ฮือฮา! โครงการ ‘สนามบินพะเยา’ สารพัดเสียง ‘ต้าน-หนุน’

วันที่ 20 มิถุนายน ดร.อดิศร เรือลม นักผังเมืองชำนาญการ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองพะเยา เปิดเผยว่า เนื่องจากจังหวัดพะเยากำลังก้าวสู่ GMS countries “PHAYAO Connectivity Project” โดยขณะนี้จ.พะเยา โดยกลุ่มงานวิชาการผังเมืองการวางแผนท่าอากาศยาน กำลังดำเนินการศึกษาเรื่องการจัดตั้งหรือพัฒนาท่าอากาศยานในพื้นที่จ.พะเยา ซึ่งท่าอากาศยานต้องมีขนาดเหมาะสมไม่เกินความต้องการจริง ได้มาตรฐานความปลอดภัยตามที่กำหนด การดำเนินการเรื่องท่าอากาศยานมีการใช้เงินลงทุนสูงและมีผลกระทบต่อชุมชนค่อนข้างมาก ดังนั้นต้องมีการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการพัฒนาท่าอากาศยานที่ให้บริการต่อสาธารณะ ให้เกิดผลดีต่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคมและความมั่นคง

นักผังเมืองชำนาญการฯ กล่าวต่อว่า การศึกษาและวิเคราะห์จะต้องพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การคาดการณ์ความต้องการในการเดินอากาศ การจำแนกประเภทอากาศยาน ขนาดของท่าอากาศยาน การเลือกสถานที่ก่อสร้างท่าอากาศยาน การจัดทำผังแม่บทท่าอากาศยาน และต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม ให้เป็นที่ยอมรับของผู้ใช้บริการและชุมชนที่เป็นพื้นที่การตั้งอากาศยานนั้นๆ ด้วย จุดตั้งจะต้องห่างจากโรงพยาบาล โรงเลี้ยงเด็ก และสถานศึกษาไม่น้อยกว่า 2 กิโลเมตร และทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ด้วย

“หากวิเคราะห์เบื้องต้นขณะนี้ปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการมีเพียงพอ พื้นที่ตั้งมีความเป็นไปได้ แต่การแข่งขันอาจจะสู้ จ.เชียงรายไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นโยบายยังไม่ชัดเจนต้องศึกษาทั้งระบบ คาดว่าสนามบินควรตั้งอยู่รอบเมืองพะเยาในระยะ 30 กม. และจะได้กลุ่มเป้าหมายจาก อ.งาว อ.วังเหนือ อ.แม่ขะจาน จ.ลำปาง และ อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ด้วย แต่ขณะนี้ไม่สามารถระบุรายละเอียดได้ว่าที่ตั้งของสนามบินจะอยู่บริเวณใด เนื่องจากเป็นเพียงแนวทางการศึกษาเท่านั้น หากชาวพะเยาต้องการคงต้องร่วมกันคิดและผลักดันต่อไป” ดร.อดิศร กล่าว

ขณะที่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้มีการถกกันในเรื่องโครงการก่อสร้างสนามบินพะเยาในขณะนี้ว่า เรื่องนี้จากที่ได้รับทราบเป็นเพียงข้อคิดเห็นเท่านั้น มีการพูดคุยกันบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ต้องทำการศึกษาและพิจารณาในหลายๆ ส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย

Advertisement

ดร.นครินทร์ ชัยแก้ว คณะ ICT มหาวิทยาลัยพะเยา(มพ.) แสดงความคิดเห็นผ่านทางเฟซบุ๊กของ ดร.อดิศร(Andrew Chang) ว่า “ถ้าดูจากเส้นทางมันต้องเป็นสนามบินนานาชาติหรือเปล่า เคยเห็นงานที่เขาให้วิเคราะห์ศักยภาพที่มีคนข้างวิทยาลัยพลังงานและสิ่งแวดล้อมทำ ถ้าสร้างแล้วเป็นเครื่องบินเล็ก พี่ยอมนั่งรถไปขึ้นเชียงรายดีกว่า (แถมติดอารมณ์ขัน)”

ขณะที่ ดร.นิติ เจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ Niti Niti คณะ ICT มพ. ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมทางเฟซบุ๊กของ ดร.อดิศร ว่า “เครื่องบินเล็กไม่ไหวครับ ถ้านานาชาติแล้วเรา(พะเยา) นี้ตรงกลางของภูมิภาคเลยครับ ถ้านับทางกายภาพไปไหนก็ไกลมาก ตรงกลางๆ พอดี แต่ถ้าทางสังคม เศรษฐกิจอาจจะยากหน่อย รอรถไปอาจจะดีกว่าง่ายกว่า หน้ามอด้วย แบบที่พี่อ๊อฟก็น่าจะใช่ครับ”

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image