“เชน-สามารถ ศรแดง” อดีตยอดกำปั้นไทย ป่วยหนักรักษาตัวที่ รพ.มหาราช โคราช

“เชน-สามารถ ศรแดง” อดีตยอดกำปั้นไทย ป่วยหนักรักษาตัวที่ รพ.มหาราช โคราช

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “เชน” สามารถ ศรแดง หรือ ร.ต.สามารถ กล้าเชิงรบ (ชื่อเดิม นายบุญแต่ง ทองกระโทก) อดีตยอดนักมวยชื่อดัง เจ้าของแชมป์มวยไทย รุ่นเวลเตอร์เวท ของเวทีราชดำเนิน และแชมป์มวยสากลของเวทีราชดำเนิน เจ้าของฉายา “นักสู้ผู้เกรียงไกร” ปัจจุบันวัย 87 ปี ได้นอนป่วยหนักใช้เครื่องช่วยหายใจ พักรักษาตัวอยู่ที่ตึกศัลยกรรมชาย ชั้น 8 โรงพยาบาลมหาราช อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยมี นพ.วัชระ วัฒนสุนทรสกุล เป็นแพทย์ผู้ดูแลอาการอย่างใกล้ชิด หลังจากที่มีหลายโรครุมเร้า รวมทั้งมีการผ่าตัดบริเวณหน้าแข้งซ้าย และมีอาการอัลไซเมอร์เข้าแทรก

นายปริญญา อัครเดช ญาติของ “เชน” สามารถ ศรแดง เปิดเผยว่า พี่ชายสามารถมีอาการป่วยหลายโรครุมเร้า ซึ่งก่อนหน้านี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา แต่เครื่องมือเครื่องไม้ในการรักษายังไม่เพียงพอ จึงได้ส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลมหาราช จ.นครราชสีมา โดยในวันพรุ่งนี้ (29 กรกฎาคม) เวลา 11.00 น. จะเปิดให้เยี่ยมอาการของสามารถ ศรแดง จึงอยากฝากถึงแฟนวงการมวยไทย และทุกคนหากต้องการที่จะเข้าเยี่ยมให้กำลังใจ สามารถเดินทางมาได้ ทั้งนี้ ในอดีตที่ผ่านมา ถือว่า สามารถ ผ่านการขึ้นชกสร้างชื่อเสียงทั้งเวทีราชดำเนิน และลุมพินี มาอย่างมากมาย และยังผ่านการเป็นทหาร แห่งค่ายทหารพรานปักธงชัย ผู้ผ่านสมรภูมิรบ ประเทศลาวจนได้รับฉายาว่าเป็น “นักสู้ผู้เกรียงไกร”

สำหรับ สามารถ ศรแดง หรือ ร.ต.สามารถ กล้าเชิงรบ ชื่อเดิม นายบุญแต่ง ทองกระโทก เป็นชาว อ.จักราช จ.นครราชสีมา โดยกำเนิด เกิดเมื่อ พ.ศ. 2476 ต่อมาย้ายไปอยู่ที่ อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ หลังจบการศึกษามัธยมปีที่ 2 จากโรงเรียนอำเภอนางรอง และชื่นชอบการฝึกมวยไทยมาตั้งแต่เด็ก เมื่อโตขึ้นได้ชกในชื่อ บุญแต่ง ศิษย์แขวง กับครูสมอาจ เทียมคำแหง หรือ นายอุดม แขวงมีชัย ตระเวนชกในแถบภาคอีสานจนอายุ 14 ปี

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นยอดมวยเอก สามารถ ตัดสินใจเข้ามาชกมวยที่กรุงเทพฯ โดยอยู่กับ เฉลิม ขวัญมงคล ที่ค่ายศิษย์สิงห์ ประเดิมเวทีมวยเมืองกรุงที่เวทีราชดำเนิน โดยใช้ฉายยาว่า สามารถ ศิษย์สิงห์ โดยสามารถ เป็นมวยร่างเตี้ย แต่มีความทนทาน ชกดุ จนกลายเป็นนักมวยที่มีชื่อเสียงด้วยการชกแบบดุดดันเดินชนอย่างเดียว และมีหมัดขวาที่หนักหน่วง เป็นที่ชื่นชอบของแฟนมวย

Advertisement

ภายหลังต่อมา สามารถ ได้ย้ายมาอยู่ค่ายมวยศรแดง หรือ เด็ท มิโรซ่า หรือ เดชา นันทพินิจ ขึ้กชกในนามสามารถ ศรแดง ซึ่งในช่วงนั้นมีภาพยนตร์แนวเคาบอยตะวันตกเข้ามาฉายในเมืองไทย พระเอกชื่อ เชน บุคลิกลักษณะรูปร่างคล้ายๆ กันแฟนมวยจึงตั้งฉายาให้ว่า “เชน” หรือเรียกว่า “เชน คัมแบ๊ก”

ขอบคุณภาพจาก มวยสยาม
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image