บุรีรัมย์สุ่มตรวจมาตรวัดปั๊มน้ำมัน ป้องกันเอาเปรียบผู้บริโภคช่วงสงกรานต์ ทำให้เสียชื่อจังหวัด
เมื่อวันที่ 3 เมษายน นายจำเริญ แหวนเพ็ชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ นายทัศนัย สายแสงจันทร์ หัวหน้าสำนักงานสาขาช่างตวงวัด เขต 2-5 สุรินทร์ นายวิทยา ทองสัมฤทธิ์ พลังงานจังหวัดบุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน ได้ร่วมกันออกตรวจมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง ของบริษัทเอ บี ปิโตรเลี่ยม จำกัด ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เพื่อกำกับดูแลและตรวจสอบความถูกต้องมาตรวัด สร้างความเชื่อมั่นใจให้กับประชาชนว่าได้รับน้ำมันเต็มลิตร ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ในช่วงที่ประมาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ และเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าได้รับความเป็นธรรมในการเข้ารับบริการ ซึ่งในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีสถานีให้บริการน้ำมันที่จดทะเบียนตามมาตรา 11 มีประมาณ 540 แห่ง
นายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 นี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้บูรณาการหลายหน่วยงาน เพื่อตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันในเส้นทางหลัก เนื่องจากจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก
เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนไม่ให้ถูกเอาเปรียบ ได้น้ำมันเต็มลิตร กรมการค้าภายในจึงได้จัดส่งสายตรวจ ร่วมกับสำนักงานาพาณิชย์จังหวัด พลังงานจังหวัด สำนักงานช่างตวงวัด ออกตรวจวัดอัตราการจ่ายน้ำมันให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และต้องตรวจให้คำรับรองปีละ 1 ครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน โดยในห้วงที่ผ่านมาได้มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ ได้ทำการออกตรวจใกล้จะครบทุกแห่งแล้ว ยังไม่พบการกระทำผิดกฎหมาย
นอกจากนี้ ขอฝากให้ประชาชนผู้บริโภค สังเกตเบื้องต้นก่อนเข้ารับเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ดังนี้
1) ป้ายราคาน้ำมัน/ลิตรที่ระบุหน้าสถานีบริการน้ำมันตรงกับตู้จ่ายน้ำมัน
2) ตู้จ่ายน้ำมันตามสถานีบริการต้องมีสติ๊กเกอร์วงกลมของกรมการค้าภายใน (มีรูปครุฑสีแดง /ระบุว่าตรวจสอบแล้ว /แสดงปี พ.ศ. ปัจจุบันอยู่ด้านล่าง) หากมีสติ๊กเกอร์ดังกล่าวติดอยู่แสดงว่าได้มีการตรวจสอบแล้ว
3) ก่อนเติมยอดขายและจำนวนลิตร ต้องเป็นเลขศูนย์
4) เมื่อเติมเสร็จให้ดูยอดขายและจำนวนลิตรให้ถูกต้อง และขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป