เปิดเบื้องหลังไอเดียปรับโลโก้ แมสคอตซีเกมส์ ครั้งที่ 33 สะท้อนจิตวิญญาณ-วัฒนธรรมไทย

เปิดเบื้องหลังไอเดียปรับโลโก้ แมสคอตซีเกมส์ ครั้งที่ 33 สะท้อนจิตวิญญาณ-วัฒนธรรมไทย

จากกรณีที่คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนด้านการออกแบบ พิจารณาให้มีการปรับปรุงสัญลักษณ์และสัญลักษณ์นำโชค ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ที่ไทยเป็นเจ้าภาพนั้น

อ่านข่าว – ปรับโลโก้-แมสคอตซีเกมส์ใหม่ เพิ่มอีก 5 อีเวนต์ อาเซียนพาราเกมส์เคาะ 19 กีฬา

เมื่อวันที่ 28 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ THACCA-Thailand Creative Culture Agency โพสต์ข้อความระบุว่า 

ADVERTISMENT

ไอเดียเบื้องหลังโลโก้และมาสคอตกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33

หลายคนอาจได้เห็นโลโก้และมาสคอตของกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 กันมาบ้างแล้ว  แต่เคยสงสัยไหมว่าผู้ออกแบบเขาคิดอะไรอยู่? วันนี้ THACCA – Thailand Creative Culture Agency  ในฐานะผู้ผลักดันการออกแบบนี้ ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะมาเล่าให้ฟังถึงที่มาของแนวคิดที่อยู่เบื้องหลัง

ADVERTISMENT

โลโก้: สมดุลระหว่างกฎเกณฑ์และความงดงาม

แนวคิดของโลโก้มาจากคำว่า “Play by the Rules” หรือการเล่นภายใต้กฎเกณฑ์ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากกฎ กติกา และวินัยในเกมกีฬา  ที่แสดงให้เห็นว่า ความคิดสร้างสรรค์และกลยุทธ์สามารถนำไปสู่ความสำเร็จได้แม้อยู่ในกรอบที่กำหนด

การออกแบบโลโก้ใช้ ลายเส้นจากกรอบเขตสนามกีฬา ผสานกับ ลวดลายกริด จากศิลปะไทยดั้งเดิม ลองจินตนาการถึงเส้นลู่วิ่ง เส้นขอบสนามฟุตบอลที่มีทั้งเส้นตรงและเส้นโค้ง นำมาผสานกับลายสามเหลี่ยมทรงจั่วแบบศิลปะไทย ผลลัพธ์คือรูปทรงที่สะท้อนถึงความสมดุลระหว่างกฎเกณฑ์และความงามของศิลปะไทย

โลโก้ที่ได้จึงมีลักษณะเหมือนลู่วิ่งที่โค้งตัดกัน กลายเป็นรูปทรง “จั่วสามยอด” ซึ่งคล้ายกับ “คบเพลิง” ที่ลุกโชติช่วง ตัวอักษร “THAILAND 2025” ก็ได้รับแรงบันดาลใจจากลายเส้นลู่วิ่งและเส้นขอบสนามเช่นเดียวกัน

มาสคอต: สะท้อนความหลากหลายและความเป็นหนึ่งเดียว

สำหรับมาสคอต ตัวละครเหล่านี้ถูกออกแบบให้มีสีสันสดใสและมีชีวิตชีวา 🌟 เพื่อตอกย้ำความหลากหลายและความเป็นหนึ่งเดียวในสังคมไทย มาสคอตแต่ละตัวสร้างขึ้นจาก ลวดลายเรขาคณิต △ ที่ได้แรงบันดาลใจจากรูปทรงเรขาคณิตที่ถูกถอดมาจากเส้นโครง รูปทรง หรือการสานในอัตลักษณ์ไทยดั้งเดิม

ดีไซน์ผสมผสานความทันสมัยกับอัตลักษณ์ไทย โดยใช้สีสันโดดเด่น เช่น เขียว น้ำเงิน ชมพู เหลือง  และแดง เพื่อสะท้อนบุคลิกของแต่ละตัว ขณะเดียวกัน สีหน้าและท่าทางที่ดูสนุกสนานยังแสดงถึงความสามัคคีและการเฉลิมฉลอง 🎉 มาสคอตเหล่านี้จึงเป็นตัวแทนของความคิดสร้างสรรค์ การเชื่อมโยงทางวัฒนธรรม และการส่งเสริมความหลากหลายในกีฬาและสังคม

วิสัยทัศน์ระดับโลกในแบบฉบับไทย

โลโก้และมาสคอตนี้สะท้อนวิสัยทัศน์ของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี 2025 ที่มุ่งเน้นการจัดงานระดับโลกที่ไม่เพียงรวมความเป็นหนึ่งเดียวของชาติสมาชิก แต่ยังนิยามภาพลักษณ์ใหม่ของกีฬาซีเกมส์ให้ผสมผสานวัฒนธรรมดั้งเดิมเข้ากับมุมมองสมัยใหม่ในระดับสากล 🌐

การแข่งขันในครั้งนี้จึงเป็นการเฉลิมฉลองความสามัคคี ความเข้มแข็ง และความเป็นเลิศของนักกีฬาจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งโลโก้และมาสคอตที่ถูกออกแบบอย่างสร้างสรรค์ สะท้อนจิตวิญญาณแห่งการแข่งขันกีฬาและความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมไทย สร้างสัญลักษณ์ที่โดดเด่นทั้งในระดับท้องถิ่นและนานาชาติ 🕊️

นี่คือที่มาของ “โลโก้ซีเกมส์ 2025 และเหล่ามาสคอต”

ผลงานการออกแบบโดย คุณธีรนพ หวังศิลปคุณ ครีเอทีฟไดเรคเตอร์ และผู้ก่อตั้ง TNOP DESIGN

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image