รฟท. แจงแนวเขตเวนคืนทำไฮสปีดเทรน คาด 60 วันปักหมุดได้ อู่เชิดชัย รร.สีมาธานี-รร.มารีย์-วัดป่าสาละวัน รอด

รฟท. แจงแนวเขตเวนคืนทำไฮสปีดเทรน คาด 60 วันปักหมุดได้ อู่เชิดชัย รร.สีมาธานี-รร.มารีย์-วัดป่าสาละวัน รอด

เมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่ห้องประชุมสุวัจน์ ลิปตพัลลภ 2 ชั้น 3 อาคารยุพราชเบญจมงคล มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา (มรภ.นม.) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังการชี้แจงขั้นตอน หลักเกณฑ์ วิธีดำเนินการเวนคืนที่ดินตามพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฏ) กำหนดการเขตที่ดินที่จะเวนคืน เพื่อพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา โดยมีผู้แทนส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และประชาชนกว่า 500 คน รับฟังนายกำพล บุญชม รองวิศวกรใหญ่ โครงการพิเศษและก่อสร้างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมคณะทำงานชี้แจงทำความเข้าใจกระบวนการจากนั้นเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นและซักถามข้อสงสัย

ทั้งนี้ หลังชี้แจงทำความเข้าใจแนวเขตเส้นสีเขียวต้องถูกเวนคืนและเส้นสีน้ำเงินไม่ถูกเวนคืน แต่ส่วนใหญ่ก็ยังไม่คลายข้อกังวล เนื่องจาก พ.ร.ฏ.ฉบับนี้ มีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 4 ปี การประกาศยกเลิกเส้นสีน้ำเงิน เพื่อปลดล็อกต้องผ่านหลายขั้นตอนและใช้เวลานาน ระหว่างนี้การทำธุรกรรมเกี่ยวกับที่ดินแม้ดำเนินการได้แต่ก็ยังอยู่ในช่วงอึมครึมไม่มีใครกล้าลงทุนอย่างแน่นอน

นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส. เขต 1 จ.นครราชสีมา พรรคเศรษฐกิจไทย เปิดเผยว่า เดิมประชาชนต่างเข้าใจแนวเขตติดทางรถไฟข้างละ 40 เมตร ถูกเวนคืน แต่ พ.ร.ฏ.ฉบับนี้ ปรากฏสิ่งปลูกสร้างของราชการและเอกชนรัศมีกว้างสุด 800 เมตร ถูกเวนคืนด้วย ทำให้ประชาชนที่มีสิ่งปลูกสร้างติดกับแนวเขตเกิดความสับสน ตื่นตระหนกบางรายทุกข์ใจและวิตกกังวลถึงขั้นคิดมากกินไม่ได้นอนไม่หลับ ตนในฐานะ ส.ส.เขตเจ้าของพื้นที่ จะเร่งนำปัญหาความเดือดร้อนสอบถาม รฟท.เจ้าของโครงการไขข้อสงสัยและชี้แนวเขตที่ถูกเวนคืนให้ชัดเจน มิเช่นนั้นจะส่งผลต่อสภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนต้องชะงัก

Advertisement

นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.เขต 2 จ.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา (ชพน.) กล่าวว่า แนวเขตที่ถูกเวนคืนแคบที่สุด 100 เมตร กว้างที่สุด 1,098 เมตร รฟท.ได้กำหนดกรอบเผื่อไว้ในภาพรวมและต้องสำรวจพื้นที่ใช้สอยตามความเป็นจริง ส่วนใหญ่เป็นแนวเขตรถไฟเดิมจึงไม่มีปัญหาแต่ชุมชนละแวกใกล้เคียงอยู่ระหว่างรอผลการรังวัดที่ดิน

นายวิเชียร ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า คาดประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจและลดความวิตกกังวลได้พอสมควร เนื่องจากไม่ได้เวนคืนที่ดินทั้งหมดตามที่เข้าใจ ขอบเขต พ.ร.ฏ.กำหนด 2 เส้น คือแนวสีน้ำเงินเป็นพื้นที่ต้องเข้าสำรวจส่วนสีเขียวถูกเวนคืน ภายใน 60 วัน จะมีเจ้าหน้าที่มาสำรวจพร้อมปักหมุดขาวแดง ต่อไปเป็นขั้นตอนการประเมินสภาพตามความเป็นจริง เพื่อจ่ายค่าชดเชยตามที่กฎหมายกำหนด อย่างไรก็ตาม รฟท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรหาแนวทางทำความเข้าใจประชาชน โดยเฉพาะนักธุรกิจ นักลงทุนเพื่อมิให้เกิดความเข้าใจผิดและสามารถลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

Advertisement

นายกำพล รองวิศวกรใหญ่ กล่าวว่า แนวเขตเดิมที่แนบท้าย พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินเป็นเพียงแค่แนวสำรวจ สำหรับแนวเขตที่ต้องเวนคืนที่ดินจริงต้องคำนึงถึงแบบการก่อสร้าง ประชาชนที่ถูกเวนคืนให้รอรับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่เพื่อนัดหมายในการลงพื้นที่สำรวจ ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือและให้ข้อมูลที่แท้จริงครบถ้วนกับเจ้าหน้าที่ อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพที่แอบอ้างเรียกรับเงินหลอกลวงจะสามารถเพิ่มราคาประเมินได้ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image