เจอแล้ว! ผู้โดยสารสามีภรรยาผู้เสียสละแทน ‘นักบิน’ ยอมเปลี่ยนที่นั่งไม่เช่นนั้นไม่ได้ไป

จากกรณีข่าว คณะนักบินการบินไทย เที่ยวบิน TG971 ซูริก-สุวรรณภูมิ วันที่ 11 ตุลาคม  ดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ต้นเหตุเกิดจาก นักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น เพราะที่นั่งของคณะนักบินที่จะโดยสารกลับ (Deadhead pilot) ไม่ได้นั่งในชั้นธุรกิจตามที่ตนเองต้องการ ปล่อยผู้โดยสารกว่า 300 คนนั่งรอ จนสุดท้ายผู้โดยสารสามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ซึ่งได้จองที่นั่งชั้นธุรกิจไว้ ต้องยอมสละที่นั่งที่จองไว้ล่วงหน้าให้ กระทั่งการบินไทยออกแถลงการณ์ชี้แจง  โดยขอโทษผู้โดยสารจากกรณีเที่ยวบินที่ ทีจี 971 ซูริก – กรุงเทพฯ และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงขึ้นนั้น

‘บินไทย’ ขอโทษ-สั่งสอบ คณะนักบินเห็นแก่ตัว ไม่ยอมบิน จนกว่าจะได้นั่งที่ๆต้องการ

อีกมุม! นักบินโพสต์ข้อเท็จจริงสิทธิที่นั่งชั้นธุรกิจ พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรม

ล่าสุดมีผู้ใช้เฟซบุ๊กแชร์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ถึงสาเหตุที่การบินไทยต้องออกมาขอโทษ ซึ่งอาจเกี่ยวกับที่มีผู้โดยสารในสายการบินดังกล่าวได้แชร์ข้อมูล ดังนี้

เห็นพูดเรื่องการบินล่าช้าเลยขอระบายอารมณ์บ้าง วันก่อนเดินทางกลับบ้านเที่ยวบิน TG971 (ZRH – BKK) มีกําหนดการบินออกจาก นครซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เวลา 13.30 CEST แต่ได้รับการประกาศจากภาคพื้นดินว่ามีการล่าช้ากว่ากําหนดและไม่มีกําหนดการบินที่ชัดเจน จนกระทั่งเวลา 15.00 CEST มีเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินประกาศเชิญเราและสามีมาคุย จึงได้ทราบถึงปัญหาของความล่าช้าของเที่ยวบินนี้ เนื่องจากเที่ยวบินนี้ได้รับแจ้งว่ามีคณะนักบินที่ต้องการจะโดยสารเครื่องบินเที่ยวบินนี้กลับประเทศไทยด้วย จํานวน 4 คน และนักบินต้องการที่นั่งในตําแหน่งที่เราและสามีได้ทําการจองมานานแล้วคือ 1K,2K จึงเป็นสาเหตุที่ทําให้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินมาขอร้องให้เราเปลี่ยนที่นั่งไปนั่งที่อื่น เพราะไปขอผู้โดยสารท่านอื่นแล้วไม่มีใครยอมให้

และได้รับแจ้งว่าถ้าเราไม่ยอมเปลี่ยนที่ให้นักบินที่จะโดยสาร (Deadhead pilot) ไปด้วย นักบินประจําเครื่อง (On duty pilot) ก็จะไม่ยอมบิน เราจึงจําเป็นต้องตัดสินใจในขณะนั้นโดยยอมที่จะทําการเปลี่ยนที่นั่งที่จองไว้ตั้งแต่เริ่มต้นที่ซื้อตั๋ว เนื่องจากเราทราบถึงปัญหาแล้วว่าถ้าไม่ยอมให้ที่นั่งก็จะเกิดความล่าช้าต่อไปเรื่อยๆ อีกทั้งเห็นใจผู้โดยสารท่านอื่นที่ได้รับความเดือดร้อน ในเที่ยวบินนี้เช่นเดียวกับเรา

จากเหตุการณ์นี้เรารู้สึกประหลาดใจต่อการกระทําของกลุ่มนักบิน ทั้งผู้ขอโดยสาร (Deadhead pilot) และผู้ทําการบิน (On duty pilot) ซึ่งควรเป็นผู้ให้บริการ แต่กลับยึดถือการบริการตนเองและพวกพ้องก่อนโดยไม่คํานึงถึงจิตใจของผู้โดยสารประหนึ่งเอาผู้โดยสารเป็นตัวประกันเพื่อแลกกับความต้องการของตนเอง ทั้งที่ที่นั่งชั้นธุรกิจก็ยังมีที่ว่างอยู่อีกหลายที่เพียงแต่ไม่ตรงตามความต้องการของตนเอง ซึ่งเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องภายในของการจัดการขององค์กรท่านไม่ควรนำปัญหาเหล่านี้มาสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้โดยสารที่ต้องเสียเวลาเสียสุขภาพจิต เวลาที่สูญเสียไปหลายชั่วโมงมีคุณค่ามากมายต่อหลายๆ คนทำให้เรารับไม่ได้ต่อการการกระทำในครั้งนี้

เราทราบดีว่ามีระเบียบมากมายเพื่อเอื้อต่อนักบิน ทั้งนี้ เพราะนักบินต้องรับผิดชอบชีวิตผู้โดยสารหลายชีวิต แต่มนุษย์ก็คือสิ่งมีชีวิตที่สามารถบิดเบี้ยวกฎเกณฑ์ต่างๆ ให้เอื้อประโยชน์ต่อตนเองมากที่สุด ไม่ว่าจะตั้งกฎเกณฑ์อะไรที่คิดว่าดีแต่ย่อมมีช่องว่างให้คนเห็นแก่ตัวนำมาสร้างประโยชน์ให้แก่ตนเองเสมอ เราก็ได้แต่หวังว่าคนประเภทนี้จะเป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งขององค์กร โดยคนส่วนใหญ่คงจะรักองค์กรและคำนึงถึงประโยชน์ขององค์กรเป็นหลัก ระบายจากใจจริงๆ ทั้งที่ไม่เคยบ่นอะไรทางนี้เลย

บทความก่อนหน้านี้นักตบลูกขนไก่ปัญญาชนไทยคว้าแชมป์แบดมินตันทีมผสม ม.โลกที่มาเลเซีย
บทความถัดไปอุตุฯแจ้ง 20-22 ต.ค.ฝนเพิ่ม-ตกหนักบางแห่ง เตือน ปชช.ระวังอันตราย