บริษัทผลิต ‘ถุงยาง’ ญี่ปุ่นคึกคักรอโอลิมปิก หวังบูมตลาดสากลด้วยจุดเด่น ‘บางเฉียบ’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า บริษัทผู้ผลิตถุงยางอนามัยของประเทศญี่ปุ่นต่างเตรียมความพร้อมรับมือการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ่งกรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพในอีก 2 ปีข้างหน้า เนื่องจากช่วงการแข่งขันมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติมักเป็นช่วงที่ธุรกิจผลิตถุงยางอนามัยเฟื่องฟู เนื่องจากเป็นประเพณีปฏิบัติของเจ้าภาพในช่วงหลายปีให้หลังที่มักจะแจกถุงยางหลักแสนฟรีๆ เพื่อรณรงค์ให้นักกีฬาและสต๊าฟโค้ชที่ร่วมแข่งขันมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย

ฮิโรชิ ยามาชิตะ ผู้จัดการอาวุโสและโฆษกของบริษัทยางซากามิ ผู้ผลิตถุงยางอนามัยรายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเพียงบริษัทในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นที่สามารถผลิตถุงยางที่มีความบางระดับ “อัลตรา-ธิน” ที่ 0.01-0.02 มิลลิเมตรได้ ย่อมเป็นข้อได้เปรียบและจุดขายสำคัญที่ทำให้ลูกค้าให้ความสนใจ คนในแวดวงธุรกิจถุงยางอนามัยจึงมองการแข่งขัน “โตเกียวเกมส์” เป็นโอกาสทองที่จะประกาศศักดาเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศญี่ปุ่นให้เป็นที่ประจักษ์ อีกทั้งยังคาดหวังว่าเมื่อนำถุงยางไปแจกในหมู่บ้านนักกีฬาช่วงการแข่งขันแล้ว จะทำให้นักกีฬาและโค้ชต่างชาติให้ความสนใจอุดหนุนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพื่อตีตลาดนานาชาติได้ด้วย

ทั้งนี้ ธุรกิจถุงยางอนามัยของญี่ปุ่นมีรากฐานมั่นคงมายาวนานเนื่องจากเป็นวิธีคุมกำเนิดที่นิยมในหมู่ชาวอาทิตย์อุทัยตั้งแต่สมัยข้าวยากหมากแพง เพราะเพิ่งจะมียาคุมกำเนิดวางขายเมื่อปี 1999 เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทท้องถิ่นกลับโดนกลุ่มธุรกิจต่างชาติแย่งตลาด ทั้ง “ดูเร็กซ์” จากสหราชอาณาจักร และ “โทรจัน” จากสหรัฐอเมริกา จนบริษัทญี่ปุ่นมีส่วนแบ่งการตลาดตกไปเป็นอันดับ 3 และ 4 กระทั่งบางบริษัทริเริ่มผลิตถุงยางขนาดบางเฉียบขึ้นมาตีตลาดจนสามารถเพิ่มยอดขาย และมียอดการผลิตอยู่ที่ 417 ล้านชิ้นในปี 2016

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image