ปี 66 ชาวโคราชได้ใช้ ‘ทางลอดแยกประโดก’ แก้ปัญหาจราจร

ชาวโคราชเฮ ปี 66 ได้ใช้ทางลอดแยกประโดก ประชุมนัดสุดท้ายผ่านฉลุย กรมทางหลวง ทุ่ม 1.5 พันล้าน ดำเนินโครงการแก้ปัญหาจราจรและลดอุบัติเหตุ

ทางลอดแยกประโดก -เมื่อวันที่  30 ตุลาคม ที่โรงแรมวีวัน อ.เมือง จ.นครราชสีมา   นายพงษ์พันธ์ จั่นเงิน รองผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงที่ 10 นครราชสีมา (ทล.10 นม.) เป็นประธานเปิดการประชุมการศึกษาลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม การดำเนินโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) กับถนนช้างเผือก (ทางแยกประโดก) เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา โดยมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ผู้แทนส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการธุรกิจและประชาชนจำนวน 100 คน รับฟังการชี้แจงความเป็นมาและเหตุผลความจำเป็นในการดำเนินโครงการจาก นายศักดิ์สิริ สรรพสิริโสภณ ผู้จัดการโครงการ ฯ พร้อมทั้งชี้แจงรูปแบบการพัฒนาและงานศึกษาทางด้านวิศวกรรม รวมทั้งผลกระทบสิ่งแวดล้อม มาตรการป้องกัน แก้ไขและลดผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการ ฯ ครอบคลุมพื้นที่รัศมีอย่างน้อย 500 เมตร ซึ่งมี 1 อำเภอ 4 ตำบล ประกอบด้วย ต.ในเมือง ต.หมื่นไวย ต.บ้านเกาะ และ ต.หนองกระทุ่ม รวมทั้งโบราณสถาน

จากนั้นเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นและตอบข้อซักถาม ส่วนใหญ่มีข้อกังวลระบบระบายน้ำลงคลองน้ำธรรมชาติ เนื่องจากบริเวณพื้นที่โครงการฯ เคยประสบปัญหาน้ำท่วมขังนานกว่า 10 วัน ช่วงปี 2553 ขณะนี้เส้นทางน้ำสาธารณะได้ถูกนายทุนบุกรุกพบสิ่งปลูกสร้างถาวรหลายจุด และผลกระทบการขุดทางลอด ซึ่งต้องนำดินประมาณ 8 หมื่นลูกบาศ์กเมตร ไปทิ้งที่ ต.ด่านจาก อ.โนนไทย ซึ่งมีระยะห่างร่วม 30 กิโลเมตร ผู้จัดโครงการฯ รับทราบพร้อมจะเร่งหาทางแก้ไขด่วนและการเคลื่อนย้ายดินจะดำเนินช่วงกลางคืน

ด้าน นายศักดิ์สิริ     กล่าวถึงความเป็นมาของการดำเนินโครงการฯ ว่า แยกประโดก มีปัญหาการจราจรคับคั่งและมีสถานที่ราชการ สถานศึกษา โรงพยาบาล ศูนย์การค้า อาคารพาณิชย์และบ้านพักอาศัยหนาแน่น ปัจจุบันได้จัดการจราจรด้วยไฟสัญญาณ แต่ไม่สามารถรองรับปริมาณการเดินทางได้เพียงพอ ส่งผลกระทบต่อการสัญจรบนเส้นทางหลักถนนมิตรภาพและสายรองถนนช้างเผือก ทำให้การเดินทางล่าช้าและเกิดอุบัติเหตุทางถนนบ่อยครั้ง

Advertisement

กรมทางหลวง จึงเพิ่มประสิทธิภาพทางแยกแห่งนี้ จึงกำหนดให้ปรับปรุงเป็นทางแยกต่างระดับ ซึ่งมีแนวเส้นทางตั้งอยู่บริเวณจุดตัดทางแยกประโดก บนถนนมิตรภาพ เริ่มต้นที่หลักกิโลเมตร 149+450 สิ้นสุด 151+200 รวมระยะทาง 1,750 เมตร เขตทางหลวงกว้าง 60 เมตร และทางลอดเริ่มต้นที่หลักกิโลเมตร 149+750 หน้าห้างแม็คโคร สิ้นสุด 150+825 หน้าคลังสินค้าพันธุ์เกษตร รวมระยะทางลอด 1,075 เมตร ภายในมีทางลอดรวม 6 ช่องจราจร (ไปกลับข้างละ 3 ช่อง) ความกว้างช่องละ 3.50 เมตร ความสูง 5.50 เมตร รูปแบบเกาะกลางกั้นด้วยแท่งปูน

ส่วนถนนช้างเผือก ออกแบบเป็นทางแยกระดับพื้นราบ ติดตั้งไฟสัญญาณจราจร การออกแบบสถาปัตยกรรมทางลอด ใช้สัญลักษณ์ปราสาทหินพิมายและวัสดุในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มาประยุกต์ร่วมกับงานออกแบบประกอบด้วยป้ายชื่อและซุ้มเข้าทางลอด แนวคิดมาจากซุ้มประตูปราสาทหินพิมาย รวมกับวิถีชีวิตจุดเด่นของชุมชนบ้านประโดก คือ ขนมจีนประโดก ,พระอุโบสถ 300 ปี วัดหมื่นไวย ฯ ผนังทางลอดใช้ศิลาแลง เพื่อความกลมกลืนและคล้ายคลึงกับวัสดุใช้ทำประสาทหินพิมาย การออกแบบระบบระบายน้ำใช้ปั๊มน้ำสูบน้ำจำนวน 4 ตัว เชื่อมระบบระบายน้ำใต้ถนนมิตรภาพ คาดจะเริ่มดำเนินก่อสร้างช่วงต้นปี 2563 ใช้เวลา 3 ปี งบประมาณ 1,500 ล้านบาท

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image