คืบหน้าเก๋งฝ่าเครื่องกั้น ถูกรถไฟชน เสียชีวิตเพิ่ม 1 รวมแล้ว 4 ชาวบ้านยันคนชอบขับมุด

คืบหน้ารถไฟชนรถเก๋งฝ่าเครื่องกั้นที่หัวหิน เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเสียชีวิต 4 ราย ครอบครัวผู้ตายทำพิธีอัญเชิญดวงวิญญาณ ณ จุดเกิดเหตุ ก่อนนำร่างไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนา ชาวบ้านระบุ จุดตัดทางรถไฟมักมีคนฝ่าสัญญาณบ่อยครั้ง

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีรถไฟขบวน 86 นครศรีธรรมราช-กรุงเทพฯ พุ่งชนรถเก๋งมาสด้า สีขาว บริเวณทางตัดรถไฟ ซอยหัวหิน 94 เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังรถเก๋งคันดังกล่าวขับฝ่าสัญญาณเครื่องกั้นแบบอัตโนมัติเข้ามาในรางรถไฟในระยะกระชั้นชิด เป็นเหตุให้รถไฟพุ่งชนรถเก๋งกระเด็นไปไกลเกือบ 15 เมตร รถพังเสียหายและหลุดออกมาข้างราง มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย และเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 3 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลหัวหิน ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว ทำให้อุบัติเหตุดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 4 ราย

ช่วงสายที่ผ่านมา ครอบครัวผู้เสียชีวิตนิมนต์พระสงฆ์ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณที่จุดเกิดเหตุ ก่อนนำร่างไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าเสียใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

Advertisement

นอกจากนั้น ที่บริเวณจุดเกิดเหตุยังตรวจพบว่าเครื่องกั้นทางรถไฟและระบบรางไม่ได้รับความเสียหาย แต่ระบบควบคุมขึ้น-ลงได้รับความเสียหายจากเหตุดังกล่าว ทีมช่างจากการรถไฟแห่งประเทศไทยกำลังเร่งซ่อมแซมระบบไฟ ทำให้วันนี้ต้องใช้เจ้าหน้าที่ในการเปิด-ปิดแผงกั้นทางรถไฟเมื่อรถไฟผ่านจุดตัดดังกล่าว คาดว่าอาจใช้เวลาแก้ไขประมาณ 1-2 วัน

ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงจุดตัดทางรถไฟซอยหัวหิน 94 เล่าตรงกันว่า จุดตัดรถไฟดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เพราะมีรถสัญจรจำนวนมากและอยู่ในเขตชุมชนใหญ่ ทั้งนี้ เครื่องกั้นรถไฟเป็นแบบอัตโนมัติ ความยาวของเหล็กกั้นครอบคลุมพื้นที่ถนนด้านละประมาณ​ 1 เลน มีประชาชนที่ขี่รถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ฝ่าฝืนสัญญาณบ่อยครั้ง

Advertisement

ต่างอาศัยจังหวะที่รถไฟยังมาไม่ถึงขับหลบเครื่องกั้น หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ขับมุดเครื่องกั้น” บ่อยครั้ง บางรายโชคดีรอดชีวิต บางครั้งเกิดอุบัติเหตุบาดเจ็บและเสียชีวิต ชาวบ้านมักจะตะโกนเตือน แต่ส่วนใหญ่ไม่ฟัง

อย่างไรก็ดี อุบัติเหตุรถเก๋งที่เสียชีวิต 4 รายนี้จึงไม่ใช่ครั้งแรก และถือเป็นอุทาหรณ์เตือนใจให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้เพิ่มความระมัดระวัง และไม่ฝ่าเครื่องกั้นอีก

นายพรชัย หนูสิทธิ์ นายสถานีรถไฟหัวหิน เปิดเผยข้อมูลทางโทรศัพท์ว่า จากการตรวจสอบพบว่าเครื่องกั้นอัตโนมัติบริเวณซอยหัวหิน 94 ทั้งระบบสัญญาณเตือน เหล็กกั้นขึ้น-ลง สัญญาณเสียง และไฟเตือน ทำงานเป็นปกติ ขณะเกิดเหตุรถไฟขบวนดังกล่าวได้ชะลอความเร็วลงแล้ว เพราะต้องขับผ่านย่านชุมชนเมือง และกำลังจะเข้าสถานีรถไฟหัวหิน

นายพรชัยกล่าวว่า ภายหลังเกิดเหตุพบว่าหัวรถจักรได้รับความเสียหาย ต้องนำหัวรถจักรจากขบวนที่ตามหลังมา ซึ่งจอดรอที่สถานีรถไฟหนองแกขับมาดันขบวนรถให้เข้าจอดที่สถานีรถไฟหัวหินเพื่อรอสับเปลี่ยนหัวรถจักรให้สามารถเดินรถต่อได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image