กกท.จัดเสวนาปฏิรูปมวยไทย เร่งออกมาตรฐานกลาง ยกระดับผู้ตัดสิน

กกท.จัดเสวนาปฏิรูปมวยไทย เร่งออกมาตรฐานกลาง ยกระดับผู้ตัดสิน

นายพิพัฒน์​ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในงานเสวนาการปฏิรูปมาตรฐานกลางเพื่อพัฒนามวยไทยอาชีพอย่างยั่งยืน ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)​ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม โดยมีนายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กกท. และผู้ทรงคุณวุฒิในวงการมวยร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์บนเวทีมวยราชดำเนิน เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของวงการมวยไทยอย่างมาก จึงเป็นกังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้น และต้องนำมาเป็นบทเรียน ดังนั้นการเสวนาครั้งนี้จะเป็นการหารือ ทำข้อตกลง และสร้างกฎกติกาขึ้นมา ทุกภาคส่วนต้องยอมรับในกฎกติกาที่สร้างขึ้นมา

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวต่อว่า การเสวนาครั้งนี้จะเป็นประโยชน์เพื่อนำเอามาแก้ไขปัญหาในวงการมวย ส่งเสริมให้มีมาตรฐานกลางสำหรับวงการมวยไทย ทั้งในด้านผู้ฝึกสอน, การตัดสิน, การจัดการค่ายมวย, การจัดการแข่งขัน และการเรียนการสอน เพื่อจะยกระดับมวยไทย ป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น อันจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของวงการมวยไทยให้ได้รับความเสียหาย

Advertisement

นายพิพัฒน์ กล่าวเสริมว่า ตอนนี้กีฬามวยไทยเป็นที่นิยมไปทั่วภูมิภาคของโลก ดังนั้นประเทศไทยจำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มงวดเพื่อผลักดันกีฬามวยไทยไปสู่โอลิมปิกเกมส์ให้ได้ เพื่อจะเป็นเกียรติให้กับผู้ที่อยู่ในวงการมวยไทยทุกคน โดยเฉพาะเรื่องของกรรมการ ที่ต่อไปนี้จะต้องขึ้นตรงกับกกท. เป็นผู้วางมาตรฐาน จัดอบรม และจัดผู้ตัดสินไปในการแข่งขันต่างๆ ไม่ให้มีการล็อคผู้ตัดสินในแค่ละคู่ด้วย เพื่อให้เกิดความยุติธรรมที่สุด

“ผมอยากให้เหตุการณ์ที่เวทีมวยราชดำเนินนั้นเป็นเหตุการณ์สุดท้ายที่จะเกิดขึ้น จากนี้ไปจะต้องทำให้โปร่งใสที่สุด ไม่ให้กฎหมู่อยู่เหนือกฎระเบียบ เพราะถ้ายังปล่อยให้เกิดขึ้น ความเชื่อถือลดลง และความนิยมก็จะลดลงไปในที่สุด” นายพิพัฒน์กล่าวปิดท้าย

Advertisement

ด้านนายทนุเกียรติ กล่าวว่า ในส่วนของกรรมการจะต้องมีการปฏิรูปทั้งหมด จะต้องมีการอบรมมีไลเซนส์ที่ชัดเจน นอกจากนี้ทุกคจะต้องได้รับความปลอดภัย มีเกียรติมีศักดิ์ศรี และมีรายได้ที่เหมาะสม

นายทนุเกียรติ กล่าวต่อว่า การเสวนาครั้งนี้จะเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ยังมีรายละเอียดที่ต้องคุยกันอีกเยอะ มีการวิจัยปัญหาทำให้มันครอบคลุมทุกด้านที่สุด ก่อนจะนำเสนอคณะกรรมการกีฬามวย ทำประชาพิจารณ์จากคนในวงการมวยเป็นที่ยอมรับ ซึ่งคิดว่าจะใช้เวลา 2-3 เดือน จะสามารถบังคับใช้ได้ในที่สุด

นายพลัฏฐ์ สุวรรณาเมธากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กล่าวว่า ระหว่างการรอมาตรฐานกลาง ทางเวทีมวยราชดำเนินที่เกิดปัญหาขึ้นจะต้องไปวางกฎระเบียบของสนามตัวเองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้น จากนั้นแต่ละสนามก็จะต้องมีกฎระบียบตามเช่นกันเป็นการใช้ชั่วคราวก่อนที่มาตรฐานกลางจะนำมาบังคับใช้ได้ในที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image