ทอท.ปิดอีก 3 วัน ‘สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย’ ถึง 3 ส.ค.นี้ หลังเหตุนกแอร์ไถลออกนอกรันเวย์

ทอท.ปิดอีก 3 วัน ‘สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย’ ถึง 3 ส.ค.นี้ หลังเหตุนกแอร์ไถลออกนอกรันเวย์

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้ออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) ต่ออายุการปิดทางวิ่ง ออกไปอีก 3 วัน ตั้งแต่ 1 สิงหาคม เวลา 06.00 น. จนถึงวันที่ 3 สิงหาคม 2565 เวลา 22.00 น. เพื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานออกจากพื้นที่ด้านข้างทางวิ่ง ซึ่งอากาศยานได้ลื่นไถลออกไปจากเดิมจะปิดวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 06.00 ถึง 22.00 น.

สำหรับสัมภาระของผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากกรณีอากาศยานลื่นไถลออกนอกทางวิ่งนั้น ผู้โดยสารสามารถติดต่อรับสัมภาระได้บริเวณห้องผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ทั้งนี้ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามการรับสัมภาระกับสายการบินนกแอร์โดยตรง

วันเดียวกัน รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า หลังจาก คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) มาถึงที่เกิดเหตุเครื่องบินนกแอร์ไถลรันเวย์ ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จะดำเนินการตรวจสอบอุบัติเหตุทั้งหมด จากนั้นจึงจะสามารถให้เคลื่อนย้ายเครื่องบินลำเกิดเหตุออกจากจุดเกิดเหตุได้

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า บริเวณจุดเกิดเหตุนั้นไถลออกไปไกลจากรันเวย์พอสมควร และพื้นที่ค่อนข้างอ่อน และเปียก ดังนั้นอาจต้องใช้เวลาพอสมควรในการเคลื่อนย้าย ซึ่งอยู่ระหว่างการประเมินว่าต้องใช้เวลานานเท่าใด เพราะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นสนามบินขนาดใหญ่แต่ยังใช้เวลาเกือบ 3 วันในการเคลื่อนย้าย และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เป็นท่าอากาศยานขนาดเล็ก จึงอาจจะมีอุปกรณ์ไม่ครบเท่าที่สนามบินสุวรรณภูมิ

Advertisement

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า คงต้องรอการประเมินในบ่ายวันนี้ (31 ก.ค.) ว่าจะต้องใช้เวลาในการเคลื่อนย้ายนานเท่าใด ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในวันที่ 1 ส.ค. 65 เพิ่มอีก 1 วัน อย่างไรก็ตามในวันที่ 1 ส.ค.นี้ กพท. จะเชิญทางสายการบินนกแอร์ประชุมหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการดูแลผู้โดยสาร และปัญหาต่างๆ ว่าสาเหตุใดถึงไม่สามารถนำผู้โดยสารลงมาจากเครื่องได้ทันที และหลังจากนี้เมื่อสายการบินนกแอร์มีเครื่องบินเสียหาย 1 ลำ จะบริหารจัดการการให้บริการเส้นทางทั้งหมดอย่างไร

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ส่วนกรณีที่มีหลายคนตั้งคำถามว่า ทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จะมีส่วนต้องรับผิดชอบกับเรื่องนี้ด้วยหรือไม่นั้น ประเด็นนี้คงต้องรอผลการสอบสวนอุบัติเหตุ ของ สกอ. ว่า สาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เครื่องบินนกแอร์ลื่นไถลมาจากปัจจัยใด มาจากนักบิน หรือสนามบิน หากรันเวย์ของสนามบินมีระบบระบายน้ำไม่ดี หรือรันเวย์สกปรกมีคราบยาง ก็จะต้องดำเนินการบทลงโทษตามประกาศ และกฎระเบียบของ กพท. เรื่องมาตรฐานสนามบินต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image