คาเฟ่ดังสุดทน ลูกค้าถ่ายรูปแต่สั่งออเดอร์ไม่ครบคน อ้างราคาแพง ไล่บอกคนอื่นร้านไม่โอเค

คาเฟ่ดังสุดทน ยกไทม์ไลน์แจงยิบ หลังลูกค้าถ่ายรูปแต่สั่งออเดอร์ไม่ครบคน อ้างราคาแพง ก่อนไล่บอกคนอื่นว่าร้านไม่โอเค อธิบายก็ไม่ฟัง ลั่นถ้ายังไม่หยุด พร้อมดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา Kuha คุ-หะ Coffee Gallery โฮมคาเฟ่ร้านดังในจังหวัดราชบุรีซึ่งเปิดแกลเลอรี่ให้ลูกค้าได้ถ่ายภาพสวยๆ ด้วยนั้น ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีมีลูกค้ารายหนึ่ง ได้บอกกล่าวกับลูกค้ารายใหม่ที่จะเข้าร้านว่า “ร้านนี้ไม่โอเค” ทางร้านจึงได้เล่าเท้าความถึงข้อเท็จจริงของเรื่องราวทั้งหมด พร้อมกับงัดภาพจากกล้องวงจรปิดเผยแพร่ ซึ่งสรุปใจความได้ว่า

เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. วันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีลูกค้ากลุ่มหนึ่ง ประกอบด้วย ผู้ชาย 4 ผู้หญิง 7 และเด็ก 1 คน (12 คน) เข้ามาใช้บริการในร้านทั้งในโซนสวนและห้องน้ำ แต่ยังไม่ได้เดินเข้ามาสั่งออเดอร์เครื่องดื่ม เมื่อทั้งหมดเข้าห้องน้ำและถ่ายรูปด้านนอกจนเสร็จ จึงทยอยเดินเข้ามาในโซนแอร์ และจุดสั่งออเดอร์

โดยเป็น ผู้หญิงมีอายุ 2 รายได้มาที่เคาน์เตอร์ ทางร้านจึงได้ไถ่ถามว่าให้รวมบิลไหม มาด้วยกันหรือเปล่า ซึ่งทั้งคู่พยักหน้า ก่อนจะบอกในกลุ่มว่าให้มาสั่ง เพราะทางร้านให้สั่งคนละ 1 เมนู ลูกค้าผู้หญิงอีก 2 คนจึงเดินมาสั่ง ต่อมาลูกค้าชายในกลุ่ม 4 คนก็ได้เดินเข้ามา โดยไม่สนใจมาสั่งเมนู เมื่อไถ่ถามก็นิ่ง ตอนนั้นกลุ่มนี้มา 12 คน จึงสั่งเมนูแค่ 7 เมนู

Advertisement

ขณะนั้นก็ได้มี 1 ในกลุ่มนั้นพูดขึ้นมาว่า “แพง” ทางเจ้าของร้านจึงอธิบายว่าทางร้านเปิดให้ชมแกลเลอรี่ด้วยโดยไม่เก็บค่าเข้าชม ราคานี้ถือว่าไม่แพง ลูกค้าชายก็มีท่าทีเริ่มไม่พอใจ เมื่อเห็นท่าไม่ดีทางร้านจึงคิดว่าสั่งไม่ครบคนก็ไม่เป็นไร เลยขอให้ลูกค้าจ่ายเงินเพื่อจะเริ่มทำออเดอร์ โดยชายเสื้อส้มก็บอกว่าจะเป็นคนสแกนจ่ายเอง แต่ระหว่างนั้นก็พูดขึ้นอีกว่า “โอ้โห ตั้งราคาก็สูงนะ” ทางร้านจึงบอกว่าถ้าลูกค้าไม่โอเค ก็สามารถยกเลิกออเดอร์ได้ แต่รบกวนขอเชิญออก

ลูกค้าชายอีกคนก็บอกว่า “ได้!! งั้นเรายินดีเลย” ทางร้านก็ตกลงเช่นกัน และบอกว่า “ผมเข้าใจ คือบางคนไม่โอเค” แต่ทางลูกค้าชายได้พูดขึ้นว่า “ไม่! เพราะทางร้านไม่ยอมปิดประกาศไว้ข้างหน้าบ้าน อันนี้มันเป็นการบังคับลูกค้า แต่ที่น้องพูดเมื่อกี้ถูกต้องเลย ถ้าไม่เต็มใจ เชิญออก” ก่อนเตรียมจะออกจากร้าน ขณะที่ลูกค้าหญิงที่มาด้วยในกลุ่ม ไม่อยากยกเลิกออเดอร์บอกว่าสั่งแล้วก็ไม่เป็นไร แต่ทางลูกค้าชายก็ได้เดินกลับมาและบอกว่า “ไม่เอาพี่ เชื่อผม ไม่กิน จะกินกี่แก้วกูก็เลี้ยงมึงได้ แต่ว่าพฤติกรรมแบบนี้ไม่ดี เดี๋ยวไปกินที่อื่น” ทั้งยังยืนว่าทางร้านผิดที่ไม่เขียนบอกตั้งแต่หน้าร้าน ซึ่งทางร้านก็ยืนยันว่าติดไว้แล้ว และถ้าลูกค้าไม่โอเคก็บอกได้ แต่ทางลูกค้าก็ยังตำหนิอีกว่าตั้งราคาสูงเกินไป ซึ่งทางร้านก็พยายามอธิบายจนน้ำตาคลอก็ไม่ฟัง อย่างไรก็ตามสุดท้ายทั้งกลุ่มก็ออกจากร้านไป

มากไปกว่านั้น ขณะที่มีลูกค้าใหม่เดินเข้าร้านก็ได้เล่าให้ฟังว่าเจอมนุษย์ป้าที่หน้าร้าน บอกว่า ร้านไม่โอเค ตอนแรกเข้าใจว่าร้านปิด แต่คงหมายถึงเรื่องดังกล่าว ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ทางร้านสุดกลั้น ต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงตามเหตุการณ์ดังกล่าว และยืนยันว่ามีกล้องวงจรปิดบันทุกเหตุการณ์ไว้หมด

Advertisement
  • ไทม์ไลน์เหตุการณ์โดยละเอียด

“สำคัญ รบกวนสละเวลาอ่านสักนิด สวัสดีค่ะคุณลูกค้าที่รัก วันนี้ได้มีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้นในร้านของเรา ทางร้านขอใช้พื้นที่ตรงนี้ อธิบายข้อเท็จจริงนะคะ

วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน 2566 เวลา 15:05 น. มีลูกค้า 12 คน (ผู้ชาย 4 ผู้หญิง 7 เด็ก1) เข้ามาใช้บริการในร้าน (โซนสวน และห้องน้ำ) แต่ยังไม่ได้เดินเข้ามาสั่งออเดอร์เครื่องดื่ม หลังจากที่เข้าห้องน้ำ และถ่ายรูปด้านนอกจนเสร็จ ลูกค้าเข้ามาในร้านโซนแอร์
เวลา 15:10 น. ผญ.2 คนเดินเข้ามาในร้าน (โซนห้องแอร์ และจุดสั่งออเดอร์ สำหรับซื้อกาแฟ)

📌ขออนุญาตเรียก ว่า ลุง และ ป้า (👩🏻‍🧔🏻‍♂️)
📌พนง.ญ = พนักงานหญิง (👱🏻‍♀️)
📌พนง.ช = พนักงานชาย (👱🏻‍♂️)
👩🏻‍ ป้า 2 คน เดินมาสั่งออเดอร์สินค้า
👱🏻‍♀️: รับออเดอร์ / ตอนนั้นสมาชิกที่เหลือเริ่มเดินเข้าในนั่งในร้านจนครบ จึงสอบถามลูกค้าว่า “ขออนุญาตค่ะ อันนี้คือลูกค้ามาด้วยกันทั้งหมดเลยหรือเปล่าคะ ขออนุญาตรวมบิลนะคะ”
👩🏻‍ป้า 1 : พยักหน้าและสั่งออเดอร์ต่อ / ป้า2 ป้า3 เริ่มเดินมาสั่ง แต่คนอื่นยังไม่มาสั่ง กระจายกันนั่งทุกโต๊ะในร้านและถ่ายรูป
👱🏻‍♀️: “ลูกค้าขา หนูจะรบกวนออเดอร์ท่านละ 1 เมนูนะคะ” (ที่ตรงหน้าเคาน์เตอร์จะมีป้ายเขียนไว้อยู่)
👩🏻‍ป้า 1 : “อ๋อ” / (หันไปบอกเพื่อน ว่าเขาให้สั่งคนละ 1 เมนู / ป้า4/5 เดินมาสั่ง)
เวลา 15:14 น. คุณลุง 4 คน เดินเข้ามาในร้าน
👩🏻‍🦱ป้า 1 : “มาดูเมนูก่อน แล้วสั่ง”
(คุณลุง 4 คน ไม่สนใจที่ป้าพูด เดินไปนั่งตามโต๊ะ)
(ป้าทั้งหมดเริ่มเดินไปนั่ง ทั้งที่ยังไม่มีใครจ่ายเงิน)
👱🏻‍♀️: “อ่าา อันนี้ อีก3 รายการรับเป็นอะไรดีคะ??” / (ตอนนั้น พนง.คิดว่าลูกค้ามาแค่ 10 คน)
👩🏻‍ป้า3/4 : “ไปสั่งกันยัง คนละ 1 เมนู”
(หลังจากนั้นทุกคนก็นิ่ง ไม่เดินมาจ่ายเงิน)
: (มีเสียงพูดมาว่า “แพง”) แต่ไม่รู้ว่าท่านไหน
👱🏻‍♂️: “เอ่อ คือ อย่างนี้ครับ ผมเปิดร้าน ไม่ได้ให้บริการฟรี ผมไม่ได้เก็บค่าเข้าชมอะไร ทั้ง gallery หิน ต้นไม้อายุ2ร้อยปีให้เดินชมฟรี เครื่องดื่ม 80 บาท/คน ถือว่าไม่แพงแล้วครับ”
🧔🏻‍♂️ลุงโชว์พุง : อ๋อออ นี่บ้านเราหรอ แล้วมาทำร้านใช่มั้ยย? (ลุงเริ่มมีท่าทีไม่พอใจ)
👱🏻‍♀️👱🏻‍♂️: “ใช่ค่ะ/ใช่ครับ”
👱🏻‍♀️: “ลูกค้าขา เดี๋ยวหนู เอ่อออ” (ตอนนั้นคือไม่มีใครฟังเลย) “มีใครสั่งเพิ่มมั้ยคะ”
👩🏻‍ป้า6/7 : เดินมาสั่ง / (แล้วก็เดินจากไป ไม่จ่ายเงิน)
👱🏻‍♀️ : “เอ่อออ เดี๋ยวหนูทวนออเดอร์ให้นะคะ ท่านไหนจะเป็นคนจ่ายเงินดีคะ??” (หันไปสบตาใคร คนนั้นก็หลบตา)
👱🏻‍♀️ : “ขอโทษนะคะ เอ่อ ลูกค้าขา ลูกค้าขา ขอโทษนะคะ ขออนุญาตนิดนึงนะคะ พอดีว่ามันต้องชำระเงินก่อน หนูถึงจะทำได้ค่ะ ท่านไหนจะเป็นคนชำระดีคะ?” (ตอนนั้นคือ ไม่มีใครฟังเลย)
🧔🏻‍♂️ลุงเสื้อส้ม : “อ่ะนี่ๆผมจ่าย” (ทำท่าสแกนจ่าย)
👱🏻‍♀️: “ได้จ่ะ หนูทวนออเดอร์ให้ก่อนนะคะ” (ทวนออเดอร์จนครบ 7 รายการ แต่ลูกค้ามา 12 คนนะ ตอนนั้นคือ คุยกับแฟนว่าไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวเค้าก็ไปกันแล้ว)
🧔🏻‍♂️ลุงโชว์พุง : (เดินมาที่เคาน์เตอร์) “โอโหว ตั้งราคาก็สูงนะ”
👱🏻‍♀️ : “ถูกต้องค่ะลูกค้า หนูพูดตรงๆนะคะ ถ้าลูกค้าไม่โอเค ยกเลิกได้นะคะ”
👱🏻‍♂️: “เอาอย่างนี้นะครับ ยกเลิกได้หมดเลย”
👱🏻‍♀️: “ยกเลิกหมดเลยก็ได้ค่ะ แต่หนูรบกวนเชิญออกนะคะ
🧔🏻‍♂️ลุงโชว์พุง : ได้!! งั้นเรายินดีเลย
👱🏻‍♀️: ได้ค่ะ
👱🏻‍♂️: ผมเข้าใจ คือบางคนไม่โอเค
🧔🏻‍♂️ลุงโชว์พุง : ไม่! เพราะทางร้านไม่ยอมปิดประกาศไว้ข้างหน้าบ้าน
👱🏻‍♀️: หนูผิดเองค่ะ แต่หนูบอกไปก่อนแล้วนะคะ
🧔🏻‍♂️: อันนี้มันเป็นการบังคับลูกค้า แต่ที่น้องพูดเมื่อกี๊ถูกต้องเลย ถ้าไม่เต็มใจ เชิญออก (ลุงโชว์พุงเดินไปที่ประตูกระจก เตรียมจะออกจากร้าน)
👱🏻‍♀️: ใช่ค่ะ หนูเข้าใจ ตามสบายได้เลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ ขอบคุณที่เข้าใจค่ะ ค่าา ขอบคุณค่ะ
👩🏻‍🦱ป้าทั้งหมด : “ก็สั่งไปแล้ว เราก็สั่งของเรากันสิ” (คือป้าไม่อยากให้ยกเลิก)
👱🏻‍♂️: ไม่เป็นไรครับพี่
👱🏻‍♀️: (หันไปอธิบายให้ป้าและลุงท่านอื่นฟัง) “คือพี่คะหนูบอกพี่แล้วนะ และมันต้องเป็นความสมัครใจของทั้งสองฝ่าย และพี่คนอื่นรับได้”
🧔🏻‍♂️ลุงโชว์พุง : (เดินกลับเข้ามาที่เคาน์เตอร์และพูดกับลุงเสื้อส้ม) “ไม่เอาพี่ เชื่อผม ไม่กิน จะกินกี่แก้วกูก็เลี้ยงมึงได้ แต่ว่าพฤติกรรมแบบนี้ไม่ดี เดี๋ยวไปกินที่อื่น”
👱🏻‍♂️: อ่าา คืองี้ พี่ เดี๋ยวนะ นี่คือบ้านของผมนะครับ เข้ามาจะต้องเคารพกฏที่ผมตั้งไว้
🧔🏻‍♂️ลุงโชว์พุง : ไม่! ต้องเขียนบอก
👱🏻‍♂️👱🏻‍♀️: ทางร้านได้ตั้งป้ายเขียนไว้หน้าเคาน์เตอร์และแจ้งลูกค้าตั้งแต่เดินเข้ามาแล้วค่ะลูกค้า
🧔🏻‍♂️ลุงโชว์พุง : ไม่ใช่ ต้องเขียนไว้หน้าประตูหน้าสุด
👱🏻‍♂️: “ผมบอกตั้งแต่เข้ามาแล้ว ถ้าพี่ไม่โอเคตั้งแต่แรก พี่ก็บอกได้”
🧔🏻‍♂️ ลุงโชว์พุง : “ผมไม่รู้ ผมไม่รู้ ซึ่งเราเข้ามานั่งคุยกันเนี่ย คุณก็ทำไปเถอะ 10 แก้ว 20 แก้ว คุณทำไปก่อน พวกนั่งถูกมั้ย แต่คุณมาบอกว่าเนี่ย หึ่ยต้องเก็บเงินเลยอะไรงี้ มันไม่ใช่” “แล้วเนี่ยถามว่า เมนูของหนูเนี่ย ก็ไม่ใช่ว่าเป็นสิ่งที่ถูก ไม่ใช่ว่าถูก ราคาเนี่ยไม่ใช่ว่าถูก”
👱🏻‍♀️: “คะ? อ่าา เดี๋ยวหนูอธิบายเหตุผลให้ฟังนะคะ”
🧔🏻‍♂️ ลุงโชว์พุง : “ไม่เอาผมไม่ฟัง”
👱🏻‍♀️👱🏻‍♂️ : “โอเคครับ / งั้นเชิญออกเลยค่ะ”
🧔🏻‍♂️ลุงเสื้อส้ม : “งั้นไม่เป็นไรครับๆ” (พูดดี)
ลุงโชว์พุง / ลุง 3 / ลุง4 / พนง.ช = เดินออกประตูไป
👱🏻‍♀️: (หันไปไหว้ ป้าๆ ) “พี่คะหนูขอร้อง ใครที่มากับพี่เค้าแล้วไม่โอเค เชิญออกได้เลยค่ะ” “ขอบคุณมากค่ะ” “เพราะว่าแบบนี้มันไม่มีมารยาท คือพี่ดูถูกหนูเกินไป พี่มาบอกว่าหนูตั้งราคาสูงทั้งๆที่ไม่ฟัง”
👩🏻‍🦱ป้า3 : “งง ?” “อยู่ดีๆเกิดเรื่อง”
👱🏻‍♀️: “หนู งง มากค่ะพี่ คือหนูแค่ให้มาชำระเงินก่อน ถึงจะทำออเดอร์ได้ แต่เหตุผลของพี่เมื่อกี๊คือ บอกว่า อะไร ราคาแพง!!! คือพี่คะ หนูไม่สามารถทำน้ำออกมา 15 แก้ว โดยที่พี่ไม่จ่ายเงินได้ พี่เข้าใจมั้ยคะ หนูต้องรับเงินก่อน ถึงจะทำได้ เหมือนกันค่ะพี่ไป เซเว่น พี่ก็ไม่สามารถแกะทานก่อนจ่ายเงินถูกมั้ยคะ ขอบคุณมากค่ะ”
👩🏻‍ ป้า : น้องก็รับออเดอร์อื่นได้ (แต่คือลูกค้าน่าจะมาด้วยกัน รถคันเดียวกัน)
👱🏻‍♀️: “ไม่เป็นไรค่ะพี่ หนูเข้าใจ อย่างพี่คนอื่นทุกคนอ่ะ คือน่ารักกับหนูมากเลย ขอบคุณนะคะ แต่คือเราต้องให้เกียรติกันด้วยนะคะ คือทุกอย่างมันมีต้นทุนนะคะพี่ ในการเปิดร้าน พี่เข้ามาพี่กดน้ำชักโครก 1 ครั้ง นั่นคือเงินของหนู (ตอนนั้นคือเสียงสั่นน้ำตาคลอแล้ว)
👩🏻‍🦱ป้า : “เข้าใจลูก แต่หนูเขียนป้ายไว้มั้ย??”
👱🏻‍♀️: หนูมีป้ายหน้าเคาน์เตอร์ กำหนดแล้ว (และแจ้งก่อนออเดอร์แล้ว) “คือความจริงหนูไม่ได้ซีเรียสเรื่องออเดอร์แล้ว แต่ว่าพฤติกรรมของพี่คนเมื่อกี๊คือเข้ามาแล้วทำแบบนี้”
👩🏻‍ป้า : “เข้าใจ คือไปมาหลายที่แล้ว เข้าใจ”
👱🏻‍♀️: “ค่ะ อันนี้ที่ร้านหนูก็กำหนด แล้วก็ถามความสมัครใจแล้ว พี่มาทั้งหมด 12 ใช่มั้ยคะ แต่ออเดอร์มันแค่ 7 แก้วเองค่ะ หนูคุยกันแล้วว่า สั่งแค่นี้ก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวพี่เค้าก็ไปแล้ว หนูก็เลยทวนออเดอร์ และหนูก็บอกว่า รบกวนชำระเงินก่อนได้มั้ยคะ ยอดมันแค่ 750 บาท ยอดไม่ถึง 12 คน ที่มาด้วยซ้ำ แต่พี่กลับมาบอกว่า อะไร ขายก็แพงดูราคาสิ แล้วมาทำพฤติกรรมแบบเมื่อกี๊ มันไม่สมเหตุสมผล คือเค้าไม่ให้เกียรติเรา เราก็ไม่จำเป็นต้องให้เกียรติเค้า มันก็แค่รบกวนชำระเงินก่อน แต่ไม่เป็นไรค่ะในกล้องบันทึกไว้แล้วค่ะ ขอบคุณมากนะคะ ขอบคุณค่ะ (ยกมือไหว้)
หลังจากนั้น ลุงกับป้าที่น่ารักก็เดินออกไป……
👱🏻‍♀️: (หันไปไหว้ขอโทษลูกค้า 2 คนที่นั่งอยู่ในร้านตั้งแต่แรก ก่อนที่ลุงกับป้าจะเข้ามา) “ลูกค้าขา ขอโทษด้วยนะคะ ที่ต้องทำให้อยู่ในสถานการณ์แบบนี้”
👫🏼: “ไม่เป็นไรเลยครับ/ค่ะ เข้าใจ”

เวลา 15:23 น.
👱🏻‍♂️พนักงานชาย เช็ดโต๊ะ
👨🏻‍🤝‍👨🏼ลูกค้าใหม่ : (เดินเข้ามา) “มนุษย์ป้าๆ”
👱🏻‍♂️: “พี่เจอมนุษย์ป้าหรอครับ”
👨🏻‍🤝‍👨🏼: “เอ้ออใช่ครับ ป้าเค้าบอกร้านนี้ไม่โอเคๆ ผมก็คิดว่าร้านปิด ไม่โอเคคืออะไร แต่ผมพอจะเดาได้ครับ ผมเถียงไปให้แล้ว”
👱🏻‍♀️ : “อ่ะ พี่ฟังนะคะ คือเหตุการณ์เมื่อกี๊”
👨🏻‍🤝‍👨🏼 : “ผมเข้าใจ ผมเข้าใจ ผมเถียงแทนให้แล้ว ผมบอกร้านอื่นเค้าก็เป็นแบบนี้ ผมเอ็นดูร้านเลย”
เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในร้าน มีพยานบุคคลเป็นลูกค้า 2 ท่านที่ใช้บริการอยู่แล้วตั้งแต่แรก รู้เห็นเหตุการณ์ทั้งหมดในร้าน และลูกค้าใหม่ที่เดินเข้ามาตอนหลัง เป็นคนเล่าให้ฟังว่า ลุงกับป้า ไปยืนหน้าร้านและบอกลูกค้าคนอื่นที่จะเข้ามาใช้บริการว่า “ร้านนี้ไม่โอเค” มีลูกค้าบางส่วนที่เชื่อ และขับรถออกไปทันที บางคนไม่เชื่อก็เข้ามาใช้บริการในร้าน ทำแบบนี้ไม่น่ารักเลยนะคะ ในร้านคุณบอกว่าคุณเข้าใจ แต่เดินออกไปหน้าร้าน คุณไปพูดให้ร้านเราเสียหาย.

พฤติกรรมดังกล่าวส่งผลเสียต่อร้าน หากเป็นพ่อแม่หรือญาติของลูกค้าท่านไหน รบกวนช่วยบอกให้ท่านกรุณาหยุดการกระทำดังกล่าวด้วยค่ะ ที่ร้านมีหลักฐานทั้งคลิป VDO และ พยานบุคคล หากไม่หยุด ขออนุญาตนำคลิปออกมาเผยแพร่ และดำเนินคดีตามกฎหมาย ขอบพระคุณค่ะ

เรายินดีให้บริการทุกท่านด้วยความเต็มใจ เราเปิดบ้านเปิดร้าน ให้ท่านเข้ามาใช้บริการในบ้านของเรา เราให้เกียรติคุณ คุณต้องให้เกียรติเราด้วยเช่นกันขอบพระคุณค่ะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image