ส.รถขนส่งอีสาน ชี้สติ๊กเกอร์ ‘ส่วยอีซี่พาส’ มีนานแล้ว ในกลุ่มบรรทุกน้ำหนักเกิน เชื่อทำเป็นขบวนการ

สมาคมรถขนส่งสินค้าอีสาน เผยสติ๊กเกอร์ส่วยทางหลวงพิสดารมีมานานแล้ว เชื่อทำเป็นขบวนการใหญ่ มีผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่นักการเมืองระดับชาติ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ จนถึงตำรวจชั้นผู้น้อย เตรียมส่งข้อมูลให้ว่าที่รัฐบาลชุดใหม่ล้างบางทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “Wiroj Lakkhanaadisorn – วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ระบุว่า

“เห็นสติ๊กเกอร์ Easy Pass แบบใหม่ ติดตามรถบรรทุก ทำไมรถบรรทุกหลายคัน ถึงมีสติ๊กเกอร์แบบนี้ติดเอาไว้ ดูแล้วก็เห็นจะเท่อะไร ไม่น่าจะใช่สติ๊กเกอร์ตกแต่งรถ บางคนก็บอกว่ามันเป็นระบบ Easy Pass แต่ผมดูแล้ว ก็เป็นแค่สติ๊กเกอร์เรียบๆ ไม่น่าจะมีระบบอิเล็กทรอนิกส์อะไร แต่ก็มีคนยืนยันว่ามันเป็น Easy Pass จริงๆ ถ้าติดแล้วผ่านฉลุยจริงๆ เอาเป็นว่าเดี๋ยวผม พร้อมทีมงานจะลงไปสืบเสาะหาข้อมูลดูว่า ระบบ Easy Pass แบบนี้ มันมีกลไกการชำระค่าผ่านทางกันยังไง โยงใยไปถึงใครบ้าง”

ซึ่งต่อมา นายวิโรจน์ ก็ได้แฉข้อมูลระบบสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารนี้อย่างต่อเนื่อง และเตรียมที่จะนัดหมายหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งและกลุ่มรถบรรทุก เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้อย่างเป็นระบบ รวมทั้งเตรียมส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. และ ปปง. ตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารในสังคมเป็นวงกว้าง

Advertisement

ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายวิชัย สว่างขจร นายกสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน ได้รับการเปิดเผยว่า เรื่องสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารแบบนี้ มีมานานแล้ว โดยมีหลายแบบ

เมื่อสติ๊กเกอร์แบบเดิมหมดอายุหรือถูกกวาดล้าง ก็จะมีการปรับเปลี่ยนเป็นสติ๊กเกอร์ใหม่ขึ้นมาอีกเรื่อยๆ ซึ่งเป็นวงจรการทำมาหากินของขบวนการนี้ และต้องเป็นขบวนการที่มีขนาดใหญ่มาก โดยมีผู้ร่วมขบวนการตั้งแต่ระดับนักการเมืองใหญ่ ไล่ลงมาหาข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการระดับกลาง และเจ้าหน้าที่ระดับล่างที่เป็นผู้ปฏิบัติงานในแต่ละพื้นที่ เพราะถ้าไม่ทำเป็นขบวนการอย่างนี้จะไม่สามารถเคลียร์ค่าผ่านทางได้อย่างแน่นอน

ซึ่งกลุ่มรถบรรทุกที่ใช้บริการสติ๊กเกอร์เหล่านี้ ส่วนใหญ่จะเป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ ที่ต้องบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากทุกวันนี้การแข่งขันด้านการขนส่งสินค้า ลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนใหญ่จะแข่งขันกันที่ราคา ใครขนส่งสินค้าได้ราคาถูกกว่า ก็จะมีลูกค้าให้ความสนใจเรียกใช้บริการมากขึ้น

Advertisement

ส่วนใครที่บรรทุกตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ก็จะมีค่าขนส่งที่แพงกว่า เพราะจริงๆ แล้วถ้าจะบรรทุกตามกฎหมายไม่เกิน 21 ตัน จะบรรทุกได้ไม่ถึงครึ่งกระบะ สำหรับรถบรรทุกหิน บรรทุกทราย จึงทำให้เกิดขบวนการหากินใต้ดินลักษณะนี้ขึ้นมา

อีกอย่างการผ่อนรถบรรทุก มีต้นทุนสูงมาก บางคนได้เงินมาจากการขนส่งสินค้า ผ่อน 7 ปีก็ยังไม่หมด เขาจึงต้องไปหาวิธีที่ผิดกฎหมาย เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ในการขนส่งสินค้า ซึ่งรายได้ของการขนส่งสินค้าทุกวันนี้ต่ำมาก ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง แต่ผู้ประกอบการขนส่งก็ต้องทำ เพราะเป็นอาชีพของเขา คนประกอบอาชีพรถขนส่งสินค้าทุกคน ไม่มีใครอยากทำผิดกฎหมายอยู่แล้ว และไม่มีใครอยากบรรทุกเกินมาตรฐานอยู่แล้ว เพราะจะทำให้รถเสื่อมโทรมง่าย แต่ค่าขนส่งที่ต่ำเช่นนี้ ผู้ประกอบการหลายคนอยู่ไม่ได้จริงๆ ถ้าจะแก้ปัญหา ก็ต้องแก้ไขกันทั้งระบบ ซึ่งจะต้องอาศัยอำนาจของรัฐบาลเท่านั้น จึงจะทำได้สำเร็จ

นายวิชัยกล่าวอีกว่า เรื่องสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารนี้ มีการพูดถึงกันมานานแล้ว แต่ก่อนหน้านั้นสมาคมรถขนส่งสินค้าแต่ละภาค ยังแยกกันอยู่ แต่เมื่อไม่นานมานี้สมาคมรถขนส่งสินค้าต่างๆ ทั่วประเทศ 10 องค์กร ได้จับมือรวมกันเป็นสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จึงได้มีการแชร์ข้อมูลกันและพบว่าสติ๊กเกอร์เหล่านี้มีหลากหลายมาก กระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าขบวนการนี้ใหญ่โตมาก ถ้าไม่ใหญ่จริงคงไม่สามารถทำได้ทั้งประเทศแน่ๆ ต้องมีผู้ใหญ่ระดับชาติอยู่เบื้องหลัง และทำเป็นขบวนการจนถึงระดับนายตำรวจระดับล่างๆ

ดังนั้นทางสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จึงมีการพยายามผลักดันให้มีการแก้ไขอย่างจริงจัง โดยเร็วๆ นี้จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมด ไปส่งให้ว่าที่รัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศครั้งนี้ จะสามารถช่วยกวาดล้างขบวนการนี้ให้หมดไปจากประเทศไทย เพื่อไม่ให้มีการทุจริตคอร์รัปชั่นจนทำให้การขนส่งเสียไปทั้งระบบเหมือนขณะนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image