หอการค้าโคราช หนุน โมโนแกรมกางเกงแมวต่อยอดผลิตภัณฑ์ เชื่อมโคราชเมืองสายมู กระตุ้นท่องเที่ยว

หอการค้าโคราช หนุน โมโนแกรมกางเกงแมวต่อยอดผลิตภัณฑ์ เชื่อมโคราชเมืองสายมู กระตุ้นท่องเที่ยว ดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่สากล

เมื่อวันที่ 22 มกราคม นายสุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลพยายามเร่งผลักดันและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ด้านต่างๆ ให้กลายเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นไม่เฉพาะแค่ในประเทศไทย โดยประกาศเป็นนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ และจัดตั้ง คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติขึ้นมาดูแลขับเคลื่อนนโยบายนี้เป็นพิเศษ ทำให้กระแสซอฟต์พาวเวอร์เป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในปัจจุบัน และซอฟต์พาวเวอร์ซึ่งเป็นที่โด่งดังของจังหวัดนครราชสีมาในขณะนี้ ก็คือ “กางเกงแมวโคราช” ที่หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาได้เปิดตัวไปเมื่อช่วงปลายปี 2566 ที่ผ่านมา จนกระแสกางเกงแมวโคราช กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ดังไปทั่วประเทศ จนคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้ร่วมกับภาครัฐ และเอกชน ผลักดันกางเกงแมวโคราชสู่ระดับนานาชาติ ผ่านไอเทมในเกมออนไลน์ เช่น เกม Free Fire ชื่อดังระดับโลก ที่เข้าถึงผู้เล่นได้มากกว่า 568 ล้านคนจากกว่า 160 ประเทศทั่วโลกในแต่ละไตรมาส เป็นการต่อยอดและส่งเสริมผลิตภัณฑ์ซอฟต์พาวเวอร์ที่สร้างสรรค์ของไทยสู่ระดับนานาชาติอีกทางหนึ่ง

และตอนนี้ทางจังหวัดนครราชสีมา กำลังพัฒนาต่อยอดลาย “โคราชโมโนแกรม” และกางเกงแมวเพิ่มขึ้นอีก โดยเตรียมทำเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ออกมา กำลังอยู่ระหว่างการหารือกัน ซึ่ง Positioning ที่วางเอาไว้ของจังหวัดนครราชสีมา จะทำเป็นเมืองสายมู หรือมูเตลู ดังนั้น สิ่งต่างๆ ที่จะนำเสนอต่อไปในอนาคต ก็จะนำลายโคราชโมโนแกรม มาผนวกกับความเป็นมูเตลู ร้อยเรื่องราวเป็นสตอรี่ เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมสำหรับซอฟต์พาวเวอร์ต่อไปได้

Advertisement

ส่วนช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึง ทางจังหวัด อบจ. และเทศบาลนครฯ ได้เตรียมจัดงานเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 กันอย่างยิ่งใหญ่อยู่แล้ว ซึ่งหอการค้า จะเป็นฝ่ายสนับสนุนเพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดกระแสเงินสดหมุนเวียนภายในพื้นที่ โดยงานเทศกาลตรุษจีนปีนี้ กำหนดจัดในช่วงวันที่ 9-11 มกราคม 2567 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือบ้านคุณย่าโม ต่อเนื่องไปบริเวณถนนจอมพล จนถึงวัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร นอกจากนี้ ทางจังหวัดยังเตรียมจัดงาน “มามูย่า” เทศกาลการท่องเที่ยวสำหรับ “สายมู” ขึ้นอีกครั้ง หลังจากเคยจัดไปแล้วเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา กระแสตอบรับดีมาก ซึ่งงานนี้เป็นการร้อยเรื่องราวสตอรี่เรื่องราวความเชื่อความเข้มขลังเกี่ยวกับคุณย่าโมและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเมืองโคราช ให้พี่น้องชาวโคราชและนักท่องเที่ยวสายมูได้มาสักการะผูกผ้าขอพรคุณย่าโมหรือท้าวสุรนารี และในงานยังมีตลาดวัฒนธรรม สินค้าชุมชนท้องถิ่น อาหารพื้นบ้าน การแสดงของน้องๆ เยาวชนโคราชและศิลปินท้องถิ่น รวมทั้งกิจกรรมใส่ผ้าไทยตะเบงมาน และการแสดงศิลปวัฒนธรรมมากมาย ให้ได้ชม เที่ยว ช้อป ชิมกันอย่างเต็มอิ่ม ซึ่งถือเป็นการประชาสัมพันธ์ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image