โอด ‘โอ่งราชบุรี’ ใกล้สูญพันธุ์! ชี้ต้นเหตุหลักขึ้นค่าแรง300บ. วอนภาครัฐช่วยตลาดส่งออก

นายพลการ โพธิพุทธประสิทธิ์ นายกสมาคมเครื่องเคลือบดินเผา จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า หากย้อนหลังไป 10 ปี สมาคมมีสมาชิกโรงโอ่ง จำนวน 49 โรง แต่ในปีนี้เหลือแค่ 24 โรงงาน เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก และปัญหาภายในแต่ละโรงงานที่ไม่สามารถอยู่รอดได้ ปัญหาหลักๆ เรื่องได้จ้างค่าแรงวันละ 180 บาท เมื่อ 3 ปีก่อนหลังนโยบายการขึ้นค่าแรงปรับเพิ่มเป็น 300 บาท ทำให้สถานประกอบการปรับตัวยากมาก เพราะงานโรงโอ่งเป็นงานหัตถกรรม ต้องใช้แรงงานฝีมือที่มีความประณีต ทำให้ต้นทุนมวลรวมจะไปอยู่กับค่าแรงร่วมเกือบ 70% ส่งผลให้ราคาต้นทุนเพิ่มขึ้นมาก แต่ผู้ประกอบการไม่สามารถปรับราคาขายได้ เพียงแค่บางโรงปรับราคาขึ้น 10% ลูกค้าก็หายเกือบหมดแล้ว และยังส่งออกต่างประเทศไม่ได้ ตอนนี้ออเดอร์การส่งออกไม่มีเลย เหลือเป็น 0% ทำให้ผู้ประกอบการต้องแข่งขันกันภายในประเทศ ส่งผลทำให้เกิดภาวะการทุ่มตลาดเกิดขึ้น อย่างที่บางโรงปกติจะส่งออกต่างประเทศปีละประมาณ 40 ตู้คอนเทนเนอร์ คิดมูลค่าตู้ที่ส่งออกประมาณกว่า 2 แสนบาทต่อตู้ ปัจจุบันไม่มีการส่งออกเลย ประกอบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนามตีตลาดด้วย

“นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการพัฒนาสินค้า การพัฒนาตัวรูปแบบตัวผลิตภัณฑ์ การพัฒนาน้ำเคลือบ การมองหาตลาด และส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงอยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยื่นมือช่วยเหลือ ขณะนี้มองตลาดของเออีซีที่เปิดแล้ว จึงอยากให้ทางพาณิชย์เข้ามาดูเรื่องตลาดต่างประเทศว่าเป็นอย่างไร ทางสมาคมสามารถนำผลิตภัณฑ์ไปวาง ณ จุดไหนในตลาดได้บ้าง คิดว่าจุดนี้จะดีมากที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายผู้ประกอบการโรงโอ่งได้ดีมาก” นายพลการกล่าว และว่า สำหรับวัตถุดิบทดแทนจำพวกถังพลาสติก สแตนเลสต่างๆ แม้กระทั่งสังกะสี โพลิเมอร์ที่สามารถผลิตมาทดแทนตัวดินเผาได้ มองว่าจะเป็นทางรอดได้

อีกอย่างคือต้องพัฒนาตัวรูปแบบของผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น อาจจะยังคงคอนเซ็ปต์เดิมเรื่องของมังกร เพียงแต่จะเอามังกรไปใช้พัฒนาอย่างไรให้เกิดสินค้าใหม่ๆ ขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการบางรายพยายามที่จะพัฒนาปรับปรุงแต่ยังไม่สำเร็จมากนัก

นายพลการกล่าวทิ้งท้ายว่า ล่าสุดโรงโอ่งอีกโรงกำลังจะปิดตัวลงอีกในสิ้นเดือนนี้ รวมทั้งยังมีไม่ต่ำกว่า 5-6 โรง ที่แจ้งมาว่าเริ่มจะทนไม่ไหวแล้วและอยากปิดตัวลง หากยังไม่มีการแก้ไขปัญหาภายใน 2 ปี อาจทำให้โอ่งราชบุรีจะเหลือเพียงแค่ตำนาน กลายเป็นสัญลักษณ์ของเมืองไปเท่านั้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image