‘ศักดิ์ชาย’ เปิดศึกชิงแชมป์มวยไทย 2566 สร้างกระแสตอบรับ 151 ชาติเข้าเป็นสมาชิก IFMA

‘ศักดิ์ชาย’ เปิดศึกชิงแชมป์มวยไทย 2566 สร้างกระแสตอบรับ 151 ชาติเข้าเป็นสมาชิก IFMA

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์ประเทศไทยประจำปี 2566 ที่โดมเอนกประสงค์ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม โดยจัดชิงชัยระหว่างวันที่ 11-18 กรกฎาคม 2566 เปิดโอกาสให้นักกีฬามวยไทยชาย หญิง 114 คน เตรียมความพร้อมเข้าสู่ขบวนการกีฬาโอลิมปิกเกมส์

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวว่า สถานภาพของมวยไทยในสายตาของประชาคมโลก ไม่เพียงแต่จะให้การยอมรับว่าเป็นศิลปวัฒนธรรมการต่อสู้ของชาติไทยเท่านั้น แต่ได้กลายเป็นสื่อสำคัญที่ช่วยเผยแพร่ชื่อเสียงของประเทศ รวมทั้งเป็นกิจกรรมนำเอาวัฒนธรรมการทักทายด้วยการยกมือไหว้ไปเผยแพร่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกด้วย นอกจากนั้น มวยไทยยังเป็นกิจกรรมสำคัญระดับสูงที่รัฐบาลให้ความสนใจ ในบทบาทของ ซอฟต์ เพาเวอร์ ที่มีความสำคัญต่อธุรกิจการท่องเที่ยว สามารถเพิ่มพูนรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของชาติ เป็นลำดับต้นๆ ของไทยด้วย โดยมอบนโยบายให้คณะกรรมการสมาคมกีฬามวยไทยฯ จัดการแข่งขันครั้งนี้ขึ้น เพื่อสร้างกระแสตอบรับการขยายขอบเขตของประเทศสมาชิกของ IFMA 151 ประเทศทั่วโลก

พล.อ.ต.มังกร เสมารัตน์ เลขาธิการสมาคมมวยไทยสมัครเล่นฯ กล่าวว่า ภาพลักษณ์ของมวยไทยได้กลายเป็นกีฬาที่ประชากรประเทศต่างๆ ทั่วโลกให้การยอมรับ และเข้ารับการฝึกสอนและฝึกฝนอย่างจริงจัง เพื่อพัฒนาสมรรถนะทางกาย และศักยภาพการต่อสู้ ก้าวไปสู่ความสำเร็จสูงสุดในด้านเกียรติยศชื่อเสียง โดยมีเข็มขัดแชมป์เปี้ยนโลก และเงินตอบแทนที่ระดับ 10 ล้านบาทเป็นรางวัล ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ของธุรกิจกำปั้นจากการต่อสู้ด้วยรูปแบบของมวยไทย ขณะเดียวกันการยอมรับกีฬามวยไทยของประเทศมหาอำนาจทางกีฬา โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา และจีน รวมทั้งการบรรจุเข้าเป็นชนิดกีฬาในยูโรเปี้ยนเกมส์ เมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2566 ก็เป็นภาพสะท้อนถึงอนาคตที่งดงาม และมั่นคง ของมวยไทยในขบวนการโอลิมปิกเกมส์ได้อย่างชัดเจน

Advertisement

ด้านผลการแข่งขันวันแรก ดังนี้
รุ่น 45 กก.หญิง วลี พรหมณี (ราชนาวี ไอมาเน่) แพ้ RSC สมฤทัย ศิริปทุม (ทอ.) ยก 1
รุ่น 48 กก.ชาย คมศักดิ์ ตื้นหล้า (ป.ประจันสี) แพ้ RSC ศุภณัฐ เพชรรักษ์ (ทบ.) ยก 2
รุ่น 48 กก.หญิง นพรัตน์ บุญปลื้ม (ราชนาวี ไอมาเน่) ชนะ RSC สุนีย์ เฉลียวสิน (มกช.ชัยภูมิ) ยก 2
รุ่น 57 กก.ชาย พงษ์ศักดิ์ ศรีคุ้มเกล้า (ป.ประจันสี) ชนะ RSC สราวุฒิ พวงไพรพฤกษ์ (ส.แม่ฮ่องสอน) ยก 1
รุ่น 67 กก.ชาย ภาสุ เครือวัลย์ (ว.สังข์ประไพ) ชนะคะแนน บุญช่วย โพนสูงเนิน (กองทัพภาค3)
รุ่น 67 กก.ชาย ชินวัตร ใหญ่กระโทก (มกช.ชัยภูมิ) ชนะผ่าน ฟาริ สุวรรณมณี (เพชรยินดี)
รุ่น 75 กก.ชาย ทศพล เสาร์พะเนา (ทบ.) ชนะ RSC วัชระ ชาติท่าค้อ (เพชรยินดี) ยก3
รุ่น 75 กก.ชาย เอกราช แหมะจิ (รร.กีฬา กทม.) แพ้คะแนน อภิชิต พิมเสน (ราชนาวี ไอมาเน่)

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image