“บิ๊กแชมป์” นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องแฟนบอลที่เข้าชมเกมในสนามของเกมฟุตบอล “โตโยต้า ไทยลีก 2018” ลดลงนั้น ทางไทยลีกเองกำลังพยายามหาวิธี และรูปแบบการดึงแฟนบอลเข้ามาชมในสนามมากยิ่งขึ้น แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากสโมสรเจ้าบ้านด้วย ซึ่งก็จะเป็นคำแนะนำในการจัดกิจกรรมต่างๆ หน้าสนาม รวมถึงในฤดูกาลนี้ สปอนเซอร์หลักอย่าง ธนาคารออมสินเอง ก็น่าจะมีรูปแบบการจัดกิจกรรมต่างๆ หน้าสนาม เพื่อให้แฟนบอลมีกิจกรรมต่างๆ หน้าสนามมากขึ้นด้วย คิดว่าน่าจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่สามารถเพิ่มจำนวนแฟนบอลในสนามได้บ้าง
นายกรวีร์ กล่าวอีกว่า ปัจจัยที่ทำให้จำนวนแฟนบอลในสนามลดลง คิดว่ามาจากหลายเรื่อง เท่าที่คุยกับแต่ละสโมสร และคุยกับแฟนบอลหลายกลุ่ม ประเด็นหลักๆ คือ 1.ด้วยสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน 2.ถ้าเทียบกับหลายปีก่อนต้องยอมรับว่า ฟุตบอลลีกไม่ใช่สิ่งใหม่ๆ ไม่ใช่กิจกรรมใหม่อีกแล้ว ก่อนหน้านี้เป็นปีแรก หรือปีสอง ที่มีทีมประจำจังหวัดเกิดขึ้น คนในพื้นที่ก็ค่อนข้างตื่นตัวที่จะออกมาเชียร์ทีมรัก แต่ตอนนี้ทุกคนรู้ว่ามี แต่ก็ไม่ได้ตื้นเต้นที่จะออกไปชม เพราะฉะนั้น ในมุมของสโมสรเองก็ต้องปรับตัว เพื่อหากิจกรรมต่างๆ เข้ามามากขึ้น อาจจะต้องมีกิจกรรม หรือแคมเปญ ออกมาเพื่อเป็นตัวกระตุ้นให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วย
“อีกสิ่งหนึ่งที่น่าจะได้ผลดีคือ การสร้างกลุ่มแฟนบอลใหม่ๆ ให้เข้ามาชมเกม ซึ่งง่ายที่สุดคือ การดึงนักเตะเพื่อนบ้านอาเซียนมาร่วมทีม เช่น พม่า, ลาว, กัมพูชา โดยเฉพาะพม่าที่มีประชากรในเมืองไทยค่อนข้างมาก ซึ่งจะเป็นแม่เหล็กดึงดูดแฟนบอลชาตินั้นๆ เหมือนฤดูกาล 2017 สมุทรสาคร เอฟซี เคยดึงนักเตะพม่าร่วมทีม และฤดูกาลนี้ โปลิศ เทโร ดึง อ่อง ทู นักเตะทีมชาติพม่าร่วมทีม ทำให้เกิดปรากฏการณ์แฟนบอลพม่าเข้าชมเกมจำนวนมาก ซึ่งเป็นวิธีที่ได้ผลดี แต่ต้องแรกมาซึ่งฟอร์มการเล่นที่ดีของตัวนักเตะด้วย” บิ๊กแชมป์กล่าวทิ้งท้าย