จวก! ยูทูบเบอร์ดัง จ้างออกแบบโลโก้ งบ 20-2 หมื่น สุดท้ายทำคอนเทนต์เทียบ-วิจารณ์ยับ

จวก! ยูทูบเบอร์ดัง จ้างออกแบบโลโก้ สุดท้ายทำคอนเทนต์วิจารณ์ ดีไซเนอร์แฉ เหมือนโดนหลอก งานไม่ไฟนอล-ไม่บอกทำคอนเทนต์

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อีกครั้ง ครั้งนี้เกิดขึ้นกับวงการ “นักออกแบบ” เมื่อ ปั๋น Riety ยูทูบเบอร์ชื่อดังได้ทำคลิปวิดีโอเปรียบเทียบงานออกแบบโลโก้ในงบประมาณต่างๆกันตั้งแต่หลักสิบถึงหลักหมื่นบาท โดยคลิปดังกล่าวส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการสร้างคอนเทนต์กดราคางานออกแบบ  ขณะที่นักออกแบบที่ได้รับการว่าจ้าง โพสต์ข้อความแฉยับ จนกลายเป็นแฮชแทกพุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์

เรื่องราวเริ่มต้นจากคลิปวิดีโอของช่อง Riety ที่เผยแพร่คลิปวิดีโอคอนเทนต์เกี่ยวกับการเปรียบเทียบ วิพากษ์วิจารณ์ และให้คะแนน งานออกแบบโลโก้จากนักออกแบบในราคาต่างๆกันตั้งแต่ 20, 200, 2,000 จนถึง 20,000 บาท โดยคลิปดังกล่าวได้รับสปอนเซอร์จาก แอลจี แบรนด์ทีวีชื่อดัง

คลิปเริ่มต้นขึ้นจากการให้โจทย์ดีไซเนอร์ 5 คนโดยมีงบประมาณต่างๆกันตั้งแต่ 20 บาท เรื่อยไปจนถึง 20,000 บาท ก่อนที่เจ้าตัวจะนำงานแต่ละชิ้นมาวิเคราะห์ให้คะแนนด้านความสวยงาม ความคิดสร้างสรรค์และความพึงพอใจของตนเอง

Advertisement

งานแต่ละชิ้นถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างละเอียด โดยเฉพาะงานของนักออกแบบในราคา 20,000 บาทที่ถูกวิจารณ์อย่างหนักเช่น “ถ้าเราจ่าย 2 หมื่นแล้วได้งานแบบนี้ ล้มบอร์ด”, “ฟอนต์ตัวนี้เป็นฟอนต์ที่เชยมาก”, “เป็นงานที่ทำได้ดีตามมาตรฐานแต่ตกเพราะไม่ศึกษาว่าลูกค้าเป็นใคร ก็ตายค่ะ” โดยงานที่แพงที่สุดนี้ถูกให้คะแนนความคิดสร้างสรรค 2 คะแนน การออกแบบ 1 คะแนน และ ความพอใจของลูกค้า 0 คะแนน ซึ่งนับว่าได้คะแนนน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับงานชิ้นอื่นๆ

Advertisement

ทั้งนี้ในช่วงต้นคลิปมีการระบุข้อความเอาไว้ด้วยว่า “ผลงานที่ปรากฏในคลิปนี้ทั้งหมดได้ผ่านการตกลงซื้อขายสิทธิ์ขาด ผ่านสัญญาที่มีผลบังคับทางกฎหมายเพื่อใช้ในการโฆษณา ผู้ถูกจ้างได้ยินยอมและลงนามในสัญญาเรียบร้อยแล้ว”

อย่างไรก็ตามคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีนักออกแบบรายหนึ่งที่คาดว่าจะเป็นเจ้าของผลงานที่ถูกนำไปวิจารณ์ โพสต์ข้อความแฉยูทูบเบอร์ดัง ระบุว่า ได้รับบรีฟแบบคร่าวๆ งานที่ถูกนำไปทำเป็นคอนเทนต์ไม่ใช่งานไฟนอล และไม่ทราบว่าจะถูกนำผลงานไปวิจารณ์ในคอนเทนต์ รู้สึกผิดหวังมากๆที่ถูกปฏิบัติเหมือนเป็นหนูทดลอง

หลังคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากเช่น เป็นการกระทำที่ไม่ให้เกียรติคนดีไซน์ และหยิบงานที่ยังไม่ไฟนอลมาใช้ รวมไปถึง การวิจารณ์ว่าการกระทำเช่นนี้เอาจไม่ผิดแต่เป็นสิ่งที่ไม่มีมารยาท ขณะที่

ทั้งนี้กรณีดังกล่าวถูกนำไปวิพากษ์วิจารณ์ในทวิตเตอร์จน #Riety พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์ด้วย ขณะที่ล่าสุด ปั๋น Riety ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

“ขอบคุณหลายๆคนที่เข้ามาดูคลิปนี้และตลอดเวลาที่ผ่านๆมา และต้องขอโทษที่ทำให้มีเรื่องข้องใจเกิดขึ้นนะคะ ปั๋นจะรีบดำเนินการและแถลงทุกอย่างให้เร็วที่สุดเพื่อให้เกิดผลกระทบกับทุกฝ่ายให้น้อยที่สุดค่ะ”

ชมคลิป

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image