บีเอ็มดับเบิลยู แจงปมไฟ “STOP” โชว์ สตาร์ทไม่ได้ พบซอฟต์แวร์ ประมวลผลคลาดเคลื่อน

บีเอ็มดับเบิลยู แจงสาเหตุเก๋งไฟฟ้าใช้งาน2 เดือนพัง พบซอฟต์แวร์ ประมวลผลคลาดเคลื่อน

จากการรายงานข่าวเกี่ยวกับข้อร้องเรียนจากเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าบีเอ็มดับเบิลยู iX xDrive40 Sport เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 เกี่ยวกับปัญหารถยนต์ไม่สามารถสตาร์ทได้ พร้อมขึ้นข้อความสีแดงหน้าจอว่า “STOP” นั้น

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย  ส่งหนังสือชี้แจง โดยระบุว่ากรณีที่ได้มีได้รับทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้มีการประสานงานกับบีเอ็มดับเบิลยู ประเทศเยอรมนี และศูนย์บริการฯ เพื่อดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขปัญหา รวมถึงติดต่อพูดคุยกับเจ้าของรถเพื่ออธิบายเกี่ยวกับสาเหตุและการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง จึงขอเรียนชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ดังนี้

จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าเจ้าของรถได้แจ้งปัญหารถสตาร์ทไม่ติดเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 และได้มีการขนย้ายรถยนต์ไปยังศูนย์บริการฯ เพื่อดำเนินการตรวจสอบในวันที่ 6 มกราคม 2567 เจ้าหน้าที่เทคนิกของศูนย์บริการฯ ได้ตรวจสอบโดยใช้เครื่องมือเฉพาะในการวิเคราะห์รถยนต์ของบีเอ็มดับเบิลยู พบรหัสแจ้งความผิดปกติในการแปลงกระแสไฟฟ้า ระบบรถยนต์จึงไม่ยินยอมให้มีการสตาร์ทรถยนต์ และแนะนำให้เปลี่ยนอุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า(EME) โดยทางศูนย์บริการฯ ได้ชี้แจงเกี่ยวกับสาเหตุและวิธีแก้ไขดังกล่าวให้แก่เจ้าของรถ โดยได้นำเสนอรถยนต์ทดแทนให้แก่ลูกค้าในระหว่างที่ดำเนินการแก้ไข

Advertisement

อย่างไรก็ตาม เจ้าของรถได้แจ้งความประสงค์ขอเปลี่ยนรถยนต์คันใหม่ ซึ่งไม่เป็นไปตามนโยบายของบริษัทฯ จึงได้มีการขอโอกาสลูกค้าในการดูแลตามกรอบเงื่อนไขการันตีการรับประกันคุณภาพรถยนต์ และดำเนินการแก้ไขความผิดปกติที่เกิดขึ้น

ในวันที่ 16 มกราคม 2567 บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ได้ติดต่อลูกค้าเพื่อแจ้งความคืบหน้าจากการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งโดยแผนกเทคนิคของบีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ร่วมกับ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศเยอรมนี พบว่าสาเหตุของความผิดปกติดังกล่าว เกิดจากซอฟต์แวร์รถยนต์ที่ประมวลผลคลาดเคลื่อน และไม่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของอุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้าแต่อย่างใด จึงได้ดำเนินการอัปเดตซอฟต์แวร์เวอร์ชันใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงแล้ว

ซึ่งจากการตรวจสอบร่วมกับบีเอ็มดับเบิลยู ประเทศเยอรมนีพบว่า ได้มีการดำเนินการอัปเดตซอฟต์แวร์เวอร์ชันดังกล่าวในรถยนต์คันอื่น ๆ และไม่พบว่าเกิดปัญหาเดิมขึ้นอีก ศูนย์บริการฯ จึงขออนุญาตเจ้าของรถในการนำรถออกไปวิ่งทดสอบ ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของรถในการดำเนินการทดสอบดังกล่าว

Advertisement

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ เรื่องเล่าเช้านี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image