กรมโยธา เร่งสร้างแนวป้องกันดินริมโขง หลังไบค์เลนทรุดต่อเนื่อง!

DCIM100MEDIADJI_0699.JPG

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม นายธนายุทธ ฤกษ์รักษา ช่างโยธาชำนาญงาน สำนักสนับสุนนและพัฒนาเมือง กรมโยธาธิการกและผังเมือง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทีมวิศวกรช่าง จากสำงานโยธาธิการและผังเมือง เจ้าหน้าที่จากสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.นครพนม และผู้รับจ้างเอกชน นำอุปกรณ์เครื่องมือ เข้าตรวจสอบ สร้างแนวป้องกันดินทรุด ริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณเกิดปัญหา ไบค์เลน หรือเส้นทางจักรยาน และจุดชมวิวพังพังถล่มเสียหาย จากปัญหาดินสไลด์ ริมฝั่งแม่น้ำโขง ช่วงหน้าจวนผู้ว่าราชการ ถึงชุมชนหนองแสง ซึ่งเป็นโครงการ เฟส 2 พึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จ รอการส่งมอบตรวจรับงาน สิ้นสุดสัญญาในวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 แต่เกิดปัญหาพังถล่มเสียหาย เสียก่อน รวมระยะทางทั้งหมด ประมาณ 500 เมตร เบื้องต้นได้พังถล่มเสียหายแล้ว กว่า 100 เมตร

 

โดยทางทีมช่างวิศวกร ได้ ใช้วิธี ทำไม้ มาตอกลงพื้นดิน จุดที่เกิดปัญหาดินสไลด์ เพื่อสร้างแนวป้องกันดินทรุด ไม่ให้เกิดปัญหาดินถล่มซ้ำกระทบ โครงสร้างไบค์เลนส่วนที่เหลือ รวมถึง การตรวจสอบวางแนวทางป้องกันทุกจุด ที่เริ่มเกิดปัญหา ได้รับผลกระทบจากดินริมตลิ่งทรุด ซึ่งมีการตรวจสอบพบว่า มีโครงการที่ก่อสร้างไบค์เลน นอกเขื่อนป้องกันตลิ่งได้รับผลกระทบ จำนวน 4 จุด มีในเขตเทศบาลเมืองนครพนม 2 จุด คือ ชุมชนหนองแสง และบริเวณท่าเทียบเรือเทศบาลเมืองนครพนม ยาวถึงหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ ระยะทางประมาณ 600 เมตร อยู่ระหว่างการเร่งสำรวจ หาทางแก้ไข ป้องกันไม่ให้โครงสร้างทรุดพังถล่มเสียหายเพิ่ม และปิดใช้งาน ชั่วคราว ป้องกันอันตราย กับประชาชน นักท่องเที่ยว ส่วนสาเหตุหลัก จากการตรวจสอบข้อมูลของเจ้าหน้าที่ พบว่า ต้นเหตุมาจากความผิดพลาดในการสำรวจออกแบบ เนื่องจากจุดก่อสร้างที่เกิดปัญหา อยู่นอกเขื่อนป้องกันตลิ่ง ทำให้ได้รับผลกระทบจากดินทรุด ในช่วงน้ำโขงเพิ่มระดับ อีกทั้งยังมีปัญหาในการตอกเสาเข็มตอหม้อ ไม่มีความมั่นคงแข็งแรง ทำให้ไม่สามารถรองรับผลกระทบจากดินสไลด์ได้ แต่ยังไม่พบข้อมูลว่า มีการก่อสร้างผิดแบบ หรือดำเนินการก่อสร้างไม่มีมาตรฐาน อยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยละเอียด สำหรับความรับผิดชอบจะต้องเป็นหน้าที่ของผู้รับจาก เนื่องจากในสัญญาการก่อสร้างมีระยะเวลาประกัน 2 ปี

บทความก่อนหน้านี้“ดร.เอ” ปลื้มกระแส ลดใช้พลาสติก จุดติด
บทความถัดไปคอฟฟี่เบรก : แขนยึด