‘ปทุมฯ’ ดีเดย์รถตู้หมดอายุงดบริการ ขนส่ง-ขสมก.วิ่งรถเสริม (คลิป)

กรณีชมรมรถตู้โดยสารปรับอากาศร่วมบริการสาธารณะหยุดวิ่งให้บริการรถตู้หมวด 1 เส้นทาง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ เนื่องจากรถมีอายุการใช้งานครบ 10 ปีนั้น

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 1 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสำรวจท่ารถตู้โดยสารปรับอากาศ ที่บริเวณท่ารถตู้เมเจอร์รังสิต และท่ารถตู้ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พบว่าเกิดปัญหารถตู้ขาดระยะ ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบก เจ้าหน้าที่ ขสมก.และประธานชมรมรถตู้กรุงเทพฯและปริมณฑลได้ลงไปประสานเพื่อแก้ปัญหาที่อาจจะทำให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถตู้ได้รับผลกระทบในการเดินทาง ขณะที่ในเส้นทางอื่นๆ เช่น สถานีขนส่งหมอชิต ท่าน้ำปากเกร็ด ฯลฯ ก็มีปัญหารถตู้ขาดระยะ และผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อนจากการใช้บริการเช่นกัน

Advertisement

ทั้งนี้ น.ส.ชนิดา เมฆฉาย ผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารปรับอากาศ เปิดเผยว่า ใช้รถตู้โดยสารในการไปทำงานเป็นประจำ และเช้าวันนี้ก็เช่นกันที่ไปรอขึ้นรถ แต่ปรากฏว่าต้องรอนานกว่าปกติ และยังไม่มีวี่แววเลยว่าจะได้ไปรถอะไร

Advertisement

นายชัยยุทธ สันติรัฐ กล่าวว่า ตนไปทำงานก็จะต่อรถจากเมเจอร์รังสิตไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และไปต่อรถไฟฟ้า วันนี้รู้สึกว่ารถตู้น้อยลง ทำให้รอนานขึ้น

“เนื่องจากวันนี้เป็นวันจันทร์ ปกติก็จะรอนานอยู่แล้ว ถ้าเป็นวันธรรมดาก็จะรอรถประมาณสัก 20 นาทีถึงครึ่งชั่วโมง แต่ถ้าเป็นวันจันทร์แบบนี้อาจจะมีการรอมากกว่าครึ่งชั่วโมงขึ้นไปถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งจากการดูจากหลายๆ คิวของรถตู้ แต่ถ้าเป็นวันธรรมดาคนจะไม่เยอะเท่าขนาดนี้ ประกอบกับวันนี้เป็นวันจันทร์คนต่างจังหวัดก็จะมาลงที่นี่ด้วย” นายชัยยุทธกล่าว

นายดอนไชย พานาค หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมรถตู้ ขสมก.กล่าวว่า ตามแผนงานวันนี้เป็นวันดีเดย์ที่ขนส่งห้ามรถตู้ที่มีอายุเกิน 10 ปี วิ่งรับผู้โดยสาร และก็มีส่วนหนึ่งซึ่งรถหมดอายุ แต่ไม่เปลี่ยนรถ

“เนื่องจากว่าเขาสู้ไม่ได้เขาก็เลิกกิจการไปแต่ทางเราก็ต้องให้โอกาสว่า หลังจากที่รถตู้หมดอายุแล้ว ภายใน 6 เดือน ต้องเปลี่ยนรถ ที่ท่ารถตู้เมเจอร์นี้ก็มีรถตู้บางสายที่หมดอายุ เช่น สาย ต.41 ซึ่งมีรถ 40 กว่าคัน แต่เนื่องจากปี 2561 รถพวกนี้ได้หมดอายุไป 30 กว่าคัน ก็เหลือที่มาใช้วิ่ง 10 กว่าคัน ซึ่งก็มีการแก้ปัญหารองรับอยู่แล้ว โดยปกติแล้ววันจันทร์ก็จะมีผู้ใช้บริการรถตู้เยอะอยู่แล้ว ผู้โดยสารก็มีปัญหาช่วงวันจันทร์ซึ่ง ขสมก.ก็จัดรถเสริมเข้ามาในช่วงของชั่วโมงเร่งด่วนช่วงอื่นก็ปกติ” นายดอนไชยกล่าว

นายปัญญา เลิศหลิม ประธานชมรมรถตู้กรุงเทพฯ และปริมณฑล กล่าวว่า รถตู้ที่วิ่ง 147 เส้นทาง บางเส้นทางจะหมด 5 คัน หรือ 10 คัน ซึ่งไม่ได้หมดทีเดียว แต่ก็ทยอยหมดอายุก็ตั้งแต่ปี 2560-2561 คิดว่าผลกระทบต่อผู้โดยสารไม่น่าจะมีมากนัก เพราะว่าปกติเช้าวันจันทร์รถจะติดเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว เพราะว่ามีผู้โดยสารมีประชาชนเดินทางเข้าเมืองมากในเช้าวันจันทร์ และถ้าหากเกิดอุบัติเหตุบนทางด่วน หรือทางล่างจะทำให้การจราจรติดขัดทันที ผู้โดยสารก็จะดูเยอะเนื่องจากรถที่วิ่งไปส่งผู้โดยสาร และวนกลับมารับผู้โดยสารที่รออยู่ทำให้ช้าลง เผอิญในช่วงนี้เป็นช่วงของการปิดเทอมจึงไม่มีผลกระทบกับผู้โดยสารมากเท่าไร มีแต่เช้าวันจันทร์วันเดียว วันอื่นก็ปกติ

“อยากจะฝากภาครัฐ 1 ข้อ คือขอให้ช่วยเยียวยา ดูแลรถตู้ที่หมดอายุ เพราะเขาไม่มีที่ทำมาหากิน ไม่มีอาชีพต่อ เพราะเขาเกิดมาเขาก็วิ่งรถตู้ ซึ่งถ้าให้เขาไปทำอาชีพอื่น เขาคงไปทำไม่ได้ ซึ่งแต่ละคนก็อายุเยอะแล้วก็อาศัยอาชีพนี้มาทำมาหากินเลี้ยงลูกเลี้ยงเมียมาเกือบทั้งชีวิตแล้ว ขอความร่วมมือฝากไปทางภาครัฐให้ดูแลเยียวยารถตู้ที่หมดอายุทั้งหมดหาทางออกร่วมกันดีกว่า คืนความสุขให้ประชาชนดีกว่าครับ ขอบคุณมากครับ” นายปัญญา กล่าว

ด้านนายบุญส่ง ศรีสกุล นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด กล่าวว่า ปัญหาจากข้อกำหนดของกรมการขนส่งทางบกห้ามใช้รถตู้โดยสารที่มีอายุใช้งานครบ 10 ปี จะส่งผลกระทบกับผู้โดยสารจำนวนมากและผู้ประกอบการ หลังจากรถตู้หมวด 1 ของ ขสมก. จากกรุงเทพมหานคร ถึงพื้นที่รอบปริมณฑลหมดอายุ 1,800 คัน และรถตู้โดยสารสาธารณะ หมวด 2 จากกรุงเทพฯถึงต่างจังหวัด รัศมีไม่เกิน 300 กิโลเมตร (กม.) หมดอายุอีกกว่า 300 คัน หากฝ่าฝืนนำมาใช้งานมีค่าปรับตั้งแต่ 5 หมื่น-1 แสนบาท ทั้งที่รถตู้โดยสารทุกคันผ่านการตรวจสภาพจากขนส่งเป็นประจำตามข้อกำหนด สำหรับรถตู้โดยสารที่หมดอายุการใช้งานทุกคันจะต้องหยุดให้บริการทันที

“จากนั้นมีเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการลงนามในบันทึกข้อตกลงภายใน 6 เดือน เพื่อเปลี่ยนเป็นรถมินิบัสราคาคันละ 2.2-2.5 ล้านบาท ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้น ขณะที่จำนวนผู้โดยสารลดลงจากข้อจำกัดในการจัดระเบียบหลายด้าน ทั้งการใช้ความเร็วไม่เกินอัตราที่กำหนดตรวจจับด้วยระบบจีพีเอส มีเงื่อนไขให้รับส่งผู้โดยสารเฉพาะต้นทางและปลายทาง การขายตั๋วรวมที่สถานีขนส่งทำให้มีความขัดแย้งจากการแย่งผู้โดยสาร ขณะเดียวกันสมาคมได้รับการร้องเรียนจากผู้โดยสารที่ใช้บริการรถตู้โดยสารทดแทนว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำรถที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปีมาใช้ขนส่งผู้โดยสาร ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร และอาจจะมีปัญหาในระยะยาว” นายบุญส่งกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image