‘เอราวัณ’ แจงพยาบาลCall Center พลาด ประเมิน ‘คนไข้ฉุกเฉิน’ ไม่ได้ใช้แนวปฏิบัติครบถ้วน

เมื่อวันที่ 24 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร หรือ ศูนย์เอราวัณ ได้โพสต์ข้อความในเพจ ศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีปัญหาแพทย์คนหนึ่งไม่ได้รับบริการจากเจ้าหน้าที่สายด่วน 1669 หลังจากโทรศัพท์ไปขอให้ช่วยแต่ถูกปฏิเสธ และฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอบรมเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ ข้อความดังกล่าวระบุว่า

“ตามที่เพจ Drama-addict ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการโทรแจ้งสายด่วน 1669 ของคุณหมอท่านหนึ่ง ที่มีอาการแน่นหน้าอก แล้วทาง Call Center บอกว่าไม่ด่วน ให้ผู้ป่วยไปโรงพยาบาลเอง และฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้อบรมเจ้าหน้าที่ ที่ทำงานด้านนี้ให้ดีๆ

ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) ขอขอบคุณทาง Admin เพจ Drama-addict ที่ได้ให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาระบบการให้บริการ จากการตรวจสอบไฟล์เสียงบทสนทนาการแจ้งเหตุครั้งนี้ พบว่า ผู้แจ้งเหตุเป็นเจ้าหน้าที่ (พยาบาล) ของคลินิกแห่งหนึ่งใกล้บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ห่างจาก รพ.ราชวิถี ประมาณ 350 เมตร และโทรขอรถพยาบาลรับผู้ป่วยชาย อายุไม่เกิน 40 ปี อาการกำลังจะเป็นลม ซึ่งพยาบาล Call Center ได้สอบถามความดันโลหิต และการวินิจฉัยเบื้องต้นเพื่อประเมินอาการ แต่เจ้าหน้าที่คลินิกแจ้งว่า ยังไม่ได้วัดความดัน และไม่ได้ทำการรักษาเบื้องต้น พยาบาล Call Center จึงประเมินว่าทางคลินิกน่าจะสามารถดูแลเบื้องต้น และนำส่ง รพ.ซึ่งอยู่ใกล้ได้ จึงแนะนำให้เดินทางไปเอง แต่เจ้าหน้าที่คลินิกแจ้งว่า ฝนตก พยาบาล Call Center ได้อธิบายเกณฑ์การส่งรถพยาบาลไปรับผู้ป่วยที่คลินิก (ซึ่งตาม พรบ.สถานพยาบาล,คลินิก ต้องสามารถดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินได้) และเจ้าหน้าที่คลินิกได้วางสายไป

Advertisement

ศูนย์เอราวัณได้พิจารณาแล้วพบว่า พยาบาล Call Center ประเมินอาการโดยไม่ได้ใช้แนวทางปฏิบัติอย่างครบถ้วน จึงทำให้มีการตัดสินใจที่อาจไม่เหมาะสมกับสถานการณ์นี้ ทางศูนย์เอราวัณจะนำบทเรียนที่ได้ไปแจ้งเจ้าหน้าที่และพัฒนาการบริการให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image