‘เวเนเซีย’ เล่าเรื่องราวเวนิสผ่านเสื้อบอล

‘เวเนเซีย’ เล่าเรื่องราวเวนิสผ่านเสื้อบอล

เสื้อบอล เป็นหนึ่งในแฟชั่นกีฬาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากมีมูลค่าในตลาดสูงถึง 8.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.2 ล้านล้านบาท) เสื้อของสโมสรยังเป็นเครื่องแสดงเอกลักษณ์และความโดดเด่นให้แต่ละทีมอีกด้วย ทำให้ในปัจจุบัน ทีมต่างๆ หันไปจับมือกับแบรนด์เสื้อผ้าเพื่อออกแบบชุดของตนให้เป็นที่จดจำมากขึ้น

เวเนเซีย เอฟซี ที่มีต้นกำเนิดอยู่ในเมืองเวนิส ที่มีทั้งแม่น้ำเวนิส และกอนโดล่าที่เราคุ้นตากัน ก็เป็นอีกหนึ่งสโมสรที่สามารถนำอัตลักษณ์มาผสมกับแฟชั่นได้อย่างลงตัว

เวเนเซีย เป็นสโมสรฟุตบอลจากประเทศอิตาลี ที่พึ่งตกชั้นไปยัง กัลโช่ เซเรียบี เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา อาจจะไม่ได้โดดเด่นในด้านฝีเท้ามากนัก แต่หากพูดถึงในด้านแฟชั่น เสื้อเหย้าในช่วง 2-3 ปีให้หลังของพวกเขาขายได้หมดเกลี้ยงเสมอ ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับ ดันแคน นีเดอเราเออร์ อดีตซีอีโอของตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค (เอ็นวายเอสอี) ที่เทกโอเวอร์สโมสรเมื่อต้นปี 2020 ที่ผ่านมา

นีเดอเราเออร์มองว่า เวนิสเป็นเมืองที่สวยงาม เต็มไปด้วยศิลปะเก่าแก่ สถาปัตยกรรม แม่น้ำ ดังนั้นเวเนเซียควรจะต้องรีแบรนด์ตัวเองเพื่อให้เข้ากับความงดงามของเมืองบ้านเกิด โดยตอนแรกทางสโมสรได้ซื้อบริษัทออกแบบ ฟลาย โนแวร์ ในนิวยอร์ก เพื่อให้มาช่วยดีไซน์เสื้อทีม และให้ ไนกี้ แบรนด์อุปกรณ์กีฬาชื่อดังเป็นผู้ผลิต ซึ่งผลตอบรับที่ตามมานั้นดีเยี่ยม

Advertisement

ด้วยผลตอบรับจากฤดูกาลก่อนหน้าที่ยอดเยี่ยม ทำให้ในฤดูกาล 2021-22 เวเนเซียที่พึ่งได้ขึ้นชั้นกลับไปที่ กัลโช่ เซเรียอา ลีกสูงสุดของอิตาลี เลือกที่จะหันไปจับมือกับ คัปป้า แบรนด์เสื้อผ้าสไตล์อิตาลีรุ่นเก๋าแทน โดยให้เป็นทั้งผู้ออกแบบและผู้ผลิตไปพร้อมกัน โดยคัปป้าได้นำเอาความโมเดิร์น และความคลาสสิกของเมืองเวนิสเข้ามาผสมกัน ตามไอเดียของ ดิเอโก้ มอสโคโซนี ผู้ก่อตั้งบริษัทฟลายโนแวร์

มอสโคโซนีกล่าวว่า เสื้อบอลเหมือนกับธงของทีม ดังนั้นจึงต้องการให้เสื้อทีมเหย้าของเวเนเซียสื่อถึงเวนิสให้ได้มากที่สุด โดยการศึกษาองค์ประกอบที่โด่งดังในเมืองเพื่อนำมาออกแบบ ซึ่งในฤดูกาลนั้นเสื้อของเวเนเซีย ได้ใช้เป็นสีดำ ตกแต่งด้วยลายของกำแพงโบราณจากรอบเมือง ด้านหน้าที่ปกติจะเป็นที่ของสปอร์นเซอร์หลัก ก็กลายเป็นคำว่า “เวเนเซีย” สีทอง แทนคำว่า “เวเนเซีย ฟุตบอล คลับ” บนเสื้อรุ่นเก่า ส่วนใต้ชื่อทีมได้มีการนำดาวที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหลังคาของมหาวิหารนักบุญมาร์โก้ ที่โด่งดังมาเรียงกันเป็นตัว “V” เพื่อสื่อถึงคำว่าเวเนเซีย โดยมีสัญลักษณ์ของคัปป้าอยู่บนแขนเสื้อและหน้าอก พร้อมกับแถบสีส้มและเขียวของสโมสรบริเวณคอเสื้อและแขนเสื้อ

Advertisement

ด้วยความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ของเวเนเวียในปีนั้น ทำให้เสื้อทีมเหย้าตัวดังกล่าวขายหมดได้ภายใน 8 ชั่วโมง ส่วนเสื้ออีก 3 ตัว จะได้แรงบันดาลใจจากภาพโมเซค, ผืนน้ำรอบเมือง และธงคอทาริน่า ที่เคยเป็นธงของสาธารณรัฐเวนิส

ส่วนในด้านฟุตบอล แม้ว่าเวเนเซียจะไม่สามารถอยู่ต่อในกัลโช่ เซเรียอาได้ แต่ เท็ด ฟิลิปากอส หัวหน้าแผนกมาร์เก็ตติ้งของสโมสรกลับมองว่านั่นไม่ใช่ปัญหา ไม่อยากให้คนมองว่าการอยู่ในเซเรียอา เป็นเป้าหมายหลักของเรา เพราะนั่นไม่ใช่ สิ่งที่สำคัญคือการคือการสนับสนุนฟุตบอลอิตาลี และนำเสนอสโมสร กับเมืองของเรา ซึ่งนั่นไม่ได้ขึ้นอยู่กับการชนะหรือแพ้

ชื่อของ เวเนเซียได้ถูกพูดถึงมากขึ้นอีกครั้ง หลังพวกเขาได้เปิดเผยเสื้อในคอลเลคชั่นฤดูกาล 2022-23 ซึ่งปีนี้ยังคงใช้เมืองเวนิสเป็นแรงบันดาลใจหลักอยู่ดังเดิม โดยครั้งนี้ได้ บูโร บอร์ช บริษัทกราฟฟิกดีไซเนอร์จากประเทศเยอรมนี มาเป็นผู้ออกแบบร่วมกับสโมสร ในแนวคิดที่จะดึงตัวตนกว่า 114 ปีของสโมสรออกมา ซึ่งเป็นการรีแบรนด์ใหม่อีกครั้ง โดยเน้นที่การเปลี่ยนตราสัญลักษณ์ของสโมสรให้ทันสมัยยิ่งขึ้น เพราะไม่ได้เป็นที่นิยมในหมู่แฟนๆ ท้องถิ่นมากนัก ตราสัญลักษณ์สิงโตติดปีก (สิงโตของนักบุญมาร์โก้) ที่ถูกใช้มาตั้งแต่ก่อตั้งสโมสร ได้รับการออกแบบให้มีความทันสมัยมากขึ้น สามารถรวมเข้ากับตัวอักษรวีจากชื่อสโมสรได้อย่างดี ปีกของสิงโตเปลี่ยนจากปีกนกเป็นรูปร่างที่แอ็บสแตร็กมากขึ้น เพื่อให้รูปทรงของปีกคล้ายคลึงกับหางเสือเหล็กของเรือกอนโดล่าอีกด้วย ส่วนสัญลักษณ์ทั้งหมดได้ถูกเปลี่ยนให้เป็นสีทอง หลังจากที่ถูกใช้เป็นสีขาวมากว่า 25 ปี เพราะเป็นสีที่ใช้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ 114 ปีของเวเนเซีย

สำหรับลวดลายของชุดเหย้านั้น ฟิลิปากอซได้แรงบันดาลใจจากศิลปะช่วงปี 1990 นำความวินเทจและทันสมัยมาผสมกันอย่างลงตัว สีหลักของเสื้อเป็นสีดำ ประดับด้วยสีส้มและเขียนซึ่งเป็นสีประจำสโมสร ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยสีทองเพื่อพิ่มความโดดเด่นเข้าไป อีกทั้งสีทองก็เป็นสีที่อยู่คู่กับเวนิสและเวเนเซียมาอย่างยาวนาน โดยตัวเสื้อเหย้าได้ผลิตออกมาทั้งแบบมีปกแขนสั้น มีปกแขนยาว ทำให้สามารถใส่ได้ทั้งในและนอกสนาม ซึ่งความสวยงามของเสื้อตัวดังกล่าวก็พิสูจน์ได้จากที่เว็บไซต์ของสโมสร ต้องประกาศว่า “สินค้าหมด” หลังเปิดขายได้ 24 ชั่วโมงเท่านั้น

ด้านเสื้อเยือนของเวเนเซีย พึ่งเปิดขายเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา ใช้สีขาวครีมเป็นสีหลัก ให้เป็นคู่ตรงข้ามกับเสื้อเหย้า คอปกได้ถูกเปลี่ยนให้เป็นคอกลม มีทั้งแขนสั้นและแขนยาว โดยยังคงชื่อสโมสรสีทองไว้บริเวณหน้าอกของเสื้อเหมือนเดิม สีส้มและเขียวถูกนำมาใช้เป็นลายบนเสื้อแทน เพื่อให้ตรงกับแนวคิดที่ว่าเสื้อเหย้าและเสื้อเยือนจะเป็นคู่ตรงข้ามที่มีความสมดุลระหว่างกัน สื่อถึงการอาศัยอยู่ร่วมกันระหว่างบกและน้ำของเวนิส รวมถึงยังปรับให้มีความโมเดิร์นที่ซ่อนความเก่าแก่ เหมือนกับประวัติศาสตร์ของเวนิส ที่มีทั้งในมุมของของชาวท้องถิ่น และการเป็นสถานที่ท่อเที่ยวโมเดิร์นของต่างชาติอีกด้วย

เรียกได้นอกจากสถาปัตยกรรมที่งดงาม แม่น้ำ และเรือกอนโดล่าแล้วนั้น เสื้อของเวเนเซียก็จะเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความงดงามของเวนิสได้อย่างดี เห็นจากยอดขายที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image