วันที่ 20 มิถุนายน ดร.อดิศร เรือลม นักผังเมืองชำนาญการ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองพะเยา เปิดเผยว่า เนื่องจากจังหวัดพะเยากำลังก้าวสู่ GMS countries “PHAYAO Connectivity Project” โดยขณะนี้จ.พะเยา โดยกลุ่มงานวิชาการผังเมืองการวางแผนท่าอากาศยาน กำลังดำเนินการศึกษาเรื่องการจัดตั้งหรือพัฒนาท่าอากาศยานในพื้นที่จ.พะเยา ซึ่งท่าอากาศยานต้องมีขนาดเหมาะสมไม่เกินความต้องการจริง ได้มาตรฐานความปลอดภัยตามที่กำหนด การดำเนินการเรื่องท่าอากาศยานมีการใช้เงินลงทุนสูงและมีผลกระทบต่อชุมชนค่อนข้างมาก ดังนั้นต้องมีการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการพัฒนาท่าอากาศยานที่ให้บริการต่อสาธารณะ ให้เกิดผลดีต่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคมและความมั่นคง
นักผังเมืองชำนาญการฯ กล่าวต่อว่า การศึกษาและวิเคราะห์จะต้องพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การคาดการณ์ความต้องการในการเดินอากาศ การจำแนกประเภทอากาศยาน ขนาดของท่าอากาศยาน การเลือกสถานที่ก่อสร้างท่าอากาศยาน การจัดทำผังแม่บทท่าอากาศยาน และต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม ให้เป็นที่ยอมรับของผู้ใช้บริการและชุมชนที่เป็นพื้นที่การตั้งอากาศยานนั้นๆ ด้วย จุดตั้งจะต้องห่างจากโรงพยาบาล โรงเลี้ยงเด็ก และสถานศึกษาไม่น้อยกว่า 2 กิโลเมตร และทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ด้วย
“หากวิเคราะห์เบื้องต้นขณะนี้ปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการมีเพียงพอ พื้นที่ตั้งมีความเป็นไปได้ แต่การแข่งขันอาจจะสู้ จ.เชียงรายไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นโยบายยังไม่ชัดเจนต้องศึกษาทั้งระบบ คาดว่าสนามบินควรตั้งอยู่รอบเมืองพะเยาในระยะ 30 กม. และจะได้กลุ่มเป้าหมายจาก อ.งาว อ.วังเหนือ อ.แม่ขะจาน จ.ลำปาง และ อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ด้วย แต่ขณะนี้ไม่สามารถระบุรายละเอียดได้ว่าที่ตั้งของสนามบินจะอยู่บริเวณใด เนื่องจากเป็นเพียงแนวทางการศึกษาเท่านั้น หากชาวพะเยาต้องการคงต้องร่วมกันคิดและผลักดันต่อไป” ดร.อดิศร กล่าว
ขณะที่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้มีการถกกันในเรื่องโครงการก่อสร้างสนามบินพะเยาในขณะนี้ว่า เรื่องนี้จากที่ได้รับทราบเป็นเพียงข้อคิดเห็นเท่านั้น มีการพูดคุยกันบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ต้องทำการศึกษาและพิจารณาในหลายๆ ส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย
ดร.นครินทร์ ชัยแก้ว คณะ ICT มหาวิทยาลัยพะเยา(มพ.) แสดงความคิดเห็นผ่านทางเฟซบุ๊กของ ดร.อดิศร(Andrew Chang) ว่า “ถ้าดูจากเส้นทางมันต้องเป็นสนามบินนานาชาติหรือเปล่า เคยเห็นงานที่เขาให้วิเคราะห์ศักยภาพที่มีคนข้างวิทยาลัยพลังงานและสิ่งแวดล้อมทำ ถ้าสร้างแล้วเป็นเครื่องบินเล็ก พี่ยอมนั่งรถไปขึ้นเชียงรายดีกว่า (แถมติดอารมณ์ขัน)”
ขณะที่ ดร.นิติ เจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ Niti Niti คณะ ICT มพ. ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมทางเฟซบุ๊กของ ดร.อดิศร ว่า “เครื่องบินเล็กไม่ไหวครับ ถ้านานาชาติแล้วเรา(พะเยา) นี้ตรงกลางของภูมิภาคเลยครับ ถ้านับทางกายภาพไปไหนก็ไกลมาก ตรงกลางๆ พอดี แต่ถ้าทางสังคม เศรษฐกิจอาจจะยากหน่อย รอรถไปอาจจะดีกว่าง่ายกว่า หน้ามอด้วย แบบที่พี่อ๊อฟก็น่าจะใช่ครับ”