทำให้เป็ดเป็นที่นิ ยมในนิวซีแลนด์มากขึ้น และผลการศึกษายังชี้ให้เห็นว่าอาหารอาเซียนกำลังเป็นที่นิยม จึงถือเป็นโอกาสในการจำหน่ายผลิ ตภัณฑ์ของเรามากขึ้น” นายประสิทธิ์กล่าว

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์ถือเป็นประเทศที่มีความเข้มงวดและมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยของอาหาร (Food Safety) ในระดับสูงสุดที่ทั่วโลกยอมรับ บางรายการสินค้ามีมาตรฐานสูงกว่ ามาตรฐานสากล ดังนั้นการที่ซีพีเอฟสามารถเปิด ตลาดสินค้าเป็ดปรุงสุกที่ได้รับ ความนิยมเป็นอย่างมาก จึงส่งผลดีทั้งด้านการค้าและยังสะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการของไทยมีศักยภาพในการพัฒนาการผลิ ตสินค้าให้ได้มาตรฐานในระดับโลก./

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image