ชาวอุดรฯ ค้านรถไฟทางคู่ระดับดินแยกบ้านจั่น ต้องแก้ไขแบบ พร้อมประกาศยกระดับ 8 ต.ค.นี้

ชาวอุดรฯ ค้านรถไฟทางคู่ระดับดิน ทางพาดรถไฟบ้านจั่นก่อนเข้าเมือง นายก อบจ.อุดรฯประกาศยกระดับกดดัน 1.ฝาก ส.ส.เปลี่ยนค่ายคุย ‘ศักดิ์สยาม’ 2.ฟ้องศาลปกครองไม่ฟังชาวบ้านเอื้อนายทุก 3.นัด 9 โมงเช้า 8 ต.ค.นี้ แสดงพลังปิดทางรถไฟ

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม บริเวณลานอเนกประสงค์ชุมชนหนองขอนกว้าง ถนนทหาร ตรงข้าม มทบ.24 เทศบาลนครอุดรธานี นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี นายธนดร พุทธรักษ์ นายก ทน.อุดรธานี นายวันชัย อนุตรชัชวาล ประธานหอการค้า จ.อุดรธานี พ.ท.วรายุต์ ตรีวัฒนสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.อุดรธานี ร่วมแถลงข่าว “ชาวอุดรธานีคัดค้านรถไฟทางคู่ระดับดินแยกบ้านจั่น” หรือ “ทางพาดรถไฟจุดตัดทางหลวง 216” มีนายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย มารับมอบหนังสือส่งต่อให้ รมว.คมนาคม

ขณะที่มีประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนหนองขอนกว้าง และใกล้เคียง ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงกว่า 200 คน เดินทางมาแสดงออกการคัดค้าน ส่วนหนึ่งได้นำป้ายฟิวเจอร์บอร์ด พิมพ์ข้อความ และเขียนด้วยลายมือ อาทิ “เอื้อประโยชน์นายทุน กระทบการจราจรเมืองอุดรชั่วลูกชั่วหลาน”, “โปรดแก้ไขแบบ ยกระดับรางคู่ เราไม่เอาลงดิน” และ “คมนาคม รถไฟ ต้องแก้ไขแบบ รถไฟรางคู่ระดับดิน”

พ.ท.วรายุต์ ตรีวัฒนสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.อุดรธานี อ่านแถลงการณ์ว่า ประชาชนชาว จ.อุดรธานี คัดค้านรถไฟทางคู่ระดับดิน บริเวณแยกบ้านจั่น เอื้อประโยชน์นายทุน กระทบการจราจรเมืองอุดรชั่วลูกชั่วหลาน รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม การรถไฟ ต้องแก้ไขแบบ ยกระดับรถไฟทางคู่ตั้งแต่นอกเมืองทั้งหมด พี่น้องประชาชนชาว จ.อุดรธานี ที่รักและเคารพ ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทยกำลังจะสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนชาว จ.อุดรธานี ตลอดไป

กล่าวคือ การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ออกแบบรถไฟทางคู่เพื่อขนส่งสินค้าผ่านเมืองอุดรธานี แบบยกระดับข้ามเมือง แต่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าบริเวณแยกบ้านจั่น จุดตัดทางหลวงที่ 216 การรถไฟออกแบบรถไฟทางคู่ระดับดินให้เข้ามาในเขตเมืองอุดรธานีเพียงแค่ 600 เมตร เพื่อเอื้อประโยชน์ในการส่งสินค้าให้กับโรงปูนเพียงรายเดียว แต่จะส่งผลกระทบกับการจราจรของคนอุดรอย่างมหาศาล เพราะเส้นบายพาสที่ 216 นี้จะไม่สามารถสัญจรได้ เนื่องจากติดรถไฟทางคู่ กรมทางหลวงจึงต้องออกแบบสร้างสะพานยกระดับข้ามรถไฟทางคู่ ความยาวถึง 980 เมตร

Advertisement

หากเป็นไปตามแบบนั้นรถเล็กจะสัญจรลำบาก รถใหญ่จะสิ้นเปลือง พลังงาน ก่อมลพิษ และที่สำคัญอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นในอนาคตได้ ซึ่งอธิบดีกรมทางหลวงได้มีหนังสือยืนยันมาแล้วว่ายินดีปรับแก้ไขแบบทางยกระดับนี้ถ้าการรถไฟมีการเปลี่ยนรูปแบบ แต่ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของคนอุดรธานี ไม่แก้ไขแบบรถไฟทางคู่ กลับมีหนังสือยืนยันถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีตามที่ชาวอุดรธานีทั้งภาครัฐและเอกชนเรียกร้อง เพราะจะมีผลกระทบกับการส่งสินค้าให้โรงปูน กระทบกับแผนงานและต้องใช้งบประมาณสูง

ประชาชนชาวอุดรธานียังยืนยันเรียกร้องให้การรถไฟแห่งประเทศไทยแก้ไขแบบรถไฟทางคู่ โดยขอให้ยกระดับรถไฟทางคู่ตั้งแต่นอกเมืองเข้ามาในเขตเมืองทั้งหมด และขอเรียกร้องให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เร่งดำเนินการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยแก้ไขแบบรถไฟทางคู่ให้เป็นไปตามข้อเรียกร้องของประชาชนชาว จ.อุดรธานี

นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี กล่าวว่า สภา อบจ.อุดรธานี และสภา ทน.อุดรธานี มีมติเต็มสภา ภาคเอกชนทั้งหมดก็มีมติให้แก้ไขเปลี่ยนแปลงรูปแบบให้ทางรถไฟทั้งหมดยกข้ามเมือง ประธานสภา อบจ.ส่งมติไปให้การรถไฟนานแล้วแต่ก็ยังไม่ตอบกลับมา

Advertisement

นายก อบจ.อุดรธานีกล่าวสรุปการขับเคลื่อนว่า 1.วันนี้เรามาร่วมกันแสดงพลัง ส่งหนังสือให้ ส.ส.จักรพรรดิไปมอบให้ รมว.คมนาคม รอว่าท่านจะมีคำตอบมาว่าอย่างไร 2.ระหว่างนี้ไม่ต้องรอคำตอบ มอบหมายให้ทนายความร่างฟ้องศาลปกครอง ไม่ทำตามความต้องการประชาชน และเอื้อประโยชน์แก่เอกชน เมื่อฟ้องขอให้ศาลปกครองคุ้มครอง อยากจะสร้างก็สร้างไป แต่ที่อื่น จุดนี้ให้ข้ามไปก่อนจนกว่าจะตกลงกันได้ และ 3.เวลา 09.00 น. วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคมนี้ เรานัดกันไปที่ทางพาดรถไฟ ปักหลักกันที่นั่น 2-3 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้าที่จะมีการเปิดแถลงข่าว ได้มีการนำป้ายต่อต้านขนาดใหญ่ไปติดอยู่ริมถนนจุดทางพาดรถไฟบ้านจั่น และนำป้ายแนวตั้งไปติดไว้ริมถนนทางหลวง 216 ทั้งฝั่งซ้ายและขวาที่มุ่งหน้าไปทางพาดรถไฟ ข้อความว่า “ชาวอุดรคัดค้าน !! รถไฟทางคู่ระดับดินแยกบ้านจั่น เอื้อประโยชน์นายทุน กระทบการจราจรเมืองอุดรธานีชั่วลูกชั่วหลาน กระทรวงคมนาคม รถไฟ ต้องแก้ไขแบบ ให้ยกระดับรถไฟทางคู่ตั้งแต่นอกเมืองทั้งหมด”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image