หมอแนะเลิกได้เลิก สั่งลงโทษนักเรียน ‘ลุกนั่ง’ เยอะๆ เสี่ยงกระดูกนิ้วเท้าหัก กระดูกเข่าร้าว

หมอแนะเลิกได้เลิก สั่งลงโทษนักเรียน ‘ลุกนั่ง’ เยอะๆ เสี่ยงกระดูกนิ้วเท้าหัก กระดูกเข่าร้าว

จากกรณีที่ครูประจำชั้นโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ลำพูน สั่งลงโทษ นักเรียนชาย ชั้น ป.6 ด้วยการลุกนั่ง หรือสควอทจั๊มพ์ ทั้ง 50 และ 100 ครั้ง จนกระดูกร้าว ต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล สาเหตุจากลืมนำหน้ากากอนามัยไปโรงเรียน เบื้องต้นโรงเรียนและสำนักงานเขตการศึกษามอบเงินเยียวยาไปส่วนหนึ่งแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หรือ หมอหมู เจ้าของเพจ หมอหมู วีระศักดิ์ ในฐานะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว. จึงมีคำแนะนำ โดยอ้างอิงข้อมูลจาก ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention, CDC) ว่า เลิกเหอะ! สั่งลงโทษนักเรียนด้วยการ “สก๊อตจั๊มพ์” ครั้งละเยอะๆ

คำว่า “สก๊อตจั๊มพ์” ความจริงแล้วมาจากคำว่า “สควอท” (Squat) ที่แปลว่านั่งยองๆ รวมกับคำว่า “จั๊มพ์” (Jump) ที่แปลว่ากระโดด เราจึงควรเรียกว่า “สควอทจั๊มพ์”

Advertisement

จากข่าว พ่อร้องสื่อ ลูก ป.6 ถูกครูทำโทษสก๊อตจั๊มพ์จนกระดูกแตก รักษาตัวใน รพ. 5 เดือน อาการไม่ดีขึ้น

ต้องขอเรียนว่า การสั่งลงโทษนักเรียนด้วยการ “สก๊อตจั๊มพ์” ครั้งละเยอะๆ จะส่งผลให้เกิด

1.กระดูกบริเวณนิ้วเท้าหัก หรือเกิดการฉีกขาดของเส้นเอ็นเท้าได้ เนื่องจากการกระโดดนานๆ หลายๆ ครั้ง จะทำให้เกิดการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อขา จนทำให้เกิดการเขย่งกระโดดด้วยนิ้วเท้า หรือส้นเท้า ซึ่งเป็นท่าที่ผิดและจะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ง่าย

Advertisement

2.กระดูกเข่าร้าว หรือเคลื่อนหลุด เนื่องจากการกระโดดนานๆ หลายๆ ครั้งจะทำให้ไม่สามารถเอนตัวไปข้างหน้าเล็กน้อยขณะนั่งยองๆ จึงทำให้กระดูกบริเวณเข่าได้รับแรงกระเทือนจากน้ำหนักตัวทั้งหมด ส่งผลให้ข้อต่อหัวเข่าร้าว หรือเคลื่อนหลุดได้

3.ภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย ซึ่งเป็นภาวะอันตรายที่มาจากการที่กล้ามเนื้อลายส่วนที่เสียหายสลายตัว แล้วปล่อยสารที่อยู่ภายในเซลล์เข้าสู่กระแสเลือดจนอาจทำให้ไตวายได้ สาเหตุที่ทำให้กล้ามเนื้อลายสลายอาจเกิดขึ้นได้เมื่อออกกำลังกายหนักมากเกินไป หรือนานเกินไป

ขอรณรงค์ให้เลิกการสั่งลงโทษนักเรียนด้วยการ “สก๊อตจั๊มพ์” ครั้งละเยอะๆ นะครับ เพราะเสี่ยงอันตรายต่อนักเรียนอย่างมากครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image