เชียงใหม่รังสรรค์ 6 อีเวนต์ กระตุ้นล้านนาซอฟต์พาวเวอร์ เนรมิต’เมืองดอกไม้’ รับเดือนแห่งความรัก
นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ นางศุภาดา ชัยวงษ์ ผู้แทนการตลาด สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ภาคเหนือ นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมการค้าวิศิษฏ์ล้านนาเพื่ออุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยว และ ผศ.ศรันยา เสี่ยงอารมณ์ ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทางด้านการออกแบบเพื่อสังคม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกันแถลงข่าวการจัดเทศกาลเชียงใหม่บลูมส์ ปีที่ 9 หรือ Chiang Mai Blooms 2025 ที่โรงแรมรติ ล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ต เชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวตลอดเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงของงานเทศกาลดอกไม้ของจังหวัดเชียงใหม่
นายวีรพงศ์กล่าวว่า ปีนี้ Chiang Mai Blooms 2025 ครั้งที่ 9 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Blooms Together หรือเราจะเบิกบานไปด้วยกัน เพื่อการเติบโตไปสู่ความรุ่งเรืองร่วมกันอย่างกลมกลืน อันเป็นสัญลักษณ์ของธรรมชาติและระบบนิเวศที่หลากหลาย ที่จะเติบโตเคียงข้างกันอย่างสมดุลและงดงาม สะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคู่รัก เพื่อน หรือครอบครัว ที่เติบโตไปด้วยกันด้วยความเข้าใจ สนับสนุนกันและกัน สะท้อนถึงการทํางานร่วมกันเป็นทีม ที่ทุกคนใช้ศักยภาพของตนเองเพื่อสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ รวมทั้งเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ที่เกิดจากการผสมผสานของมุมมองที่หลากหลาย ทั้งอาหาร ศิลปะ สะท้อนพลังของวัฒนธรรมของชุมชนที่รวมตัวกันเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกอีกด้วย
นางละเอียดกล่าวว่า ปีนี้เราพัฒนา 4 กลยุทธ์หลัก ที่จะช่วยเชื่อมโยงกิจกรรมตลอดเดือนกุมภาพันธ์ ไม่ว่าจะเป็น Blooms Communication ที่พัฒนาช่องทางการประชาสัมพันธ์กลุ่มผู้ประกอบการในเครือข่าย มีกิจกรรม สินค้า หรือบริการที่ส่งเสริมคุณค่าหลักของพื้นที่ ส่งเสริมล้านนาซอฟต์พาวเวอร์ โดยเริ่มสร้างช่องทางการตลาดไปสู่กลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติที่มีศักยภาพมากขึ้น ซึ่งสัมพันธ์กับการพัฒนา Blooms Network ที่สร้างกิจกรรมเพื่อส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือของผู้ประกอบการด้านอาหาร สปา หัตถกรรม โรงแรม และบริการนำเที่ยวในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ ให้ดำเนินการพัฒนาสินค้า บริการ และกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณค่าของเทศกาล รวมถึงช่วยประชาสัมพันธ์คุณค่าและเรื่องราวของดอกไม้ และการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างกลมกลืนและยั่งยืนไปสู่กลุ่มผู้บริโภค
“ภายใต้กลยุทธ์ Blooms Product & Service รวมถึง Blooms Event Calendar and Navigator ที่เป็นกลยุทธ์ในการช่วยนำทางกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายไปสู่กิจกรรมย่อยของเทศกาลและช่วยกระจายผลประโยชน์ไปสู่กลุ่มผู้ประกอบการในเครือข่าย ผ่าน 6 กิจกรรม ที่จะเกิดขึ้นตลอดช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ได้แก่ 1.Chiang Mai Blooms Chef’s Table: We Blooms together การรังสรรค์เมนูดอกไม้ ในมื้อพิเศษ สำหรับเทศกาลในสไตล์ Chef’s Table ซึ่งโดดเด่นด้วยรสชาติ ความคิดสร้างสรรค์ และสายสัมพันธ์ โดยมีเชฟที่มีชื่อเสียงของเมืองเชียงใหม่ อาทิ เชฟแดน จาก Sipolle Restaurant และเชฟแก่น จากโรงแรมรติล้านนา กิจกรรมจัดขึ้นวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เวลา 18.00-22.00 น. ที่ Sipolle Restaurant, เชฟภูเบศวร์ จาก Aquila Restaurant จัดกิจกรรมวันที่ 17 กุมภาพันธ์ เวลา 19.00-22.00 น. ที่ Aquila Restaurant, เชฟอ๊อดและเชฟคารอส จาก Allegro Restaurant จัดกิจกรรมวันที่ 19 กุมภาพันธ์ เวลา 18.00-22.00 น. ที่ Allegro Restaurant 2.Chiang Mai Blooms Nightlife : Together in Blooms ค่ำคืนแห่งการเฉลิมฉลองความเบิกบานร่วมกัน ของ Chiang Mai Blooms Nightlife กับเสน่ห์ของความหอมหวนและรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของค็อกเทลแก้วพิเศษสำหรับเทศกาลนี้โดยเฉพาะ จัดกิจกรรมวันที่ 21 กุมภาพันธ์ เวลา 18.00-24.00 น. ที่ The View Village 3.Flowers on the Table 2025 : Blossoming Together การเฉลิมฉลองความงดงามของศิลปะ วัฒนธรรม และการเชื่อมโยงที่ได้รับแรงบันดาลใจ จากความงดงามของดอกไม้ มรดกทางวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และศิลปะการทำอาหารตามจิตวิญญาณและแบบฉบับอันเป็นเอกลักษณ์ของเชียงใหม่ พร้อม Live Music และ Fashion Show ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ เวลา 17.00-22.00 น. ที่ดาราเทวี เชียงใหม่ 4.Chiang Mai Blooms Heavens สัมผัสการบำบัดจากธรรมชาติของเหล่าสปาชั้นนำในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากดอกไม้ ที่ร่วมกันสร้างสรรค์ตำรับพิเศษที่จะเผยความลับของดอกไม้ให้ช่วยสร้างสมดุลของสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ กิจกรรมจัดระหว่างวันที่ 1-28 กุมภาพันธ์ 5.Chiang Mai Blooms Afternoon Tea เวลาของการจิบชาที่จะเพลิดเพลินไปกับความงดงามของดอกไม้กับชุดน้ำชายามบ่ายที่ผสมผสานความงามของศิลปะ กลิ่นหอมของดอกไม้ เป็นการจิบน้ำชาได้อย่างลงตัว กิจกรรมจัดวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2568 เวลา 13.00-16.00 น. ที่ Raming Tea House Siam Celadon 6.Chiang Mai Blooms Journey การท่องเที่ยวในเส้นทางของดอกไม้และความงดงามของเชียงใหม่ เป็นแพคเกจที่รวมดีลโรงแรมสุดพิเศษ มื้ออาหารอร่อย เครื่องดื่มเมนูดอกไม้ และไนต์ไลฟ์”
นางละเอียดกล่าวอีกว่า ในช่วงการจัดกิจกรรมคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้ประมาณ 1,500 คนต่อวัน รวมระยะเวลาการจัดงาน 28 วัน กระตุ้นให้เกิดการสร้างรายได้ประมาณ 420 ล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถซื้อ Ticket และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.visitlannaassociation.com หรือ Line Official : CMBlooms or Visitlanna
นางพัศลินทร์กล่าวเสริมว่า ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ เป็นการแสดงศักยภาพความเป็นเมืองแห่งดอกไม้ของจังหวัดเชียงใหม่ เรามีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาพักในโรงแรมสูงมากเฉลี่ย 90-93% และด้วยกิจกรรมที่สร้างสรรค์ทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งจีน เกาหลี และกลุ่มยุโรป ที่หลงใหลงานเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับของเรา สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 9.9 พันล้านบาท เรียกว่าตัวเลขใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา