เริ่มแล้ว! สิงห์รถบรรทุกเคลื่อนพลรอบปริมณฑลกดดันรัฐตรึงราคาดีเซล ลิตรละ 25 บาท

10 สมาคมรวมพลังคนรถบรรทุกทั่วไทย จัดคาราวานวิ่งตามถนน 4 สายหลักรอบปริมณฑล เพื่อแสดงสัญลักษณ์กดดันรัฐบาลคุมราคาน้ำมันดีเซลที่แพงให้เหลือไม่เกินลิตรละ 25 บาท แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและอาชีพขนส่ง

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี 10 สมาคมรวมพลังคนรถบรรทุกทั่วไทย จัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์พลังของคนรถบรรทุก (Truck Power) โดยในส่วนของสายใต้ นายสุขสันต์ กิตติภัทรพงษ์ อุปนายกสมาคมโลจิสติกส์และขนส่งภาคใต้ ได้นำสิงห์รถบรรทุกสายใต้หลายสิบคัน ซึ่งบางคันใต้ติดป้ายข้อความต่างๆ เช่น “นโยบายน้ำมันแห่งชาติ จะพิฆาตประชาชน เห็นใจประชาชนบ้าง #น้ำมันแพง” “วิกฤตซ้อนวิกฤต ฝากท่านคิดแก้ปัญหา น้ำมันขึ้นราคา พวกเราจนปัญญา วอนเห็นใจ #น้ำมันแพง” เคลื่อนพลบนถนนพระราม 2 หรือทางหลวงหมายเลข 35 เพื่อไปสมทบกับทัพหลวงขับหมุนวนอย่างช้าๆ รอบนอกพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลใน 4 เส้นทางหลัก ได้แก่ 1.ทางหลวงหมายเลข 35 หรือถนนพระราม 2 เชื่อมต่อถนนกาญจนาภิเษก เริ่มจาก อ.เมือง จ.ราชบุรี แยกปากท่อ จ.สมุทรสงคราม

จ.สมุทรสาคร ถนนกาญจนาภิเษก (ด่านทางด่านศรีรัช) ถนนบรมราชชนนี จ.นครปฐม และวนกลับที่เดิม

ทั้งนี้ เพื่อเป็นมาตรการหนึ่งเรียกร้องให้ภาครัฐได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชนและอาชีพขนส่งที่บริโภคน้ำมัน ประเด็นราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งซ้ำเติมประชาชน และผู้ประกอบการภาคขนส่งช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสงคราม และ สภ.ยี่สาร คอยสังเกตการณ์ตามจุดพักคอย และประจำจุดถนนสายแยกต่างๆ พร้อมจัดรถจราจรขับดูแลสภาพจราจร และความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนทั้งในพื้นที่และที่สัญจรไปมาบนถนนพระราม 2 กระทั่งขบวนรถบรรทุกเกือบ 100 คัน ได้ขับบนถนนพระราม 2 ผ่านจังหวัดสมุทรสงครามไปอย่างปลอดภัยโดยไม่มีอุบัติเหตุ หรือการจราจรติดขัดแต่อย่างใด

Advertisement

นายสุขสันต์ กิตติภัทรพงษ์ อุปนายกสมาคมโลจิสติกส์และขนส่งภาคใต้ กล่าวว่า ปัจจุบันมีรถบรรทุกที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ประมาณ 1.4 ล้านคัน ในจำนวนนี้ได้รับผลกระทบจากโควิดมาต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้รถบรรทุกมีการขนส่งแค่ 30-40% เท่านั้น ส่วนใหญ่จะเป็นประเภทสินค้าอุปโภค-บริโภค ปิโตรเลียม น้ำมัน ส่วนสินค้าประเภทภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมมีการหยุดชะงัก เพราะภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และประสบปัญหาอุทกภัยในขณะนี้

นายสุขสันต์กล่าวว่า แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลสูงมาก เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลราคา 20 บาทเศษ แต่ทำไมต้องเอาน้ำมันปาล์มซึ่งราคาแพงลิตรละ 44 บาท มาผสมจึงทำให้ราคาน้ำมันดีเซลแพงมาก ทำให้รถบรรทุกทั่วประเทศ ซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่ในการขนส่งสินค้าไปทั่วประเทศได้รับความเดือดร้อน ซึ่งภาคขนส่งก็อดทนมานานเป็นปีแล้ว แต่มาวันนี้ชาวสิงห์รถบรรทุกไปไม่ไหวจริงๆ เคยเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันดีเซลที่มีราคาสูงตามหนังสือของสหพันธ์ที่ได้เรียกร้องไปก่อนหน้านี้ เช่น 1.ให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่ปรับสูตรใหม่ชนิด บี6 ในราคา 25 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 1 ปี เริ่ม 11 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป 2.ลดภาษีสรรพสามิตลง ลิตรละ 5 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 1 ปี หรือนำเงินกองทุนพลังงานมารักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันให้อยู่ระดับ 25 บาทต่อลิตร และ 3.กำหนดผลิตภัณฑ์ หรือชนิดน้ำมันดีเซลเป็นชนิด บี6 ชนิดเดียว เพื่อลดผลกระทบผู้บริโภคช่วงโควิด แต่ปัจจุบันยังไม่มีการตอบรับแต่ประการใด วันนี้จึงขอมาแสดงพลัง เพื่อวอนขอให้รัฐบาลหันมามองความเดือดร้อนของกลุ่มรถบรรทุกบ้าง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image