“ตาวัย85” ร้องทุกข์ถูกประปาเรียกเก็บค่าน้ำเดือนละกว่าหมื่นบาทต่อเนื่อง 2 ด.ด้านประปายันเก็บตามมิเตอร์ที่ใช้ (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 15 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการร้องทุกข์จาก นายคำพอง กองแก้ว อายุ 85 ปี เลขที่ 109 หมู่ 9 บ้านโนน ซอย 5 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เนื่องจากถูกการประปาภูมิภาคสาขา กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เรียกเก็บค่าน้ำแพงเกินความเป็นจริง รวม 2เดือนติดต่อกัน (เดือนมีนาคม) แจ้งยอดชำระค่าน้ำประปาเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 14,752.36 บาทเบื้องต้น ทางการประปา ฯ ให้นำเงินไปผ่อนชำระก่อน งวดแรกจำนวน 2,700 บาทก่อน ครั้งต่อไปให้จ่ายเดือนละ 1,000 บาท จนกว่าจะครบตามแจ้ง เดือนต่อมาค่าน้ำ 11,796.75 บาท ตนได้ไปถามที่การประปา เมื่อเดือนที่ผ่านมา ทางประปาแจ้งว่า มีการใช้นำสูงผิดปกติ ขอให้รีบตรวจสอบท่อน้ำภายในบ้านด่วน และ ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบตามท่อ แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือจากลูกชาย เจ้าหน้าที่จึงยุติการสำรวจ และ ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาทำความเข้าใจถึงเรื่องที่เกิดขึ้นแต่ก็ยังคุยกันไม่รู้เรื่อง

“เรื่องนี้อาจเป็นการจดเลขผิดของเจ้าหน้าที่ หรืออะไรไม่ทราบได้ ตนอยู่บ้านหลังนี้2คนตา-ยาย และ ตรวจสอบดูท่อน้ำภายในบ้านยังไม่พบว่ามีท่อแตกแต่อย่างใด”นายคำพองกล่าว

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังการประปาส่วนภูมิภาคสาขากบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบกับนายบรรจง สุวัฒนวิชญ์ ผจก.และ เจ้าหน้าที่การเงิน ซึ่งถูกนายคำพอง และ ลูกชาย ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยทาง ผจก.ขอให้มีการเจรจากันต่อหน้าสื่อ แต่ขอร้องไม่ให้ถ่ายภาพเสนอข่าว จะชี้แจงทางหนังสือเท่านั้น หากผู้ใช้น้ำร้องทุกข์ผ่านหน่วยงานใด

เรื่องที่เกิดขึ้น ที่ให้ผู้ใช้น้ำ จ่ายเงินงวดแรก 2,700 บาทนั้น ตนในฐานะ ผจก.มีอำนาจให้ผ่อนชำระได้ภายในหนึ่งปี จากการสอบถามเจ้าหน้าที่จดมิเตอร์น้ำ กล่าวได้แจ้งเตือนผู้ใช้น้ำทุกครั้งว่าขอให้ตรวจสอบภายในบ้านว่ามีน้ำรั่วไหลบริเวณใดบ้าง มีการใช้น้ำสูงผิดปกติในครั้งนี้ ได้วาดรูปแบบระบบการจ่ายน้ำจากมิเตอร์น้ำทั้งในและนอกบ้าน แต่ก็ไม่ยอมรับฟังการชี้แจง และ อธิบายทางการประปาเองไม่คิดที่จะเอาเปรียบผู้ใช้น้ำแต่อย่างใด ขอให้ทางผู้ใช้น้ำรีบเร่งตรวจสอบหาที่รั่วไหลโดยเร็วที่สุด หากปล่อยไว้ ตัวมิเตอร์มีแต่ขึ้นๆ มิเตอร์ไม่ได้เสีย หรือไม่แน่ใจให้วางท่อใหม่ในบ้านทั้งหมด แล้วดูว่ามิเตอร์น้ำจะขึ้นสูงผิดปกติอยู่อีกหรือไม่ ถ้ายังสูงอยู่ทางการประปาจะเปลี่ยนมิเตอร์ให้ใหม่ และยินดีที่จะรับผิดชอบแต่ครั้งนี้ยืนยันว่ามิเตอร์ประปาไม่ได้เสีย หรือเกิดจากเจ้าหน้าที่จดตัวเลขผิดแต่อย่างใด

Advertisement

ทั้งนี้ผู้ใช้น้ำก็ยืนยันว่า รับไม่ได้ที่จะจ่ายค่าน้ำนี้เช่นกัน และมั่นใจว่าทางบ้านไม่ได้ใช้น้ำสูงผิดปกติเอง จะไปร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปราจีนบุรีภายในวันนี้ (15พ.ค.) ไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุใด ที่ผ่านมาการใช้น้ำเดือนละร้อยกว่าบาทมาหลายสิบปี ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างยืนยันความถูกต้องทั้งสองฝ่าย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image