ขนส่งทางบกลงโทษสูงสุดแท็กซี่ลวนลามผู้โดยสาร (ชมคลิป)

กรมการขนส่งทางบก ลงโทษขั้นสูงสุดพร้อมส่งตัวผู้ขับรถดำเนินคดี กรณีคนขับรถแท็กซี่ ทส 6307 กรุงเทพมหานคร ลวนลามผู้โดยสาร ด้านผู้ประกอบการสั่งปรับสูงสุด ฐานยินยอมให้ผู้ไม่มีใบอนุญาตขับรถสาธารณะขับรถ ย้ำทำลายภาพลักษณ์ประเทศ ให้บริการไม่เป็นธรรม เอาเปรียบผู้โดยสาร ลงโทษขั้นสูงสุดทุกกรณี

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อออนไลน์ (facebook) กรณีผู้ขับรถแท็กซี่ คันหมายเลขทะเบียน ทส 6307 กรุงเทพมหานคร มีพฤติกรรมกระทำการลวนลามผู้โดยสารซึ่งเป็นสุภาพสตรี โดยใช้มือจับขา ขณะให้บริการรับจ้างผู้โดยสารเดินทางจาก ถนนรามอินทรา กิโลเมตรที่ 2 ไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้ใหม่ ถนนบรมราชชนนี เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 นั้น

กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าผู้ขับรถแท็กซี่คันดังกล่าว คือ นายรชานนท์ ศรีจูมพล ได้รับใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลชนิดที่ 2 เลขที่ 1 กท.00135/61 มาสอบสวนข้อเท็จจริง โดยผู้ขับรถให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา กรมการขนส่งทางบกจึงได้นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ เพื่อดำเนินคดีข้อหาขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ พร้อมเปรียบเทียบปรับพนักงานขับรถฐานแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และกระทำการลวนลามผู้โดยสารตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 57 ฉ ประกอบมาตรา66/2 ในอัตราสูงสุด เป็นจำนวนเงิน 1,000 บาท และบันทึกประวัติการกระทำความผิดไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะต่อไป ส่วนผู้ประกอบการ บริษัท สหกรณ์แท็กซี่ไทย จำกัด ดำเนินการเปรียบเทียบปรับสูงสุดเป็นเงิน 2,000 บาท ฐานยินยอมให้ผู้ไม่มีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามมาตรา 56 ประกอบมาตรา 60 พร้อมทั้งจะพิจารณาเพิกถอนทะเบียนรถแท็กซี่คันดังกล่าวออกจากประกอบการด้วย

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกดำเนินการเข้มข้นจริงจังเพื่อแก้ไขปัญหาการให้บริการรถโดยสารสาธารณะที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและภาพลักษณ์การท่องเที่ยว โดยความผิดที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยและการท่องเที่ยว จะลงโทษในอัตราโทษสูงสุดทุกกรณีความผิด หากพบพฤติกรรมผิดซ้ำซากในข้อหาความผิดเดิม พิจารณาพักใช้เพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที พร้อมทั้งตรวจสอบพฤติกรรมการให้บริการและกวดขันจับกุมรถโดยสารธารณะที่กระทำความผิดอย่างเข้มงวดจริงจัง และเพิ่มความเข้มข้นมาตรการพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาต เพื่อสร้างมาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพ และยกระดับรถโดยสารสาธารณะให้เป็นบริการที่มีมาตรฐานสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยทุกเรื่องที่ได้รับการร้องเรียน หากพบการกระทำผิด จะถูกดำเนินการตามกฎหมายทุกกรณีความผิด ทั้งผู้ประกอบการและพนักงานขับรถ

Advertisement

หากประชาชนพบเห็นการให้บริการรถแท็กซี่ไม่ปลอดภัย ไม่เป็นธรรม มีพฤติกรรมลามกอนาจาร เอาเปรียบผู้โดยสารในรูปแบบต่างๆ สามารถร้องเรียนมายังกรมการขนส่งทางบก หรือแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร. 1584 ได้ตลอด24 ชั่วโมง หรือร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/,ผ่านทาง E-mail ที่ [email protected], facebook “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ” โดยกรมการขนส่งทางบกจะตรวจสอบด้วยความเป็นธรรมทั้งต่อผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการโดยทันทีเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะต่อไป อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด

(ชมคลิป)

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image