เปิดที่มา ไวรัล ‘คุณคนธรรมดา’ ที่ฮอต จนหลายเพจ-แบรนด์ผุดทำตาม

เปิดที่มา ไวรัล ‘คุณคนธรรมดา’ ที่ฮอต จนหลายเพจ-แบรนด์ผุดทำตาม

ช่วงนี้หากเข้าโซเชียลมีเดียแล้วไถฟีดข่าวเจอกับรูปภาพคล้ายเอกสารแจ้งประกาศ ชี้แจงใดๆ ไม่ต้องตกใจเพราะส่วนหนึ่งเป็นผลจากกระแสไวรัล “ถึงคุณ..คนธรรมดา” ซึ่งมีรูปแบบการขึ้นหัวข้อเรื่องคล้ายกัน และเนื้อหาให้กำลังใจ คมๆ คล้ายคลึงกับปรัชญาชีวิตเล็กน้อย

โดยแต่ละเพจ และองค์กรดังหลายที่ก็ได้ร่วมกระแสนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมไปถึงเพจขององค์กรรัฐด้วย

จุดเริ่มต้นของกระแสไวรัล “ถึงคุณ…คนธรรมดา”

ซึ่งที่มาของกระแสไวรัลนี้ เริ่มมาจาก แบรนด์ ห่านคู่ ได้ออกโฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก ส่งสารถึงคนธรรมดา เชื่อว่า ในความธรรมดานั้น ทุกคนได้ดีในแบบตัวเอง โดยว่า

Advertisement

“ถึงคุณ..คนธรรมดา

เรารู้ว่าคุณเหนื่อยกับการใช้ชีวิตในฐานะคนธรรมดา ที่ไม่โดดเด่นหรือพิเศษแบบคนอื่นๆ ถึงแม้จะตั้งใจใช้ชีวิตแค่ไหน ชีวิตก็อาจจะสู้กลับอยู่เสมอ

ห่านคู่อยากบอกว่า ถ้าคุณรู้สึกเหนื่อย เราจะเป็นความสบายใจให้กับคุณ อยู่เคียงข้างคุณในช่วงเวลาธรรมดาของชีวิต เราอยู่ง่าย อยู่ทน ไม่ต้องดูแลมากมาย และจะคอยเป็นพื้นที่ที่คุณสามารถเป็นตัวเองได้เสมอ

ขอเพียงแค่คุณอย่ารู้สึกผิดกับการเป็นคนธรรมดาก็พอ

เพราะเราเชื่อว่า ในความธรรมดา คุณได้ทำมาดีในแบบของตัวเองแล้ว”

ภายหลังจากที่โฆษณาดังกล่าว ได้เผยแพร่ออกไป ได้กลายเป็นไวรัลไปทั่วโลกออนไลน์ หลายคนได้เข้ามาคอมเมนต์ในเพจ ขณะที่บ้างคนก็ได้นำไปแชร์ต่อ

เข้ากับกระแสความคิดหนึ่งในโลกออนไลน์ ที่มีความเห็นว่าความธรรมดา ก็ไม่ใช่เรื่องผิด และเป็นเรื่องที่ใครก็เป็นได้โดยไม่ต้องรู้สึกผิด หรือเหนื่อยในการพยายามหาความเก่งของตัวเองเพื่อจะประสบความสำเร็จ

ในช่วงเวลาที่หลายคนต้องการผลักดันให้ทุกคนเก่ง ด้วยความคิดว่า คนเก่งเท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จ ซึ่งมักเป็นเรื่องที่เหล่าบรรดานักสร้างแรงบันดาลใจ มักจะปลุกใจคนอยู่เสมอๆ

ทำให้โฆษณาดังกล่าว ได้รับผลตอบรับทางบวก มีคนเข้าไปคอมเมนต์สนับสนุนความธรรมดา รวมถึงเสื้อยืดธรรมดาของแบรนด์ไม่น้อย รวมไปถึงแชร์เป็นวงกว้าง

กระทั่งเวลาต่อมา  นันยาง ก็ได้เผยแพร่เฟซบุ๊ก ส่งสารถึงแบรนด์ ห่านคู่ โดยว่า

“ถึง ห่านคู่..เสื้อยืดธรรมดา

ขอบคุณที่เข้าใจคนธรรมดา เราเคยเหนื่อยกับการตอบคำถามว่าเรามีอะไรพิเศษ จุดเด่นเป็นยังไง เพราะเราก็เป็นรองเท้าธรรมดา ไม่หวือหวา ไม่ทันสมัย ไม่พิเศษ

ขอบคุณที่ให้กำลังใจคนที่ไม่มีตัวตน คนที่นั่งดูเพื่อนซ้อมดนตรี ตัวสำรองที่ไม่เคยได้ลงตัวประกอบในละครเวที คนคุมบูทร้างๆในงานโรงเรียน คนที่มีอะไรก็บ่นในโซเชียล

เมื่อดอกไม้ยังบานไม่พร้อมกัน ชีวิตคนเราก็ใช้เวลาเติบโตไม่เท่ากัน
ธรรมดา ไม่เห็นเป็นไรเลย
นันยาง รองเท้าธรรมดา”

 

และด้วยเหตุนี้ จึงเป็น “จุดเริ่มต้น” ของการส่งสารตอบกลับถึง ห่านคู่ ที่จุดกระแสดังกล่าว พร้อมทั้งหลายแบรนด์ยังใช้โอกาสนี้ในการ ส่งสาร ถึงผู้บริโภค และกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ด้วย

ในทางหนึ่งอาจจะเรียกว่า เป็นโอกาสทางการค้า ก็ไม่ผิดนัก

อ่านข่าว : ทัชใจ จนเป็นไวรัล…แบรนด์ดัง ส่งสาร ซัพพอร์ต ‘คนธรรมดา’ ที่ไม่ต้องพิเศษ ก็โดดเด่นได้

รวมเพจดัง-แบรนด์ดัง ร่วมอินกระแส

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image