ตะลึง ! เปิดบันทึก ‘ขรัวอินโข่ง’ จิตรกรเอกยุค ร. 4 พบภาพสเก็ตช์สุดตระการตา ชาวเน็ตเทียบไมเคิล แอนเจโล

ภาพจาก หอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโซเชียลเน็ตเวิร์กมีการแชร์ภาพชุดเปิดสมุดภาพ “ขรัวอินโข่ง” สมุดไทย ร่างภาพลายเส้น ฝีมือขรัวอินโข่งวัดราชบูรณะ จิตรกรเอกในสมัยรัชกาลที่ 4 จากสำนักหอสมุดแห่งชาติ

สมุดดังกล่าว มีลักษณะเป็นสมุดข่อย หรือสมุดไทยขาว เป็นกระดาษที่พับไปมาต่อเนื่องกันเป็นเล่ม มีร่องรอยการวาดทับและระบายสีบางส่วน เชื่อว่าน่าจะวาดทับลงไปบนเส้นเดิมโดยช่างรุ่นหลัง ที่เป็นฝีมือของพระอาจารย์อินทร์ (ขรัวอินโข่ง) จะเป็นเส้นดินสอดำและเส้นหมึก เป็นภาพร่างบุคคล ยักษ์ ลิง สัตว์ ลวดลายพันธุ์พฤกษา และสถาปัตยกรรม น่าจะเป็นภาพร่างก่อนที่จะเขียนลงบนพระบฏ หรือฝาผนัง

ข้อมูลจากสำนักหอสมุดแห่งชาติ ระบุว่า พระอธิการวัดพลับพลาชัย เพชรบุรี ผู้เป็นศิษย์ มอบให้หอสมุดแห่งชาติ เมื่อ พ.ศ. 2453

ขรัวอินโข่ง

ขรัว อินโข่ง มีชีวิตอยู่ในสมัยรัชกาลที่ 3 – รัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เดิม ชื่อ อิน เป็นชาวเพชรบุรี เดินทางเข้ามาบวชจำพรรษาอยู่ที่วัดราชบูรณะ หรือวัดเลียบในกรุงเทพฯ
แม้จะเป็นจิตรกรเอกในสมัยรักชาลที่ 4 แต่ไม่ปรากฏหลักฐานชัดแจ้งว่า ขรัวอินโข่ง ร่ำเรียนการเขียนภาพจากใคร และเมื่อใด จึงเชื่อว่าเป็นพรสวรรค์ของท่านเอง รวมถึงการหัดเขียนกับช่างเขียนบางท่านในยุคเดียวกัน

จุดเด่นของผลงานขรัวอินโข่งคือการเขียนแบบผสมผสานอิทธิพลศิลปะตะวันตกที่เข้ามาในสยามในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยเขียนภาพให้มีแสงเงา มีมิติเหมือนธรรมชาติ และมีความคิดสร้างสรรค์ที่ต่างไปจากจิตรกรรมไทยประเพณีในยุคก่อนหน้า

ขรัว อินโข่ง

ทั้งนี้ สมุดภาพดังกล่าว เคยถูกนำมาจัดแสดงนิทรรศการงานช่างหลวง ใน พ.ศ. 2554 แต่เพิ่งกลับมาเป็นกระแสกว้างขวางในขณะนี้ เนื่องจากมีผู้มีชื่อเสียงหลายราย กล่าวถึงสมุดภาพดังกล่าวขึ้นมา เช่น ศาสตราจารย์ ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ ธรรมศาสตราภิชาน วิทยาลัยนานาชาติ ปรีดี พนมยงค์ ม.ธรรมศาสตร์ โดยกล่าวในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เป็นสิ่งที่หาชมได้ยาก นอกจากนี้ ยังทำการวิเคราะห์ถึงพัฒนาการด้านศิลปะของไทยหลังจากยุคของขรัวอินโข่งว่า หากเทียบกับจิตรกรรมฟิลิปปินส์ อินโดนีเซียแล้ว สยามแทบไม่มีพัฒนาการด้านนี้เลย ซึ่งหากตอบแบบสูตรสำเร็จก็เพราะไม่ได้เป็นอาณานิคมตะวันตก จึงไม่ได้การศึกษาและปฏิบัติกันอย่างจริงจัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดกระแสการแชร์ภาพชุดนี้ ได้มีผู้แสดงความเห็นชื่นชมฝีมือของขรัวอินโข่งจำนวนมาก บางรายถึงกับเทียบกับสมุดบันทึกของไมเคิล แอนเจโล ศิลปินระดับโลกชาวอิตาเลียน ในยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ(Renaissance) เมื่อราว 500 ปีที่แล้วอีกด้วย

ขรัวอินโข่ง

ขรัวอินโข่ง

ขรัวอินโข่ง

ขรัวอินโข่ง

ขรัวอินโข่ง

ขรัวอินโข่ง

ขรัวอินโข่ง

ขรัวอินโข่ง

ขรัวอินโข่ง

ขรัวอินโข่ง

ขรัวอินโข่ง

ขรัวอินโข่ง

ขรัวอินโข่ง

ขรัวอินโข่ง

ขรัวอินโข่ง

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon