รถไฟทางคู่โคราชไม่จบ รฟท.จ่อเปลี่ยนเส้นทางไม่ผ่านเมือง ปชช.โวยไม่ยอมเคาะ เสียโอกาสหลายปี

รถไฟทางคู่โคราชไม่จบ รฟท.จ่อเปลี่ยนเส้นทางไม่ผ่านเมือง ปชช.โวยไม่ยอมเคาะ เสียโอกาสหลายปี

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รอง ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานการประชุมร่วมกับคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดนครราชสีมา (อจร.นม.) ครั้งที่ 1/2567 โดยมีผู้แทนหน่วยงานรัฐและเอกชนรวมทั้งภาคประชาชน

ในระเบียบวาระที่ 3.2 ผู้แทนฝ่ายก่อสร้างโครงการพิเศษ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นำเสนอผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล (VCS : Webex Meetings) ชี้แจงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สัญญาที่ 1 งานโยธาและระบบราง ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ผลงานสะสม 90.3 % ล่าช้าเพียงเล็กน้อย สัญญาที่ 2 คลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ รอ ครม.อนุมัติ งบดำเนินการปรับรูปแบบช่วงสถานีรถไฟโคกกรวด-ชุมทางถนนจิระ ตามข้อเรียกร้องของประชาชน ไม่เอาแนวคันดินต้องการให้เป็นตอม่อและรื้อถอนสะพานสีมาธานีรวมทั้งช่วงผ่านทางเข้ากองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี ต้องมีความสูงเกิน 5 เมตร เพื่อให้รถยนต์ขนาดใหญ่สามารถลอดผ่านได้สะดวก

ทั้งนี้ รฟท. ได้ศึกษารูปแบบวิธีการและขั้นตอน ระยะเวลา งบประมาณและการบริหารจัดการจราจรทางเลี่ยงและผลกระทบในระหว่างดำเนินโครงการ ฯ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นในอนาคตทุกมิติและการขยายตัวของเมืองทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผลดีต่อการดำเนินชีวิตความเป็นอยู่ของชาวโคราช รวมทั้งความเป็นไปได้ของหลักวิศวกรรมก่อสร้างและอยู่ในกรอบวงเงิน ครม.อนุมัติ โดยมีแนวทางดังนี้ 1.เขตทางเดิมทางรถไฟระดับดิน 2.เขตทางเดิมทางรถไฟเริ่มยกระดับ หลังลอดผ่านทางต่างระดับนครราชสีมา รื้อถอนสะพานสีมาธานี ส่งผลกระทบการจราจรระหว่างก่อสร้าง 2.6 ปี 3.ทางรถไฟเบี่ยงจากสถานีโคกกรวดเข้าสู่ MR2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย และ 4.ทางรถไฟแบ่งสัญญาหยุดที่สถานีโคกกรวด เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 290 ถ.วงแหวนนครราชสีมา ด้านทิศเหนือ โดยแนวทาง 3 และ 4 เส้นทางรถไฟเชื่อมต่อที่สถานีหนองแมว ต.ด่านคล้า อ.โนนสูง กรณีจะเป็นแนวทางใด ทั้งหมดเป็นการศึกษาความเหมาะสมเท่านั้นต้องรอข้อสรุปอีกครั้ง

Advertisement

นายประพนธ์ ธรรมประทีป สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) นครราชสีมา อ.เมือง เขต 4 เปิดเผยว่า ชาวโคราชได้รวมตัวเรียกร้องให้รัฐบาลและ รฟท. ปรับรูปแบบการก่อสร้างช่วงผ่านตัวเมือง เดิมทางวิ่งระดับดินเป็นทางวิ่งยกระดับ เพื่อแก้ปัญหาจราจรและการระบายน้ำ รูปแบบยกระดับทั้งหมด 7.85 กิโลเมตร ค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น 4,791 ล้านบาท ระยะเวลาเพิ่มขึ้น 28 เดือน ซึ่งผ่านกระบวนการประชาพิจารณ์เมื่อปี 2562 ขั้นตอนรอ ครม.เห็นชอบอนุมัติงบ ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด การเปลี่ยนเส้นทางรถไฟและไม่ทุบสะพานสีมาธานี โครงการต้องล่าช้าทำให้ประชาชนเสียโอกาสที่จะได้ใช้บริการรถไฟทางคู่เต็มรูปแบบ

ด้านนายภาณุ เล็กสุนทร ผู้แทนภาคประชาชน กล่าวว่า ขณะนี้ รฟท. ยังไม่ยอมเคาะจะใช้แนวทางไหน เปลี่ยนรัฐบาลก็ปรับรูปแบบและไม่ยอมดำเนินการตามมติชาวโคราช อนาคตจะส่งผลกระทบต่อคะแนน ส.ส พรรคเพื่อไทย (พท.)

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image