เปิดใจ สาวเจ้าของโรงแรม โดนบิลค่าไฟ 11 ล้าน เผยคนเจอปัญหาแบบนี้เยอะ วอน จนท.ละเอียดรอบคอบ (มีคลิป)

เปิดใจ สาวเจ้าของโรงแรม โดนบิลค่าไฟ 11 ล้าน เผยคนเจอปัญหาแบบนี้เยอะ วอน จนท.ละเอียดรอบคอบ

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 31 กรกฎาคม ตามที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ในกลุ่ม ‘พวกเราคือผู้บริโภค’ หลังเจอบิล “ค่าไฟ” 11 ล้านบาท ซึ่งสร้างความตกใจให้กับชาวเน็ตที่พบเห็นเป็นจำนวนมาก หลายคนถึงกับช็อกว่าทำไม “ค่าไฟ” มันถึงแพงขนาดนั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ติดต่อพบกับ น.ส.อภัสนันท์ เจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.5 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และเป็นผู้โพสต์ค่าไฟฟ้า 11 ล้านบาท เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว

Advertisement

น.ส.อภัสนันท์ กล่าวว่า ตอนที่ได้บิลมาเห็นยอดค่าไฟสูงถึง 11 ล้านบาท ก็รู้สึกตกใจมาก แต่ก็คิดว่าคงเป็นที่ว่าเราได้ไปยกเลิกผู้ใช้ไฟฟ้าจากบริษัทหนึ่ง ไปเป็นอีกบริษัทหนึ่ง ก็คิดว่าเป็นยอดค่าใช้รวมที่เคยใช้ไปทั้งหมด แต่พอมาอ่านรายละเอียดก็รู้ว่าไม่ใช่ มันเป็นค่าไฟฟ้าของเดือนนี้ ด้วยอารมณ์ตกใจ มือไม้สั่น จึงได้รับโทรศัพท์ไปที่คอลเซ็นเตอร์ของการไฟฟ้า แต่คอลเซ็นเตอร์แจ้งว่าไม่สามารถให้คำตอบได้ต้องรอวันเปิดทำการวันที่ 3 สิงหาคม ให้ไปติดต่อที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาเกาะสมุย

น.ส.อภัสนันท์ กล่าวว่า ระหว่างนั้นก็ไปหาข้อมูลใน Google ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง ก็มีข้อมูลมาว่าอาจเกิดจากไฟฟ้ารั่ว หรือลงข้อมูลผิด ก็กังวลอีกว่าถ้าเกิดไฟรั่วจริง เราต้องจ่ายค่าไฟฟ้าถึง 11 ล้านบาท เลยหรอ จึงได้นำไปโพสต์ในกลุ่ม ‘พวกเราคือผู้บริโภค’ และสอบถามเพื่อนที่ทำสถาปนิกก็บอกว่าค่าไฟขนาดนี้ ถ้าเกิดไฟรั่วจริง ก็คงจะต้องมีการระเบิดไปแล้ว มันเป็นไปไม่ได้ ส่วนเพื่อนที่ทำการไฟฟ้า บอกว่าไม่ต้องกังวล เป็นการผิดพลาดของระบบ เราก็ใจเย็นลง ซึ่งโรงแรมของตนเองมีห้องพักอยู่ 23 ห้อง ปกติจ่ายค่าไฟไม่เกินเดือนละ 50,000 บาท จากที่ดูบิลค่าไฟมีความปกติจริงมีการพิมพ์ตัวเลขสลับตำแหน่งกัน

น.ส.อภัสนันท์ กล่าวว่า ล่าสุด เจ้าหน้าที่แผนกบัญชีและการเงิน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเกาะสมุย ได้เข้ามาพบและชี้แจงเรื่องของบิลเรียกเก็บค่าไฟฟ้า ทราบว่า บิลค่าไฟฟ้าที่ออกมาเป็นการส่งด้วยระบบอัตโนมัติโดยที่ยังไม่ได้มีการตรวจสอบก่อน โดยปกติจะมีการตรวจสอบก่อนและส่งให้ลูกค้าในวันเปิดทำการ และลูกค้าได้มีการเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟใหม่ ทำให้ระบบบันทึกข้อมูลอัตโนมัตยังไม่สมบูรณ์ ต้องใช้วิธีลงข้อมูลด้วยมือเข้าระบบเอง และเนื่องจากมีผู้ใช้ไฟจำนวนมาก จึงเกิดความผิดพลาดขึ้นจากที่ป้อนหน่วยผิดในช่องค่าไฟฟ้าสูงสุด แต่ตอนนี้ได้แก้ไขบิลค่าไฟฟ้าที่ถูกต้องแล้ว จากเดิม 11,780,004.62 บาท เป็นจำนวน 46,878.20 บาท

Advertisement

น.ส.อภัสนันท์ กล่าวอีกว่า ก็ฝากบอกถึงการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค งานเกี่ยวกับตัวเลขเกี่ยวกับเอกสารต้องใช้ความละเอียด ของเรามันยอดเงินเยอะ คนเลยให้ความสนใจ แต่ถ้าเกิดความผิดพลาดกับคนที่ยอดเงินน้อยก็อาจจะไม่มีใครให้ความสนใจ เรื่องอาจจะไม่ดำเนินการไปเร็วแบบนี้ ก็ขอความเท่าเทียมเร่งดำเนินการให้คนอื่นๆ ที่เจอแบบนี้ เพราะหลังจากที่โพสต์ไปก็มีคนมาแสดงความคิดเห็นว่าเจอปัญหาผิดปกแบบนี้เช่นกัน พูดไปก็ไม่มีใครสนใจ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image