เดินหน้าสร้าง ‘อาคาร ผดส.สนามบินขอนแก่น’ ใหม่สุดหรู งบ 2 พันล้าน เปิดปี 64
สงกรานต์ 64 เปิดให้บริการแน่ อาคารผู้โดยสารสนามบินขอนแก่นหลังใหม่สุดหรู ด้วยงบก่อสร้าง 2 พันล้านบาท ขณะที่ ทย.ทุ่มให้อีก 500 ลบ.ขยายลานจอดเครื่องบินเป็น 11 ลำ คาดสร้างแล้วเสร็จปี 66
เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 5 พ.ย.2563 ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยาน จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ เพื่อประเมินความคืบหน้าในการก่อสร้างตามแผนงานที่กรมท่าอากาศยานได้กำหนดไว้ หลังมีการขยายเวลาในการก่อสร้างเพิ่มเติมอีกจากผลกระทบที่เกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา
โดยคณะได้เดินตรวจสอบความคืบหน้าในการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารทุกชั้น ตรวจสอบการติดตั้งระบบอำนวยความสะดวกและติดตามตามแผนการดำเนินงานของบริษัทผู้รับเหมา ตามระเบียบที่กรมท่าอากาศยานกำหนด การตรวจสอบการก่อสร้างอาคารจอดรถ ทางเดินเชื่อมต่อระหว่างอาคาร ห้องตรวจสัมภาระผู้โดยสาร ห้องตรวจผู้โดยสาร ช่องทางเดินของผู้โดยสารขาเข้า-ขาออก ลานจอดรถ และสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ตามระเบียบที่กรมท่าอากาศยานกำหนดอย่างครบถ้วน ตามอัตลักษณ์ของความเป็นเมืองศูนย์กลางแห่งภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยาน จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารดังกล่าวนี้นั้น ขณะนี้มีความคืบหน้าในการก่อสร้างในส่วนของอาคารที่พักผู้โดยสารแล้วถึงร้อยละ 65 ขณะที่อาคารจอดรถมีความคืบหน้าไปแล้วมากกว่าร้อยละ 90 ซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่กรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคมกำหนด และจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นทำให้การก่อสร้างขยายระยะเวลาออกไปอีก 300 วัน ดังนั้นจากแผนงานที่กำหนดในภาพรวมอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่และอาคารจอดรถ จะสามารถเปิดให้บริการได้ในเดือน เม.ย.2564 ซึ่งเมื่ออาคารผู้โดยสารหลังใหม่เปิดให้บริการแล้วนั้น อาคารผู้โดยสารหลังเดิมที่งานอยู่จะถูกปิดปรับปรุงทันทีเป็นระยะเวลาอีก 1 ปี ตามแผนงานที่กำหนด
“การก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ เป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทยในระยะ 8 ปี ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานภูมิภาค ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น รองรับการเชื่อมโยงการเดินทางในระดับนานาชาติ การเพิ่มความถี่เที่ยวบินในระดับภูมิภาคได้อย่างเต็มความสามารถ ซึ่งการก่อสร้างดังกล่าวนี้จะประกอบด้วยการก่อสร้างอาคารที่จอดรถหลังใหม่ และปรับปรุงอาคารจอดรถยนต์หลังเดิม การก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ และปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารหลังเดิมที่มีอายุการใช้งานมานานกว่า 20 ปี จากเดิมมีเนื้อที่ขนาด 16,500 ตารางเมตร เป็น 44,500 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้ 2,000 คนต่อชั่วโมง หรือ 5 ล้านคนต่อปี และสามารถจอดรถได้เป็น 1,160 คัน”
ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ปัจจุบันมีสายการบินพาณิชย์ไม่รวมแบบเช่าเหมาลำและเครื่องบินส่วนตัว เปิดให้บริการในเส้นทางเชื่อมโยงครบทุกภูมิภาควันละ 18 เที่ยวบิน และในช่วงต้นปี 2564 จะเพิ่มขึ้นเป็นวันละไม่ต่ำกว่า 20 เที่ยวบิน ตามแผนการเพิ่มความถี่เที่ยวบินและการเปิดเส้นทางการบินใหม่ของสายการบินพาณิชย์ทุกสายการบินที่เปิดให้บริการในประเทศไทย รวมไปถึงการให้บริการเชื่อมต่อระหว่างประเทศทั้งการตรวจคนเข้าเมือง, ศุลกากรและการควบคุมโรค ที่สนามบินขอนแก่นนั้นได้เปิดการให้บริการแบบการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างประเทศ หรือ CIQ มาแล้วในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งหากสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างประเทศ โดยใช้ขอนแก่นเป็นต้นทางและปลายทางก็จะกลับมาคึกคักอีกครั้งตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถด้านการคมนาคมขนส่งของท่าอากาศยานในระดับภูมิภาคกรมท่าอากาศยานยังคงมีการอนุมัติงบประมาณแบบผูกพันต่อเนื่องในปี 2564-2566 วงเงิน 500 ล้านบาทสำหรับการก่อสร้างลานจอดเครื่องบิน จาก 5 ลำ เป็น 11 ลำอีกด้วย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เร่งล่าตัว ผู้ต้องหาคดียาเสพติด อ้างขอไปกินข้าวกับลูก เพื่อนพาหนีระหว่างนำตัวส่งอัยการ
- สภาหมื่นล้านอ่วม ฝนเทกระหน่ำ น้ำรั่วไหลนองเต็มทางเดิน โซฟาหน้าห้องกมธ.เปียกแฉะ
- สมเกียรติ ตั้งเป้า 2 ปีแรกปรับตัวลุยโมโตจีพี หวังสลัดเดี้ยงสู้ศึกโฮมเรซปีนี้
- นายกฯอันวาร์ เชิญ แพทองธาร เยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการ เสริมสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิด