พบรอยร้าวสะพานข้ามโขง 3 ทางหลวงชงงบพิเศษ 35 ล้านซ่อม

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีมีการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ สำนักบริหารโครงการระหว่างประเทศ ด่านสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 3 นครพนม-คำม่วน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกร ของกรมทางหลวง และเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงนครพนม พบมีการชำรุดของสะพาน และมีการพบรอยร้าว บริเวณจุดรับน้ำหนัก ตอม่อสะพานสองฝั่ง ช่วงริมเขื่อนแม่น้ำโขง ทั้งฝั่งไทย และฝั่งลาว รวมถึง พบมีการชำรุดของแบริ่ง หรือที่ที่เรียกว่า เมนสแปน ที่มีการชำรุดทั้งหมดประมาณ 10 จุด จากทั้งหมดประมาณ 100 จุด ที่รับน้ำหนักกันแรงกระแทก รวมถึงรองรับการยืดหยุ่นของตัวสะพาน เบื้องต้นทางด้าน นายวุฒิพงศ์ คำภูแสน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครพนม ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ทำการตรวจสอบ สรุปผลการตรวจสอบสภาพโครงสร้าง ยืนยันว่า เป็นการชำรุดตามสภาพการก่อสร้าง แต่ไม่มีผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้าง รวมถึงไม่กระทบต่อการคมนาคม ขนส่ง ยังสามารถใช้งานได้ปกติ แต่ได้มีการวางแผนบำรุงซ่อมแซม เพื่อป้องกันปัญหาระยะยาว พร้อมเสนอของบประมาณพิเศษ จากกรมทางหลวง จำนวน กว่า 35 ล้านบาท ดำเนินการซ่อมแซมบำรุงรักษา อยู่ระหว่างการหาผู้รับจ้าง

นายเกรียงไกร ศรีสุราช ผู้จัดการด่านสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม-คำม่วน เปิดเผยว่า สำหรับสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 นครพนม คำม่วน ได้ก่อสร้างขึ้นด้วยงบประมาณรัฐบาลไทย เป็นเงิน 1,700 ล้านบาท แล้วเสร็จเมื่อปี 2554 มีระยะทางตัวสะพาน ประมาณ 780 เมตร ยาวรวม ทั้งเชิงสะพาน 2 ฝั่ง ประมาณ 1,400 เมตร ถือเป็นสะพานที่มีผู้ประกอบการ ขนส่ง รวมถึงเส้นทางคมนาคม ที่ใกล้ที่สุด เชื่อมไปยังเวียดนาม และจีน ถือเป็นเส้นทางเศรษฐกิจสำคัญที่มียอดรถบรรทุกมาใช้บริการมากสุดกว่าทุกแห่ง ปัจจุบันมีอัตราเฉลี่ยการใช้งานของยานพาหนะ 7 ประเภทหลัก ส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุก วันละประมาณ 500-600 คัน รวมสถิติการเก็บรายได้ ประมาณปีละ 60-65 ล้านบาท ถือว่าสูงเป็นที่พอใจ

ล่าสุดกรณีมีการตรวจสอบพบการชำรุดของสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 3 นครพนม-คำม่วน หลังมีการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา ผลสรุป คือ เป็นการพบรอยร้าวที่เกิดจากสภาพการก่อสร้าง แต่ยืนยันว่าไม่กระทบความแข็งแรงของโครงสร้าง ซึ่งมีรอยร้าว บริเวณฐานรับน้ำหนักสะพาน ที่เป็นเสาตอม่อใต้ฐาน รับสะพาน 2 จุด ที่ตั้งอยู่ช่วงเขื่อนริมตลิ่งทั้ง 2 ฝั่ง แต่ไม่มีผลต่อการรับน้ำหนัก นอกจากนี้ ยังพบแผ่นยึดแบริ่งสะพาน ที่รับน้ำหนักระหว่างตัวสะพาน กับตอม่อที่สามารถรับการยืดหยุ่น ชำรุดเสียหายกว่า 10 จุด จากทั้งหมดประมาณ 100 จุด แต่ไม่มีผลกระทบสามารถใช้งานได้ปกติ เป็นการชำรุดตามสภาพ เบื้องต้นทางกรมทางหลวงได้มีการอนุมัติงบประมาณซ่อมบำรุงประมาณ 35 ล้านบาท อยู่ระหว่างการหาผู้รับจ้าง คาดว่าจะดำเนินการภายในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตามทางแขวงทางหลวงนครพนม ยืนยันผลการตรวจสอบ ไม่มีผลกระทบต่อโครงการ รวมถึงการคมนาคมขนส่ง และหากมีการซ่อมบำรุง จะไม่มีการปิดสะพาน สามารถซ่อมบำรุง และใช้งานควบคู่ไปด้วย ฝากไปยังประชาชน รวมถึงผู้ประกอบการว่าไม่มีผลกระทบการคมนาคมอย่างแน่นอน

บทความก่อนหน้านี้เผยพระเครื่องดัง 3 องค์ ‘เจ้าสัววิชัย’ สวมวัน ฮ.ตกไม่บุบสลาย
บทความถัดไปเลขา ป.ป.ช.ลั่น เกณฑ์ยื่นทรัพย์สินใหม่ ป้องกันโกง นักการเมืองใช้ช่องว่าง