อุดรโพล เผยผลสำรวจต้องการ ‘เพื่อไทย’ เป็นรัฐบาล-‘หญิงหน่อย’ นั่งนายก

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ผศ.ดร.เสกสรร สายสีสด หัวหน้าสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เปิดเผยว่า สาขาวิชานิเทศศาสตร์ ได้จัดทำการสำรวจอุดรโพล เรื่อง ความคิดเห็นของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเขตจังหวัดอุดรธานีที่มีต่อการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ในระหว่างวันที่ 1 – 6 กุมภาพันธ์ 2562 โดยมีการเก็บแบบสอบถาม ประชาชนในเขต ทน.อุดรธานี จำนวน 737 ชุด ต้องการให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลมากที่สุด ร้อยละ 40.4 รองลงมาคือพรรคอนาคตใหม่ ร้อยละ 11.8 , พรรคชาติไทยพัฒนา ร้อยละ 9.0 , พรรคไทยรักษาชาติ ร้อยละ 8.1 และพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 7.2

ด้านนายกรัฐมนตรีต้องการให้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุด ร้อยละ 33.2 รองลงมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ร้อยละ 14.0 , พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 12.6 , นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ร้อยละ 11.8 , พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ร้อยละ 5.8 , นายชวน หลีกภัย ร้อยละ 5.0 และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ร้อยละ 4.5

ชาวอุดรธานีดูที่นโยบายพรรคมากที่สุด ร้อยละ 59.6 รองลงมาดูที่ตัวบุคคล ร้อยละ 40.4 ด้านการเลือก ส.ส. ก็ยังคงเลือกตามนโยบายพรรคมากที่สุด ร้อยละ 35.4 รองลงมาคือเป็นบุคคลที่ทำประโยชน์ในพื้นที่ ร้อยละ 26.2 , ต้องการให้หัวหน้าพรรคที่เลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ร้อยละ 11.7 , ส.ส.หน้าใหม่ 7.1 และเป็นคนบ้านเดียว ร้อยละ 1.9

ด้านปัญหาที่ต้องการให้รัฐบาลใหม่แก้ไขอย่างเร่งด่วน คือ ปัญหาปากท้องและหนี้สินของประชาชนร้อยละ 42.1 , ปัญหาราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ ร้อยละ 17.1 , ปัญหายาเสพติด อาชญากรรม มิจฉาชีพ ร้อยละ 13.2 , ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน ร้อยละ 11.3 , ปัญหาการว่างงาน ร้อยละ 7.5 , ด้านสุขภาพการศึกษา 6.1 , ปัญหาสุขภาพอนามัยของประชาชน ร้อยละ 2.3 , และปัญหาสินค้า OTOP ร้อยละ 0.5 ตามลำดับ

Advertisement

ทั้งนี้ ชาวอุดรธานีต้องการให้รัฐบาลใหม่ ดำเนินนโยบายอย่างเร่งด่วน ในด้านพัฒนาอาชีพให้มีรายได้ยั่งยืนมากที่สุด ร้อยละ 38.7 รองลงมาคือดำเนินโครงการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ร้อยละ 29.6 , เพิ่มสวัสดิการการรักษาพยาบาล ร้อยละ 11.3 และต่อยอดสินค้า OTOP สู่การส่งออก ร้อยละ 9.6 ตามลำดับ

ด้านการรับข้อมูลข่าวสาร พบว่าชาวอุดรธานีเปิดรับข้อมูลข่าวสารการเลือกตั้งจากโซเซียลมีเดียมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 37.7 รองลงมาคือโทรทัศน์ ร้อยละ 33.2 เว็บไซต์ ร้อยละ 12.1 หนังสือพิมพ์ ร้อยละ 6.9 วิทยุ ร้อยละ 6.0 ป้ายโฆษณา ร้อยละ 3.1 ผู้สมัครร้อยละ 0.9

ผศ.ดร.เสกสรร สายสีสด หัวหน้าสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี กล่าวด้วยว่า ในการเลือกตั้งทุกครั้ง “อุดรโพล” จะทำการสำรวจความคิดเห็น 1 ครั้ง ในครั้งนี้อาจจะมีการสำรวจอีก 1 ครั้ง โดยเป้าหมายไปที่ตั้งผู้สมัคร

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image