‘อดีตวิศวกรชาวดัตช์’ ปฏิเสธรับเงินค่ารักษาพยาบาลเกิน รพ.หัวหิน

กรณีนายเออร์วิน บรูท อายุ 49 ปี อดีตวิศวกรรถไฟ ชาวเนเธอร์แลนด์ ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังจากป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้เข้ารักษาตัวที่ รพ.หัวหิน ตั้งแต่ปี 2558 แต่เจ้าหน้าที่การเงิน รพ.หัวหินอ้างว่าผู้ป่วยเป็นชาวต่างชาติจะต้องจ่ายค่าบริการทั่วไปผู้ป่วยนอกต่างชาติครั้งละ 300 บาท หรือในอัตรา 15% ของค่ารักษาพยาบาลรวมค่าเวชภัณฑ์ แต่ต่อมาพบว่าไม่มีระเบียบหลักเกณฑ์รองรับการเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลในลักษณะดังกล่าว ซึ่ง สสจ.ประจวบคีรีขันธ์ได้เร่งรัดให้ รพ.หัวหินจ่ายเงินคืนให้ผู้เสียหายจำนวน 10,541 บาท หลังจากเข้ารับการรักษา 14 ครั้ง ตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 ถึงเดือนกันยายน 2559 โดยจ่ายเป็นเช็คหรือเงินสดนั้น

จี้รพ.หัวหินคืนส่วนเกินค่ารักษาพยาบาลให้ชาวต่างชาติ หลังร้องเรียนถึง 4 ปี

เมื่อวันที่ 23 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเออร์วิน บรูท อายุ 49 ปี อดีตวิศวกรรถไฟ ชาวเนเธอร์แลนด์ อาชีพเลี้ยงแพะ อาศัยอยู่กับภรรยาชาวไทยที่ ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เดินทางเข้าพบ น.ส.สุนิษา ลิสกุลรักษ์ หัวหน้างานประกันสุขภาพ ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประจวบคีรีขันธ์ หลังจาก รพ.หัวหินแจ้งให้ไปรับเงินคืนจากค่ารักษาพยาบาลส่วนเกิน 14 ครั้ง จำนวน 10,541 บาท กรณีนายเออร์วินป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้เข้ารักษาตัวที่ รพ.หัวหิน ตั้งแต่เดือนมกราคม 2558 ถึงกันยายน 2559 แต่ขณะนั้น เจ้าหน้าที่การเงิน รพ.หัวหิน อ้างว่าเป็นชาวต่างชาติต้องจ่ายค่าบริการทั่วไปตามหลักเกณฑ์ผู้ป่วยนอกต่างชาติ จากนั้นนายเออร์วินได้ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และร้องเรียน ป.ป.ช.ใช้เวลานานกว่า 4 ปี ต่อมา นายสมชาย บำรุงทรัพย์ อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีหนังสือแจ้งให้ทราบว่าการเก็บดังกล่าว ไม่มีระเบียบรองรับแต่อย่าง ทำให้ รพ.หัวหินต้องยุติเก็บเงินลักษณะดังกล่าวกับชาวต่างชาติทุกราย

Advertisement

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเออร์วินได้ปฏิเสธรับเงินคืน จำนวน 10,541 บาท ภายหลัง รพ.หัวหินจะจ่ายเป็นเช็ค และมีเงินสดอีก 2,205 บาท ซึ่ง รพ.หัวหินได้จ่ายเพิ่ม เนื่องจากผู้เสียหายได้นำเอกสารหลักฐานทักท้วงว่า ยอดเดิมจ่ายไม่ครบตามจำนวนการเข้ารับการรักษา ทั้งนี้ การเจรจาดังกล่าวเจ้าหน้าที่ของ รพ.หัวหิน ประกอบด้วย นิติกรในฐานะพนักงานราชการ และลูกจ้างอีก 2 ราย ไม่สามารถชี้แจงเหตุผลของการจ่ายเงินคืนได้ ขณะที่ผู้เสียหายต้องการให้ชี้แจงรายละเอียดของการคืนเงินทั้งหมดตลอดระยะเวลาในการเข้ารับการรักษา และได้เรียกร้องให้ผู้บริหารระดับสูงเดินทางมาชี้แจง แต่เจ้าหน้าที่อ้างว่าผู้บริหาร รพ.หัวหินติดภารกิจเดินทางไปประชุมที่ จ.ศรีสะเกษ นอกจากนั้น ยังพบพิรุธการเสนอเอกสารใบสำคัญการรับเงินที่แจ้งให้ผู้เสียหายลงนามหากรับเงินคืน อ้างว่าเงินที่จ่ายมาจากเงินบำรุงของโรงพยาบาล แต่ในเอกสารไม่ได้แจ้งรายละเอียดกำกับไว้ในใบสำคัญการรับเงิน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image