หนุ่มแนะ เช็กมิเตอร์ก่อนจ่าย หากพบ ‘ค่าไฟสูงกว่าปกติ’ หลังเจอ จนท.จดเกินไปเท่าตัว

หนุ่มแนะเช็กมิเตอร์ก่อนจ่าย หากพบค่าไฟสูงกว่าปกติ หลังเจอ จนท.จดเกินไปเท่าตัว

เนื่องด้วยสภาพปัญหาเศรษฐกิจทำให้สินค้า-บริการ ขยับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสภาพอากาศของประเทศไทยส่งผลให้ความต้องการในการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าสูงขึ้นตามไปด้วย จนมีหลายคนต้องกุมขมับเมื่อเห็นบิลค่าไฟฟ้าของเดือนที่ผ่านมา

ทว่า เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน หนุ่มรายหนึ่งซึ่งเป็นสมาชิกกรุ๊ปงานบ้านที่รัก โดยเปิดเป็นสาธารณะและมีสมาชิกกว่า 6.5 แสนราย ได้โพสต์เตือนหลายคนที่กังวลเรื่องค่าไฟเพิ่มขึ้นอย่างพรวดพราดว่าให้ลองเช็กมิเตอร์ดูก่อน หลังเพิ่งเจอกับเหตุการณ์เจ้าหน้าที่จดมิเตอร์ผิดไปถึง 300 หน่วย จาก 7,670 ดันจดเป็น 7,970 กระทั่งต้องโทรไปแจ้งกับคอลเซ็นเตอร์การไฟฟ้าภูมิภาค และได้รับการแก้ไขให้ถูกต้องในที่สุด

โดยสมาชิกรายดังกล่าวได้เปิดเผยเรื่องราวไว้ดังนี้ “ช่วงนี้เห็นคนโพสต์ว่าค่าไฟขึ้นกันพรวดพราดหลายคนเลย ลองเช็กมิเตอร์ดูก่อนนะครับ เผื่อเจ้าหน้าที่จะจดผิด วันนี้เพิ่งเจอกับตัว จดบิลผิดไป 300 หน่วย จาก 7,670 ดันจดเป็น 7,970 เลยติดต่อไปทาง call center 1129 (การไฟฟ้าภูมิภาค) จนท.รับเรื่องไว้ บอกว่าพรุ่งนี้จะติดต่อกลับในเวลาทำการ เลยยังไม่รู้ว่าจะจัดการให้ยังไง ไว้มาอัพเดตอีกทีครับ”


ต่อมาได้อัพเดตเพิ่มเติมในวันเดียวกันว่า “20/06/2565: หลายท่านถามว่าเช็กยังไง ก็คือต้องไปดูที่ตัวมิเตอร์ของบ้านหรือคอนโดเลยครับ

Advertisement

ถ้าเป็นบ้าน มิเตอร์ก็อยู่แถวๆ เสาไฟหน้าบ้านนี่แหละ ส่วนของคอนโดก็มักจะรวมมิเตอร์กันในห้องไฟฟ้าของแต่ละชั้น เพื่อความมั่นใจก็ดูรหัสมิเตอร์ด้วยว่าตรงกับรหัสมิเตอร์ในบิลเราหรือเปล่า

-รหัสมิเตอร์ในบิล คือ PEA No. ส่วนบนมิเตอร์ คือรหัสตรงแถบ PEA ข้างบนครับ (ถ้าเป็นการไฟฟ้านครหลวงจะเป็น MEA)
-ส่วนเลขมิเตอร์ที่นำไปคิดค่าไฟฟ้า ก็ตรงแถบที่มีหน่วย kWh ครับ อย่างของผมตอนที่ถ่ายคือ 07671
-เช็กตอนไหนยังไง: เช็กดูหลังจากที่จดบิลไปแล้ว ถ้าเลขที่จดในบิล ตรงคำว่า “เลขจดครั้งหลัง” มันผิดจากที่จดไปมาก-อย่างกรณีนี้คือเลขที่จดแซงเลขจริงบนมิเตอร์ไปไกลเลย (จนท.มาจดบิลตอนเช้า ผมมาเช็กมิเตอร์ตอนเย็น) ก็แจ้งการไฟฟ้าไปครับ

****อย่าเพิ่งจ่ายค่าไฟ (สมาชิกบางท่านแจ้งว่าถ้าจ่ายไปแล้ว การไฟฟ้าไม่คืนเงินด้วย…)
ทั้งนี้ ใครที่เช็กแล้วจดมิเตอร์ถูกต้อง แต่หน่วยใช้ไฟเพิ่มขึ้น ให้ดูการใช้ไฟฟ้าในบ้านประกอบด้วยครับ เพราะปกติเวลาอากาศร้อนเครื่องปรับอากาศจะกินไฟมากขึ้นอยู่แล้ว”

Advertisement

และในวันถัดมา 21 มิถุนายน เจ้าของโพสต์ระบุว่า “21/06/2565: เจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าโทรติดต่อกลับมาตั้งแต่เช้า (9 โมงกว่า) และแจ้งว่าได้แก้ไขหน่วยที่จดในระบบตามที่แจ้งแล้ว สามารถนำบิลเก่าไปใช้ชำระได้เลย พร้อมแจ้งหน่วยที่ใช้จริง (154หน่วย) และยอดเงินที่ต้องชำระมาด้วย

ผมเลยลองเช็กดูบนเว็บของ กฟภ. (https://eservice.pea.co.th/) ก็ขึ้นจำนวนหน่วยที่ใช้และยอดชำระตามที่เจ้าหน้าที่บอกไว้ (ตามภาพสุดท้าย)

สรุป: ค่าไฟสูงกว่าปกติ>>เช็กมิเตอร์ดูว่าจดถูกมั้ย>>จดมิเตอร์ผิด>>โทรแจ้ง call center กฟภ. จนท.รับเรื่องไว้ในระบบให้>>วันทำการถัดมา จนท.ติดต่อกลับแจ้งว่าแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

สิ่งสำคัญคือแจ้งให้ไวครับ และอย่าเพิ่งชำระเงิน (เห็นหลายท่านคอมเมนต์ไว้ว่า ถ้าจ่ายแล้วจะไม่ได้คืน เงินจะถูกเก็บไว้รอมิเตอร์วิ่งมาถึงที่จด กลายเป็นจ่ายค่าไฟล่วงหน้าไป)
เมื่อตอนสี่โมงเย็นก็โทรมาแจ้งอีกทีว่ามี จนท.มาออกบิลใหม่ใส่ตู้ จ.ม.ให้แล้วด้วย ก็โอเคเลยครับกับการแก้ไข ขอบคุณทางการไฟฟ้า (ขอนแก่น) ที่แก้ไขรวดเร็วดีมากครับ 👍”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image