“น้ำโขง” ยังแห้ง เชียงรายข้าวโพดเริ่มตาย “บึงกาฬ” เรือโดยสารไทย-ลาว เริ่มไปมาลำบาก (คลิป)

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพความแห้งแล้งบริเวณลุ่มน้ำโขง ซึ่งเกิดจากสภาวะฝนที่ทิ้งช่วงนาน ประกอบกับทางการจีนได้ลดปริมาณการระบายน้ำจากเขื่อน ส่งผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงเหลือไม่ถึง 2 เมตร ปรากฎว่าส่งผลทำให้ต้นข้าวโพดที่เกษตรกรในพื้นที่ ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ใบเริ่มเหี่ยวเฉา บางต้นปลายใบเริ่มแห้งเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล และบางต้นก็เริ่มแห้งตาย

นายสมเดช ธนาดุลยกุล เกษตรกรบ้านสบกก ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน กล่าวว่า ข้าวโพดปีนี้ถือว่าได้รับผลกระทบที่รุนแรงกว่าทุกปี เพราะภาวะภัยแล้ง ปกติทุกปีระยะนี้ต้นข้าวโพดจะเริ่มผลิดอกออกมาอย่างสวยงามแต่ปีนี้กลับเกิดภาวะแห้งเหี่ยวไม่เจริญเติบโต ดินก็แห้งแตกหากฝนไม่ตกลงมาหรือแหล่งน้ำไม่เพิ่มขึ้นก็อาจทำให้ข้าวโพดตายได้ทั้งหมด หรือแม้จะมีน้ำมาแล้วก็คงไม่เจริญเติบโตเต็มที่หรือให้ผลผลิตเท่ากับปีที่ผ่านมา

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางศูนย์ควบคุมแม่น้ำล้านช้าง ได้มีการเพิ่มการระบายน้ำออกจากเขื่อนจิ่งหงไปอยู่ที่ระดับ 1,546 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ได้ลดการระบายน้ำไปต่ำสุดเพียง 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำลดลงไปต่ำอยู่ที่ระดับ 1.82 เมตร ทำให้ระดับน้ำโขงได้เพิ่มระดับขึ้นโดยมีระดับสูงกว่า 2.21 เมตร แล้ว และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมวลน้ำที่ระบายออกจากเขื่อนจิ่งหง จะใช้เวลาเดินทางมาถึงน้ำโขงเขตแดนประเทศไทยใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน คาดว่าจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

ขณะที่ จ.บึงกาฬ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง บริเวณหน้าสำนักงานด่านศุลกากร บ.นาเหนือ ม.7 ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ในเช้าวันนี้ พบว่าระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากวันที่ 21 กรกฎาคม 20 เซนติเมตร (ซม.) ขณะนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 2.42 เมตร แต่ยังต่ำกว่าตลิ่งราว 11 เมตร ระดับน้ำที่ยังต่ำทำให้ เกิดสันดอนทราย กลางแม่น้ำโขงยาวกว่า 3 กิโลเมตร ไปจนถึงหน้าเทศบาลตำบลบึงกาฬ ส่งผลกระทบต่อการเดินเรือรับ-ส่ง ผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้าระหว่างไทย – ลาว ที่บริเวณหน้าด่านศุลกากรบึงกาฬ ซึ่งตรงกันข้ามกับเมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ทำให้ประชาชนของทั้งสองฝั่ง ซึ่งจะต้องอาศัยเรือโดยสารขนาดเล็กข้ามฝากไปมาหาสู่กัน และเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของ จ.บึงกาฬ เรือโดยสารต้องวิ่งอ้อมสันดอนทราย ทำให้การเดินเรือไกลขึ้นจากเดิมถึง 3 เท่าตัว สร้างความเดือดร้อนให้กับเจ้าของเรือทั้งชาวไทยและชาว สปป.ลาว

Advertisement

DCIM100MEDIADJI_0149.JPG

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image