กรมการขนส่งทางบก ลงโทษขั้นสูงสุดพร้อมส่งตัวผู้ขับรถดำเนินคดี กรณีคนขับรถแท็กซี่ ทส 6307 กรุงเทพมหานคร ลวนลามผู้โดยสาร ด้านผู้ประกอบการสั่งปรับสูงสุด ฐานยินยอมให้ผู้ไม่มีใบอนุญาตขับรถสาธารณะขับรถ ย้ำทำลายภาพลักษณ์ประเทศ ให้บริการไม่เป็นธรรม เอาเปรียบผู้โดยสาร ลงโทษขั้นสูงสุดทุกกรณี
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อออนไลน์ (facebook) กรณีผู้ขับรถแท็กซี่ คันหมายเลขทะเบียน ทส 6307 กรุงเทพมหานคร มีพฤติกรรมกระทำการลวนลามผู้โดยสารซึ่งเป็นสุภาพสตรี โดยใช้มือจับขา ขณะให้บริการรับจ้างผู้โดยสารเดินทางจาก ถนนรามอินทรา กิโลเมตรที่ 2 ไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้ใหม่ ถนนบรมราชชนนี เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2561 นั้น
กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าผู้ขับรถแท็กซี่คันดังกล่าว คือ นายรชานนท์ ศรีจูมพล ได้รับใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลชนิดที่ 2 เลขที่ 1 กท.00135/61 มาสอบสวนข้อเท็จจริง โดยผู้ขับรถให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา กรมการขนส่งทางบกจึงได้นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ เพื่อดำเนินคดีข้อหาขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ พร้อมเปรียบเทียบปรับพนักงานขับรถฐานแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และกระทำการลวนลามผู้โดยสารตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 57 ฉ ประกอบมาตรา66/2 ในอัตราสูงสุด เป็นจำนวนเงิน 1,000 บาท และบันทึกประวัติการกระทำความผิดไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะต่อไป ส่วนผู้ประกอบการ บริษัท สหกรณ์แท็กซี่ไทย จำกัด ดำเนินการเปรียบเทียบปรับสูงสุดเป็นเงิน 2,000 บาท ฐานยินยอมให้ผู้ไม่มีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามมาตรา 56 ประกอบมาตรา 60 พร้อมทั้งจะพิจารณาเพิกถอนทะเบียนรถแท็กซี่คันดังกล่าวออกจากประกอบการด้วย
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกดำเนินการเข้มข้นจริงจังเพื่อแก้ไขปัญหาการให้บริการรถโดยสารสาธารณะที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและภาพลักษณ์การท่องเที่ยว โดยความผิดที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยและการท่องเที่ยว จะลงโทษในอัตราโทษสูงสุดทุกกรณีความผิด หากพบพฤติกรรมผิดซ้ำซากในข้อหาความผิดเดิม พิจารณาพักใช้เพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที พร้อมทั้งตรวจสอบพฤติกรรมการให้บริการและกวดขันจับกุมรถโดยสารธารณะที่กระทำความผิดอย่างเข้มงวดจริงจัง และเพิ่มความเข้มข้นมาตรการพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาต เพื่อสร้างมาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพ และยกระดับรถโดยสารสาธารณะให้เป็นบริการที่มีมาตรฐานสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยทุกเรื่องที่ได้รับการร้องเรียน หากพบการกระทำผิด จะถูกดำเนินการตามกฎหมายทุกกรณีความผิด ทั้งผู้ประกอบการและพนักงานขับรถ
หากประชาชนพบเห็นการให้บริการรถแท็กซี่ไม่ปลอดภัย ไม่เป็นธรรม มีพฤติกรรมลามกอนาจาร เอาเปรียบผู้โดยสารในรูปแบบต่างๆ สามารถร้องเรียนมายังกรมการขนส่งทางบก หรือแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร. 1584 ได้ตลอด24 ชั่วโมง หรือร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/,ผ่านทาง E-mail ที่ [email protected], facebook “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ” โดยกรมการขนส่งทางบกจะตรวจสอบด้วยความเป็นธรรมทั้งต่อผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการโดยทันทีเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะต่อไป อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด
(ชมคลิป)